Tin tức - Sự kiện

Châm lửa đốt cả nhà vì con không sinh cháu trai: Báo động về sự kỳ thị

Vụ việc đau lòng tại thôn Xích Thổ, xã Hồng Thái, huyện An Dương, Hải Phòng ngày 17.3 như hồi chuông báo động về sự kỳ thị đối với phụ nữ và trẻ em gái đang diễn ra phổ biến...

“Lời nói đọi máu”

(danviet) “Tôi đã sinh được 3 đứa con gái và phá thai 4 lần vì thai nhi vẫn là gái. Chồng tôi không cho tôi dùng bất cứ biện pháp tránh thai nào. Mẹ chồng tôi bắt tôi uống rất nhiều thuốc Nam, thuốc Bắc theo lời chỉ dẫn của các ông lang để sinh bằng được con trai. Mỗi khi dự đám cưới, đám giỗ về là chồng tôi lại đánh đập, mắng chửi tôi và 3 đứa con gái, chỉ vì chồng tôi bị giễu cợt “kém cỏi” – chị Nguyễn Thị May (Quế Võ, Bắc Ninh) cho biết.

Không chỉ oán hận chồng và gia đình chồng, chị May còn bức xúc việc mọi người buông lời chọc ghẹo việc sinh con gái của chị, chỉ vì những lời nói đó mà chồng chị đánh đập vợ con và càng cay cú hơn trong việc ép vợ sinh bằng được con trai.

Dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế mà Bộ Y tế đang lấy ý kiến đóng góp có điều khoản “Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 - 1.000.000 đồng đối với hành vi có lời nói hoặc hành động xúc phạm danh dự, nhân phẩm người sinh toàn con trai hoặc sinh toàn con gái”. Rất nhiều ý kiến cho rằng, điều này là khó khả thi, khó thực hiện vì “lời nói gió bay”, nhưng ông Nguyễn Văn Tân – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cho rằng, đây là việc cảnh cáo nghiêm khắc đối với những lời nói “gây hậu quả nghiêm trọng”.

“Nhiều người cho rằng, việc chế giễu những người sinh con gái một bề là “kém cỏi”, “không phải đàn ông đích thực”, “không biết đẻ” và những sự phân biệt kỳ thị như “người sinh con gái ngồi chiếu dưới”… chỉ là đùa vui chốc lát. Nhưng thực tế, chính những lời nói này gây nên tâm lý bất ổn cho người sinh con một bề là gái, đàn ông có thể bị chế giễu mà về đánh đập vợ, ép vợ sinh con, phụ nữ vì bị miệt thị, bị chồng dồn ép mà sinh ra chán đời, phẫn uất. Đồng thời, những lời nói càng khoét sâu sự kỳ thị giới.

Đã có rất nhiều tội ác xuất phát từ tư tưởng trọng nam khinh nữ, mà khởi đầu chỉ vì bị cười chê vì “xây nhà tình nghĩa”. Đó chính là những “lời nói đọi máu”, cần phải bị trừng phạt” – ông Tân cho biết.

Sinh được con trai mới là... đàn ông

Trung tâm Nghiên cứu môi trường, sức khỏe và dân số CREGPA và Viện Nghiên cứu phát triển xã hội ISDS đã thực hiện nghiên cứu về giới, nam tính và sự ưa thích con trai ở Việt Nam trên 1.400 nam giới tại 2 tỉnh Hưng Yên và Cần Thơ năm 2011 (2/3 sống ở nông thôn). Kết quả cho thấy, sự ưa thích con trai vẫn tồn tại “đậm đặc” trong xã hội Việt Nam.


4% nam giới được hỏi cho biết vợ không đẻ được con trai là lý do chính đáng để người chồng và gia đình chồng ép buộc ly hôn, 2,2% cho biết cần phá thai nếu mang thai là gái. Thậm chí có đến 2,5% cho biết: “Vợ chồng có lý do chính đáng khi cho con gái đi làm con nuôi”.

74% người được hỏi cho biết việc có ít nhất 1 con trai là quan trọng. Lý do có con trai là để thờ cúng tổ tiên (69%) và chăm sóc cha mẹ già (49%). Đáng lưu ý có đến 41% đàn ông khẳng định “là cha của bé trai chứng tỏ là một người đàn ông thực thụ”, khiến anh ta oai vệ hơn, có uy tín hơn trong cộng đồng... Ngược lại, nam giới và phụ nữ không có con trai thường phải chịu áp lực rất lớn từ gia đình và phải chịu đựng sự mỉa mai, trêu chọc và xúc phạm của cộng đồng.

“Khi cho rằng có ít nhất 1 con trai là rất quan trọng, đàn ông sẽ làm đủ mọi cách để ép vợ sinh con trai như đánh đập, mạt sát vợ vì “tội” sinh con gái, ép vợ sinh thêm con, ép vợ phá thai nếu thai nhi là gái, “gửi” con trai chỗ khác hoặc ép vợ ly hôn. Không chỉ chồng mà các thành viên gia đình nhà chồng cũng hùa vào để ép buộc, hành hạ người phụ nữ” – TS Khuất Thu Hồng – Viện trưởng ISDS cho biết.

Theo nghiên cứu, 13% nam giới đổ lỗi cho phụ nữ vì giới tính của con. Có đến 10% đàn ông thấy bất hạnh nếu không có con trai, 10,3% cho rằng không có con trai là do nghiệp chướng, do ăn ở không có luân lý đạo đức.

 

 

Việt Anh

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo