Xã hội

Thông tin mới nhất vụ Formosa chôn 100 tấn chất thải

(DNVN) - Ông Dương Tất Thắng - Phó Chủ tịch UBND Hà Tĩnh cho biết do cách lấy mẫu chất thải Formosa của Sở TN&MT có tính đại diện quá thấp nên chưa công bố cụ thể.

Tin tức trên báo Vntinnhanh, chiều 16/7, ông Dương Tất Thắng - Phó Chủ tịch UBND Hà Tĩnh cho biết, tỉnh đã nhận được kết quả phân tích số rác thải được Formosa chôn lấp trái phép trong trang trại ở địa bàn phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh

Formosa chốn 100 tấn chất thải dưới lòng đất. Ảnh Trí thức trẻ.

Ông Dương Tất Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vào tối 15/7, Sở Tài nguyên và Môi trường đã gửi kết quả kiểm nghiệm mẫu chất thải Formosa tới Viện Khoa học Môi trường (thuộc Viện Hàn lâm Quốc gia). Tuy nhiên, do cách lấy mẫu của Sở có tính đại diện quá thấp (chỉ lấy ở 1 điểm duy nhất) nên độ chính xác không cao. 

Do đó, dù đã có kết quả kiểm nghiệm nhưng Hà Tĩnh không công bố kết quả mẫu này mà sẽ chờ Bộ Tài nguyên và Môi trường lấy mẫu. Các mẫu này được lấy sau đó 1 ngày ở 4 nơi, bao gồm 1 mẫu ở khu đã đổ thải ở Trang trại giám đốc công ty môi trường đô thị Kỳ Anh Lê Quang Hòa và 3 mẫu ở các nơi khác.

Trước đó, sáng 12/7, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Nam Sơn - chánh thanh tra Sở TN-MT Hà Tĩnh - xác nhận việc Formosa chôn lấp 100 tấn chất thải trái phép. Theo ông Sơn, ngày 11/7, sau khi được sự chỉ đạo của lãnh đạo sở, chi cục môi trường, thanh tra của sở này đã phối hợp với Công an môi trường tỉnh Hà Tĩnh vào trang trại của ông Lê Quang Hòa (giám đốc Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh) ở địa bàn phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, kiểm tra.

“Khi vào kiểm tra, chúng tôi thấy ở trang trại của anh Hòa có việc chôn lấp chất thải của Formosa. Ngay sau đó cơ quan chức năng đã tổ chức khai quật, phát hiện khoảng 100 tấn chất thải của Formosa được chôn lấp dưới lòng đất”, ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, sau khi quật 100 tấn chất thải, cán bộ môi trường tỉnh đã lấy mẫu đưa đem đi xét nghiệm có độc hại hay không. “Hiện đang chờ kết quả xét nghiệm. Trước mắt cơ quan chức năng đã lập biên bản vụ việc và xử lý theo quy định của luật pháp”, ông Sơn cho hay.

 

Ông Võ Tá Đinh - giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Hà Tĩnh - cho biết sau khi phát hiện vụ việc, sở đã giao cơ quan chuyên môn xác minh. “Tôi sẽ làm việc với Formosa và Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh về vụ chôn chất thải này”, ông Đinh hứa.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo