Pháp luật

Chất thải Formosa chôn lấp trái phép có xyanua vượt ngưỡng

(DNVN) - Kết quả phân tích các mẫu bùn thải thu được từ việc Formosa chôn lấp trái phép tại trang trại ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho thấy đây là chất thải nguy hại có thông số xyanua vượt ngưỡng cho phép.

Sau khi nhận được thông tin về việc chôn lấp chất thải trái phép tại Công ty CP tư vấn xây dựng quản lí môi trường đô thị Kỳ Anh (viết tắt là công ty Kỳ Anh), có trụ sở tại Thị xã Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh), Bộ Tài nguyên – Môi trường đã cử đoàn công tác vào phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, xử lí vụ việc.

Đoàn công tác đã yêu cầu công ty Kỳ Anh tiến hành thu gom, đóng gói toàn bộ lượng chất thải đã chôn lấp trái phép và phối hợp với đơn vị có chức năng xử lí chất thải để xử lí khối chất thải trên. Báo Công an Nhân dân thông tin.

Formosa sẽ bị xử phạt hành chính vì chuyển giao chất thải nguy hại cho đơn vị không có chức năng xử lí. Ảnh CAND.

Tính đến ngày 17/7, công ty Kỳ Anh đã thu gom được tổng cộng 390,72 tấn, bao gồm cả đất đá. Toàn bộ khối chất thải này đã được niêm phong và chuyển về lưu giữ tại cơ sở xử lí chất thải của Công ty TNHH một thành viên chế biến chất thải công nghiệp Hà Tĩnh.

Để làm rõ chất thải chôn lấp trái phép có nguy hại hay không, Bộ Tài nguyên – Môi trường đã tiến hành lấy mẫu bùn thải, mẫu đất, mẫu nước mặt, nước ngầm tại các khu vực chôn lấp trái phép. Cụ thể, đoàn công tác đã lấy 38 mẫu bùn thải, 30 mẫu đất, 1 mẫu nước giếng khoan và 3 mẫu nước suối trong khu vực.  

Việc phân tích mẫu được giao cho 3 phòng thí nghiệm đủ tiêu chuẩn để xử lí, phân tích và đối chứng. Kết quả phân tích cho thấy, trong chất thải chôn lấp trái phép có một số mẫu bùn thải có chứa thông số xyanua vượt ngưỡng chất thải nguy hại.

Bộ Tài nguyên – Môi trường kết luận, bùn thải bị chôn lấp trái phép là chất thải công nghiệp có lẫn chất thải nguy hại, phải được quản lí theo quy định về chất thải nguy hại và phải được chuyển giao cho đơn vị có chức năng, được cấp phép xử lí theo quy định của pháp luật. Kết quả khảo sát môi trường đất, môi trường nước cho thấy nước mặt, nước ngầm và đất tại vị trí chôn lấp bùn thải và khu vực xung quanh chưa bị ô nhiễm.

Về xử lý trách nhiệm với chủ nguồn thải là Formosa Hà Tĩnh, theo Bộ, công ty này đã có hành vi vi phạm như: không phân định, phân loại, xác định đúng số lượng, khối lượng chất thải nguy hại phải đăng ký và quản lý theo quy định tại Nghị định 179 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Sai phạm tiếp theo là công ty đã chuyển giao chất thải nguy hại cho tổ chức, cá nhân không có giấy phép theo quy định. Báo Vnexpress thông tin.

 

Với hành vi trên, Bộ Tài nguyên sẽ xử phạt hành chính, yêu cầu Formosa phối hợp với Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh xử lý ngay 390,72 tấn bùn thải lẫn đất đá và chịu toàn bộ chi phí.

"Công ty phải đăng chủ nguồn chất thải nguy hại đối với các loại bùn thải nguy hại phát sinh theo quy định về quản lý chất thải và phế liệu; xây dựng kế hoạch xử lý chất thải cho toàn bộ dự án. Formosa phải hoàn thành và trình cấp có thẩm quyền trước ngày 30/8", Bộ Tài nguyên yêu cầu.

Trước đó ngày 11/7, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh phát hiện hơn 100 tấn chất thải tại một trang trại ở phường Kỳ Trinh, xuất phát từ nhà máy của Công ty Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Trang trại nằm trong khu rừng tràm, rộng vài nghìn mét vuông. Phía trong có bãi đất trống được đào hố rộng để tập kết loại chất thải màu đen, có mùi hôi. Sở Tài nguyên đã lập biên bản với Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh về việc tự chôn lấp chất thải này.

Công ty gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh hôm 30/6 thừa nhận là thủ phạm xả thải khiến cá biển ở 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế chết hàng loạt. Lãnh đạo công ty đã chấp nhận bồi thường 500 triệu USD để khắc phục hậu quả, xử lý ô nhiễm, đồng thời đầu tư hoàn thiện hệ thống xả thải. 

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo