Tin tức - Sự kiện

Cầu Mỹ Thuận kêu cứu!

Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Sửa chữa cầu đường 715, đơn vị trực tiếp quản lý, bảo trì cầu Mỹ Thuận mới phát hiện đáy sông phía thượng lưu cầu Mỹ Thuận có nhiều hố xoáy sâu ảnh hưởng đến an toàn trụ cầu. Điều nguy hiểm, đây là cây cầu huyết mạch nối Quốc lộ 1A hằng ngày có rất nhiều phương tiện qua lại.
Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Sửa chữa cầu đường 715 cho biết, thời gian gần đây qua quá trình kiểm tra trong phạm vi hành lang bảo vệ cầu Mỹ Thuận 150m về phía hạ lưu, đơn vị đã kiểm tra phát hiện các phương tiện khai thác cát sông trái phép.
 
 
Việc khai thác cát gần khu vực cầu tạo ra các hố xoáy, làm thay đổi dòng chảy, gây nguy cơ sạt lở bờ kè tại khu vực bảo vệ 2 trụ neo cầu.
 
 
Vì sao một cây cầu nằm trên tuyến giao thông huyết mạch nối Quốc lộ 1A lại xảy ra tình trạng mất an toàn như vậy? Theo tìm hiểu của chúng tôi, qua khảo sát, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Vĩnh Long đã phát hiện mỏ cát khoảng 14 triệu mét khối dưới chân cầu Mỹ Thuận.
 
 
Trữ lượng dồi dào nên các phương tiện xáng cạp vẫn lén lút khai thác. Khu vực này lại là địa bàn giáp ranh nên khi phát hiện cơ quan chức năng đến kiểm tra, các sà lan dễ dàng di chuyển qua lại giữa hai bờ Tiền Giang và Vĩnh Long.
 
 
Theo những người dân sống gần cầu, tình trạng khai thác cát phía hạ lưu là nguyên nhân hình thành những hố xoáy dưới chân cầu Mỹ Thuận. Chỉ trong ngày 28/6, cách chân cầu Mỹ Thuận khoảng 1 km về phía hạ lưu có 4 chiếc xáng cạp neo đậu để tiến hành hút cát. Theo những người dân nơi đây, hoạt động khai thác cát trái phép chỉ diễn ra sôi nổi nhất là vào ban đêm, tập trung từ cồn An Bình, huyện Long Hồ, Vĩnh Long đến chân cầu Mỹ Thuận.
 
 

Theo ông Phạm Văn Hùng - người dân cồn An Bình, tỉnh Vĩnh Long, ở đây chỉ cách cầu Mỹ Thuận 1, 2 km nhưng sức ép do sụt lún cát thì rất dữ dội, có thể ảnh hưởng đến chân cầu. Ông Hùng bày tỏ: “Chúng tôi rất bức xúc vì tài sản quốc gia quá lớn nhưng chỉ vì quyền lợi của một số người mà không thèm đếm xỉa đến an toàn chung”.

 

Ông Phạm Văn Bình - một người dân ở cồn An Bình, tỉnh Vĩnh Long cho biết thêm, có lúc có đến hàng chục chiếc khai thác cùng một lúc và suốt ngày đêm.

 

Vấn đề đặt ra là do sự phối hợp thiếu đồng bộ giữa 2 tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long và đơn vị quản lý cầu để cho tình trạng khai thác cát trái phép vẫn âm thầm diễn ra. Đây là một trong những nguyên nhân chính hình thành những hố xoáy gần chân cầu Mỹ Thuận.

 

Ông Nguyễn Văn Đấu - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Vĩnh Long cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh thì Sở Tài nguyên - Môi trường Vĩnh Long có đến làm việc với Sở Tài nguyên - Môi trường Tiền Giang về vấn đề thực hiện quy chế phối hợp giữa 2 tỉnh. Đã thỏa thuận được quy chế, hai bên đã góp ý và hiện đang trình UBND tỉnh.

 

Cũng liên quan đến sạt lở do khai thác cát, tỉnh Vĩnh Long đã quyết định di dời đình Tân Hoa, di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia nằm bên bờ sông Tiền thuộc địa phận xã Tân Hòa (thị xã Vĩnh Long), sâu vào đất liền hơn 50m để tránh sạt lở nghiêm trọng.

 

Đây là ngôi đình cách chân cầu Mỹ Thuận chưa đầy 400m về phía thượng lưu. Trong khi đó, phía hạ lưu cầu Mỹ Thuận nạn sạt lở bờ sông kéo dài hơn 5km từ sông Tiền qua sông Cổ Chiên với tốc độ sạt lở sâu vào đất liền 2-10m mỗi năm.

 

Trước sự khai thác ồ ạt dẫn đến xuất hiện của những hố xoáy dẫn đến nguy cơ mất an toàn của cầu Mỹ Thuận. Hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang cũng như đơn vị quản lý cầu phải đẩy nhanh quy chế phối hợp, ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép.

 

Bên cạnh đó, cần phải theo dõi chặt chẽ diễn biến sạt lở ở khu vực đầu cầu Mỹ Thuận để có những cảnh báo và giải pháp khắc phục kịp thời khi sạt lở xảy ra.

 

 

 

Theo SK&ĐS

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo