Chứng khoán

Cầu chờ mua cổ phiếu đạt kỷ lục ngày Vn-Index lập đỉnh 4 năm rưỡi

Cuối phiên ngày 13/3, số cổ phiếu dư mua trên toàn HoSE đạt 183,58 triệu cổ phiếu, gấp rưỡi dư bán (123,07 triệu cổ phiếu). Khối lượng dư mua cao nhất từ trước đến nay.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/3, cả 2 sàn đều tăng điểm mạnh. VnIndex tăng 5,2 điểm và lên mức 595,22 điểm, thanh khoản sàn này đạt 2.137,7 tỷ đồng. HNX-Index tăng 0,98 điểm lên 84,15 điểm, thanh khoản đạt 876,2 tỷ đồng. Trên 2 sàn có 291 mã tăng giá trong đó 48 mã tăng trần nhưng chỉ có 150 mã giảm giá trong đó có 12 mã giảm sàn.

Đáng chú ý là điểm số không ngừng tăng 7 phiên gần đây giúp VnIndex đạt đỉnh kể từ 28/10/2009 (599,9 điểm) và HNX-Index đạt đỉnh từ 25/4/2011 (85,3 điểm). Nói dễ hiểu hơn là Vnindex đạt cao nhất 4 năm rưỡi trở lại đây! 

Thị trường diễn biến ra sao trong phiên HoSE đạt đỉnh 4 năm rưỡi?

Cầu chờ mua cổ phiếu đạt kỷ lục. Cuối phiên ngày 13/3, số cổ phiếu dư mua trên toàn HoSE đạt 183,58 triệu cổ phiếu, gấp rưỡi dư bán (123,07 triệu cổ phiếu). Mức chênh lệch lượng dư cầu và lượng dư cung cho thấy dòng tiền chờ mua cổ phiếu giá rẻ rất cao. Mức dư mua này đạt kỷ lục từ trước đến nay trên thị trường chứng khoán Việt. 

Cầu chờ mua tất nhiên không phản ánh hoàn toàn cầu thật sự về cổ phiếu. Chuyện hôm nay chất lệnh mua trần nhưng ngày hôm sau...không muốn tranh mua thậm chí với giá rẻ hơn là chuyện thường ngày. Chuyện chất lệnh cầu ảo khi cổ phiếu đã ở dạng tiết cung là việc lâu nay vẫn thường xảy ra. Tuy nhiên, lực cầu chờ mua "khủng" hôm nay cũng cho thấy dòng tiền sẵn sàng đổ vào thị trường nếu cung giá rẻ đáp ứng là cao hơn bao giờ hết.

Số lệnh mua và khối lượng đặt mua cao hơn nhiều bên bán. Số lệnh mua phiên 13/3 đạt 62.405 lệnh trong khi chỉ có 52.326 lệnh bán tức chênh lệch số lệnh mua/ bán đổ vào hệ thống là trên 10.000 lệnh. Khối lượng đặt mua đạt gần 314 triệu cổ phiếu, nhiều hơn khối lượng đặt bán gần 24%, giá trị tuyệt đối là 60,5 triệu cổ phiếu. 

Nhiều cổ phiếu đầu cơ biến động mạnh. Thống kê hệ số Beta trong phiên giao dịch 13/3 cho thấy, rất nhiều cổ phiếu có tính đầu cơ cao biến động mạnh hơn thị trường chung. KTB (Khoáng sản Tây Bắc), NKG (Thép Nam Kim); Dệt Thành Công (TCM), VIPCO (VIP), VNECO (VNE), VPH (Vạn Phát Hưng), VTO…đều có hệ số Beta lên đến trên 1,5.

Khối ngoại và tự doanh xả hàng xối xả. Khối tự doanh chỉ mua 768 nghìn cổ phiếu phiên hôm nay trong khi bán ra 4,2 triệu cổ phiếu. Giá trị bán ròng lên đến 57 tỷ đồng, cao hơn hẳn 2 phiên trước. Khối ngoại tiếp tục chuỗi bán ròng về khối lượng phiên thứ 9 liên tiếp. 

Nhiều công ty chứng khoán vẫn "hô lên"

Chứng khoán VNDirect: Thị trường vẫn biểu hiện tích cực trong trung hạn, nên chiến lược nắm giữ cổ phiếu vẫn được ưu tiên. Với những nhà đầu tư ngại rủi ro hoặc có trạng thái margin có thể bán bớt cổ phiếu, nhưng lưu ý giữ lại một tỷ lệ cổ phiếu tối thiểu 30 -50% vì thị trường chưa có dấu hiệu tiêu cực rõ ràng.

Chứng khoán Bản Việt-VCSC: Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể xuất hiện các nhịp rung lắc trong các nhịp tăng sắp tới và hướng về các mức cao mới, chỉ số VN-Index đã vượt mức 595 nhưng khả năng chỉ số này có thể kiểm định lại vùng giá 590  –  595 trong phiên giao dịch ngày mai. Đồng thời, dòng tiền có thể sẽ hướng về nhóm cổ phiếu Penny đang có trạng thái tích lũy. Hệ thống chỉ báo độ rộng của chúng tôi đã có trạng thái tích cực trên hai chỉ số cho nên xu hướng tăng có thể sẽ bền vững hơn. Do đó, các nhà đầu tư có thể tiếp tục giải ngân một phần danh mục của mình vào cổ phiếu Penny trong trạng thái tích lũy sau đợt điều chỉnh vừa qua và tận dụng nhịp rung lắc trong phiên để gia tăng tỷ trọng ở nhóm cổ phiếu Bluechips.

Chứng khoán Rồng Việt-VDSC: VN-Index đã có cơ hội tiếp cận trở lại mức kháng cự tại đỉnh trước đó ở vùng 596 điểm nhưng chưa thành công vượt qua. Xu hướng tăng của chỉ số này tiếp tục được chúng tôi bảo lưu do những nguyên tắc đỉnh – đáy liền sau cao hơn chưa bị thay đổi. Kết quả thử lại đỉnh 596 điểm trong các ngày tới nếu thành công sẽ cũng cố thêm cho xu hướng tăng của VN-Index (và ngược lại). Với tình hình hiện tại, chiến lược hợp lý tiếp tục là nắm giữ cổ phiếu trong xu hướng giá tăng.

Theo CafeF
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo