Tin tức - Sự kiện

Cầu Vĩnh Tuy: Có một vết nứt mà nói kém chất lượng?

Đó là khẳng định của Bộ GTVT, trước việc các chuyên gia đang lên tiếng phản ánh về sự xuống cấp của cây cầu Vĩnh Tuy.

Nứt bê tông vẫn chưa nguy hiểm

Trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: "Đây là 1 cây cầu rất lớn, bắc qua sông Hồng, được đầu tư như một công trình rất hiện đại".
 
Còn về việc công trình xuất hiện vết nứt thì theo nhận định của ông Trường thì vừa rồi có trụ cầu 22 bị nứt dọc, nhưng vết nứt này đã được phát hiện năm 2010. Hội đồng nghiệm thu nhà nước, công trình này do Hà Nội đầu tư, quản lý là Bộ xây dựng đã có nghiên cứu đánh giá, giao cho cơ quan chức năng tìm hiểu.
 
Thế nhưng, ông Trường bày tỏ quan điểm: "Tuy nhiên, vết nứt này chưa ảnh hưởng đến quá trình khai thác và sử dụng cây cầu này".
 
Đã có cảnh báo về chất lượng cầu Vĩnh Tuy cách đây 4 năm
 
Còn giải pháp theo ông Trường thì có nhiều giải pháp. Đặc biệt, ông nhấn mạnh: "không nên vì 1 vết nứt mà quy rằng đây là cây cầu kém chất lượng".
 
Bởi vì, ông biết được là cây cầu này xây dựng đúng quy trình, thiết kế đảm bảo quy trình quy phạm, thi công đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên nứt bê tông do nhiều nguyên nhân, không chỉ riêng cầu Vĩnh Tuy mà nhiều cây cầu khác hiện nay, đều phải nghiên cứu đưa ra nguyên nhân và giải quyết.
 
"Đó là vấn đề đặt ra các công trình đặt trên vùng đất yếu, nhiều chấn động và nhiều yếu tố khách quan khác, chứ không riêng 1 cây cầu", ông Trường chia sẻ.
 
Chuyên gia lo lắng về độ an toàn
 
Trước đó, ngày 31/3/2014, ông Nguyễn Tuấn Bình, chuyên gia đại diện cho Công ty Tư vấn, triển khai công nghệ và xây dựng giao thông (Đại học GTVT), chia sẻ, hiện tại công việc kiểm định đã kết thúc với đầy đủ các công đoạn, từ kiểm định hiện trường, tới lấy mẫu thử trong phòng thí nghiệm và bằng nhiều phương pháp hiện đại khác nhau.
 
Hiện tại đã có báo cáo về kết quả kiểm định và được gửi tới Sở GTVT Hà Nội, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng của Bộ Xây dựng.
 
Vết nứt dài 10m tại trụ T22 được phát hiện trước đó
 
“Hiện nay toàn bộ hồ sơ đã được gửi tới các cơ quan trên. Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã nhận báo cáo của chúng tôi dưới dạng hồ sơ bảo mật. Bây giờ đang ở bước đưa kết quả để các chuyên gia đóng góp ý kiến phản biện.” – Ông Nguyễn Tuấn Bình cho biết.
 
Bên cạnh đó, Chánh Văn phòng Sở GTVT Hà Nội, ông Vũ Hà chia sẻ: “Hiện tại, các công tác kiểm tra, lấy mẫu ngoài hiện trường đã kết thúc, đơn vị kiểm định độc lập đang tác nghiệp trong phòng thí nghiệm của họ. Đồng thời, tổ tư vấn này cũng đang tổng hợp để ra báo cáo. Tuy nhiên, bằng phương pháp kiểm tra trực quan của các chuyên gia đều đã khẳng định không có ảnh hưởng lớn đến hoạt động của trụ cầu”.
 
Thế nhưng, Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) lại cho rằng, rất có thể xuất hiện những sai sót mang tính liên hoàn, để lại nhiều nguy cơ.
 
Một chuyên gia xin được giấu tên chia sẻ với phóng viên Báo Đất Việt: “Nếu như nứt tiếp các trụ cầu, thì bản thân cây cầu đã có quy luật rồi. Nếu tình cờ một trụ thì còn có thể nói do co ngót bê tông, do quá trình thi công, hoặc do kết cấu móng hay thế này thế khác. Nhưng cả ba trụ cùng nứt thì cần phải xem xét một cách hết sức cẩn thận.”
 
Tuy nhiên, chuyên gia này phân tích thêm: “Nếu như vết nứt này không phát triển tiếp thì còn có biện pháp để xử lý được, nhưng nếu nó phát triển tiếp và lan truyền theo quy luật, thì lúc đó, biện pháp để khắc phục sẽ là rất khó khăn.”
 

Xuất hiện nhiều vết nứt đáng lo ngại Mặc dù mới đưa vào sử dụng từ năm 2009 với số vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng nhưng đến nay trụ H22 của cầu Vĩnh Tuy đã xuất hiện những vết nứt dọc kéo dài, vết nứt còn trong tình trạng rò rỉ nước và thân trụ cũng cũng xuất hiện nhiều vết nứt ngang.


Ngoài trụ H22 còn xuất hiện một số vết nứt tại các trụ H23, H24. Trong đó, trụ H23 cũng xuất hiện những vết nứt dọc tương tự H22.


Trước đó, chiều ngày 26/2/2014, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp xuống hiện trường và chỉ đạo: “Phải có đơn vị kiểm định độc lập”, và nhiệm vụ của đơn vị này là “phải kết luận được có đảm bảo an toàn hay không và phải kết luận được tuổi thọ của công trình”.

 
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo