Tin tức - Sự kiện

Chậm giải ngân gói 30.000 tỷ đồng do vướng cơ chế và thủ tục

Tại buổi làm việc với Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TPHCM liên quan đến nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn TPHCM ngày 15-10, báo cáo của NHNN chi nhánh TPHCM cho biết, đến cuối tháng 9-2013 trên địa bàn TPHCM, trong số 137 khách hàng đã ký hợp đồng tín dụng với các NHTM để vay hỗ trợ nhà ở từ gói 30.000 tỷ đồng, đến nay chỉ mới có 58 khách hàng được giải ngân với tổng vốn cho vay 22,6 tỷ đồng.

Trong đó, chỉ có 2 trường hợp vay mua NƠXH, còn lại đều vay mua nhà thương mại. Tất cả các khách hàng này đều là cá nhân và chưa có doanh nghiệp nào được vay.

Theo Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM Nguyễn Hoàng Minh, vướng mắc lớn nhất trong việc thực hiện gói cho vay này là vấn đề thế chấp căn hộ. Hiện các phòng công chứng không đồng ý công chứng đối với các hợp đồng thế chấp căn hộ hình thành trong tương lai do chưa có quy định loại hình thế chấp này.

Bên cạnh đó, theo quy định, NƠXH chỉ được bán sau 10 năm kể từ khi ký hợp đồng mua mới được chuyển nhượng nên ngân hàng cũng không thể công chứng hoặc giao dịch bảo đảm đối với các hợp đồng thế chấp loại tài sản này. Còn theo Sở Xây dựng TPHCM và NHNN, việc chậm giải ngân gói hỗ trợ này vì hiện nay, thời hạn vay quy định tối đa chỉ có 10 năm. Trong khi đó, nhiều trường hợp thu nhập thấp sau khi trừ các chi phí thiết yếu, thu nhập còn lại của họ quá thấp không đủ đảm bảo khả năng trả nợ đúng hạn nên không được vay.

 

Theo SGGP
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo