Chân dung

Chân dung "ông chủ" Vingroup "lắm tiền nhiều của"

(DNVN) - Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup (VIC) lại có một năm thành công khi lần thứ 5 liên tiếp dẫn đầu danh sách 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với khối tài sản khổng lồ vượt ngưỡng tỷ Đô.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 28/12, cổ phiếu VIC tăng 1.100 đồng lên 43.500 đồng. Tài sản của ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục tăng thêm 586 tỷ đồng, đạt 23.160 tỷ đồng, tương đương 1,03 tỷ USD theo tỷ giá đôla Mỹ phổ biến tại các ngân hàng hôm nay. Với kết quả này, ông Vượng một lần nữa trở lại với danh vị tỷ phú đôla đầu tiên trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Trước đó, hồi đầu năm 2011, vị doanh nhân họ Phạm từng một lần vượt ngưỡng "tỷ đô" khi có tài sản đạt khoảng 21.200 tỷ đồng (trong khi tỷ giá thời điểm đó là khoảng 20.000 đồng đổi một USD). Tuy nhiên, do biến động của tỷ giá và trồi sụt của giá cổ phiếu, ông Vượng đã không giữ được danh vị này đến kỳ công bố danh sách Người giàu trên sàn chứng khoán năm đó. 

Hiện nay, ông Phạm Nhật Vượng vẫn là đại diện duy nhất của Việt Nam có mặt trên bảng xếp hạng tỷ phú của Forbes, xếp thứ 1092 trên thế giới. Ông Vượng đã tăng 26 bậc so với danh sách những người giàu nhất hành tinh năm 2015 được tạp chí Forbes công bố hồi tháng 3 năm nay.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Ông Vượng không chỉ là tỷ phú Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách do tạp chí Forbes của Mỹ công bố mà vị doanh nhân này còn là một trong 10 tỷ phú mới xuất sắc nhất thế giới năm 2013. Liên tiếp 4 năm liền ông đứng đầu danh sách tỷ phú giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt.

Để thành công như ngày hôm nay, chẳng mấy ai biết được vị doanh nhân họ Phạm cũng đã phải trải qua biết bao khó khăn, sóng gió. Sinh năm 1968, quê gốc ở Hà Tĩnh nhưng sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, Phạm Nhật Vượng có tuổi thơ không được như các bạn đồng trang lứa khi được sinh ra vào đúng thời bao cấp khó khăn, lại sống trong gia đình đông anh em, cha là bộ đội.

Cuộc sống nghèo khó khiến mẹ ông phải bán thêm quán nước chè để có thêm tiền trang trải và nuôi các con ăn học. Đi lên từ hai bàn tay trắng, chưa khi nào ông nghĩ mình lại có được trong tay một tập đoàn đồ sộ như thế này. Trước đây, khi nhà máy mỳ bắt đầu có lợi nhuận vào năm 1997-1998, lúc đó ông từng nghĩ khi nào mình có 2 triệu USD thì nghỉ làm, đi chơi.

Người đàn ông 47 tuổi này bắt đầu bước ngoặt lớn nhất cuộc đời mình vào năm 1987, khi thi đỗ Đại học Mỏ – Địa chất Hà Nội và được chọn sang Nga du học. Tốt nghiệp đại học sau đó 5 năm, ông kết hôn rồi chuyển tới sống tại Kharkov (Ukraine). Tại đây, câu chuyện khởi nghiệp mỳ gói huyền thoại của Phạm Nhật Vượng bắt đầu.

Mỳ ăn liền thời đó là món thực phẩm hữu ích, sau khi Liên bang Xô Viết sụp đổ. Sau mỳ gói thương hiệu Mivina là bột canh và các sản phẩm gia vị, đồ ăn nhanh… Chính những gói mỳ ăn liền và các sản phẩm gia vị, thức ăn nhanh đã mang lại cho Phạm Nhật Vượng khối tài sản lớn. Từ 10.000 USD khởi nghiệp vào năm 1992, sau 22 năm, gia tài mà Phạm Nhật Vượng đã vượt ngưỡng tỷ Đô – con số mà chỉ 1.092 người trên thế giới với tới được.

 

Hơn 10 năm trước, thoáng nghe thông tin có một đại gia Việt xây dựng Khu du lịch Vinpearl tại đảo Hòn Tre (Nha Trang), thậm chí có cả cáp treo vượt biển, rất ít người tin tưởng. Nhiều người còn bảo, Phạm Nhật Vượng “điên”, là “ném tiền xuống biển”, “trứng chọi đá”... Nhưng khi Vinpearl Nha Trang lộng lẫy khánh thành, tất cả đều phải thừa nhận: ông chủ ấy quả có tầm nhìn tuyệt vời. Vinpearl Nha Trang, cho đến giờ, vẫn là một điểm đến hấp dẫn bậc nhất của khách du lịch mỗi khi ghé thăm thành phố biển Nha Trang.

Tuy nhiên, lúc đó, người ta còn chưa biết nhiều đến Phạm Nhật Vượng. Phần vì khi ấy, ông chưa dứt hẳn việc kinh doanh ở Ukraine. Phần vì Vinpearl Nha Trang mới chỉ là dự án đầu tiên. Còn bây giờ, thông tin về Phạm Nhật Vượng tràn ngập trên các phương tiện truyền thông, dù ông luôn giữ một khoảng cách khá xa với cánh nhà báo... “lắm điều, nhiều chuyện”.

Sau Vinpearl Nha Trang, đã có hàng loạt dự án tầm cỡ mang dấu ấn Vingroup và tầm vóc Phạm Nhật Vượng. Nhưng dù là Vincom Hà Nội hay Vincom TP. HCM, Times City, Royal City hay Vinhomes Riverside, Vinpearl Nha Trang và Vinpearl Luxury Đà Nẵng..., tất cả đều là sản phẩm hoành tráng, hoa lệ, vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng. Sắp tới sẽ còn có Vinpearl ở Bình Định, Phú Quốc, Quảng Ninh, Vincom Center tại Hạ Long, Tân Cảng; Vinhomes Tân Cảng, Nguyễn Chí Thanh... Công trình nào gắn với thương hiệu bắt đầu từ chữ “Vin...” của Vingroup cũng đồng nghĩa với đẳng cấp và uy tín. Điều quan trọng, tất cả các dự án đều được triển khai nhanh và hiệu quả một cách đáng kinh ngạc, dù được đặt ở vùng đất nào, cũng đều trở thành một điểm nhấn vô cùng đẹp đẽ ở vùng đất đó.

Giữa năm 2014, tỷ phú Phạm Nhật Vượng khuấy động thị trường BĐS phía Nam khi chính thức khởi công dự án 30.000 tỷ đồng, trong đó có tòa tháp 81 tầng, soán ngôi cao nhất Việt Nam. Ngay sau đó, taị Hà Nội, vị tỷ phú này tiếp tục tạo cơn sốt cho thị trường với hàng trăm căn hộ Vinhomes Nguyễn Chí Thanh.

Người giàu nhất Việt Nam cũng lấn sân sang lĩnh vực bán lẻ khi chính thức mua lại hệ thống siêu thị Ocean Mart. Tháng 7/2014, Vingroup công bố chiến lược phát triển chuỗi hệ thống Bệnh viện Vinmec với 10 bệnh viện tại các địa phương.

 

Công trình nối tiếp công trình, suốt dọc dài đất nước. Tên tuổi Phạm Nhật Vượng và Vingroup cứ thế ngày càng nổi danh trên thương trường. Vingroup đã gắn với hình ảnh doanh nghiệp xây dựng cần mẫn, ngày đêm kiến tạo những công trình to đẹp, góp phần quan trọng đổi thay bộ mặt đô thị Việt Nam, mang lại cho người Việt không gian sống hoàn toàn khác biệt, hiện đại và văn minh. Nhiều người Việt đã có những cuối tuần thảnh thơi, tới Times City hay Royal City để thưởng ngoạn và tâm đắc: đây thực sự là một nơi đáng sống!.

Ước mơ của ông là biến các đường phố của Hà Nội và Sài Gòn trở nên hiện đại tương tự như Hongkong hay Singapore. "Nếu tôi có thể thực hiện điều đó, cho dù phải mất một vài tỷ USD, tôi vẫn sẽ rất hạnh phúc. Tôi sẽ để lại thứ gì đó - bạn không thể mang theo tiền khi đã chết".

Người giàu nhất Việt Nam từng chia sẻ: "Mục tiêu của tôi là làm đẹp cho đời. Không quan trọng mình có bao nhiêu tài sản, mà quan trọng là làm sao cho đẹp, góp phần thay đổi bộ mặt đất nước mình một chút. Dĩ nhiên trong chiến lược ấy là thêm lợi nhuận để có thể tiếp tục xây dựng. Cho nên bất kỳ bất động sản nào được giá tốt là mình bán ngay, để có tiền xây cái khác".

Ước mơ để Việt Nam “ngẩng mặt với thế giới” của Phạm Nhật Vượng vì thế ngày càng tròn đầy hơn. Vingroup giờ có thể sánh ngang các tên tuổi lớn trên thế giới trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản, như Capital Land, Keppel Land...

Và việc lấn sân sang lĩnh vực nông nghiệp, trong đó tập trung bước đầu vào lĩnh vực trồng trọt, áp dụng các công nghệ và kỹ thuật tiên tiến hàng đầu trên thế giới để cung cấp rau quả hữu cơ và rau quả sạch cho thị trường theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Đồng thời sản xuất những sản phẩm chuyên biệt của VN hướng tới việc cạnh tranh và xuất khẩu ra thị trường quốc tế... như một sự quyết tâm không ngừng nghỉ của vị tỷ phú USD duy nhất của VN trong việc biến ước mơ "ngẩng mặt với thế giới" nhanh chóng thành hiện thực.

 

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo