Xã hội

CASA 212 đã phát hiện tín hiệu cấp cứu của Su-30KM2 mất tích

(DNVN) - Trong khi tìm kiếm Su-30KM2 mất tích, máy bay CASA 212 chở 9 người đã phát hiện tín hiệu cấp cứu của phi công Khải trước khi mất liên lạc.

Theo những nguồn tin của báo Tuổi Trẻ, chiếc CASA đã mất liên lạc vào trưa 16/6 khi đang được điều đi tìm kiếm phi công Trần Quang Khải - người vẫn đang mất tích trong tai nạn máy bay Su-30MK2 sáng 14/6. 

Được biết, cơ trưởng của chuyến bay này là Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn không quân 918. Chiếc máy bay CASA 212 của lữ đoàn có xuất xứ từ Tây Ban Nha.

Máy bay CASA 212 mang số hiệu 8983 được cho là đã mất liên lạc lúc 13h05 ngày 16/6. Ảnh báo Tuổi trẻ.

Những nguồn tin trên cho biết trên máy bay có 9 người. Máy bay CASA 212 mất liên lạc cách phía Nam - Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) khoảng 44 hải lý. Cụ thể, CASA mất liên lạc tại tọa độ 19o25'40"N - 107o19'54"E.

Trước đó, các đơn vị cứu nạn nhận được một số tín hiệu cấp cứu được cho là của thượng tá phi công Trần Quang Khải. Khi nhận được tín hiệu này, máy bay CASA đã được cử đi tiếp cận vị trí để tìm kiếm và mất liên lạc sau đó. Nguồn tin cho biết khi đang bay qua cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 44 hải lý, máy bay xin hạ độ cao thì mất tín hiệu

Cũng theo nguồn tin này, sáng 16/6 đại diện Vietnam Airlines đã được huy động đến vùng biển máy bay Su-30MK2 mất tích để "nghe" tín hiệu cấp cứu của phi công Khải. Nguồn tin này cho biết pin dự phòng của phi công mất tích đã hết nên từ sáng nay khi bay qua vùng biển này các phi công đã không còn nghe được tín hiệu như những ngày qua.

Theo thông tin từ Quản lý bay, máy bay tìm kiếm cứu nạn CASA 212 số hiệu 8983 cất cánh từ Gia Lâm lúc 9h30 đã bị mất liên lạc hồi 13h05. Có 9 thành viên trên tổ bay, trong đó có 3 thành viên tổ lái. 

Từ chiều 16/6, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các máy bay dân dụng bật các tần số khẩn nguy để có thể bắt được tín hiệu định vị của chiếc máy bay CASA mất liên lạc. Nếu bắt được tín hiệu, phi công phải thông báo ngay về đài chỉ huy theo tần số khẩn nguy.

 

Ngoài việc báo cho nhà chức trách hàng không biết khi bắt được tín hiệu khẩn nguy, các phi công lái máy bay dân dụng được yêu cầu nếu cần thiết phải bay vòng ở ngay vị trí phát tín hiệu để xác định cụ thể hơn. 

Trong đêm 16/6/2016, Bộ Quốc phòng đã thành lập Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn, đặt tại Bộ Tư lệnh Hải quân. Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn do Trung tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương - Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trực tiếp chỉ huy các lực lượng tìm kiếm cứu nạn. Báo VOV thông tin.

Bên cạnh đó, vào lúc 21h30 đêm 16/6/2016, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Uỷ viên Thường vụ Quân ủy Trung ương - Thứ trướng Bộ Quốc phòng đã gặp Đại sứ Trung Quốc Hồng Tiểu Dũng, đề nghị phía Trung Quốc phối hợp, tạo điều kiện cho các tàu, máy bay và lực lượng của Việt Nam triển khai hoạt động tìm kiếm cứu nạn ở phía Đông đường phân định Vịnh Bắc Bộ; đồng thời đề nghị lập tức cung cấp thông tin nếu phát hiện ra vật thể nghi là của máy bay hoặc của các phi công, thành viên phi hành đoàn bị trôi dạt sang phía Đông đường phân định.

Theo đại diện Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, đơn vị này đã cử 2 tàu đang làm nhiệm vụ ở đảo Bạch Long Vĩ phối hợp với lực lượng quân đội để tham gia tìm kiếm chiếc máy bay cùng 9 người mất tích.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo