Quốc tế

Châu Âu "lo lắng" vì IS lập "đội đặc nhiệm tấn công"

(DNVN) - Sau vụ thảm sát đẫm máu tại Paris, Châu Âu thêm phần "lo lắng" vì Tổ chức khủng bố Nhà nước IS đang lập đội đặc nhiệm tấn công khu vực này.

Tin tức trên báo Vnmedia, Tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã “mài sắc” năng lực để phát động các cuộc tấn công trên toàn cầu và đang có kế hoạch tập trung nhiều hơn vào Châu Âu sau vụ thảm sát ở thủ đô Paris. Thông tin gây giật mình này vừa được Cơ quan Cảnh sát Châu Âu (Europol) tiết lộ mới đây.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Giám đốc Europol - ông Rob Wainwright cho biết, “cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng” đã phát triển năng lực tấn công mới nhằm tiến hành các chiến dịch tấn công khủng bố quy mô lớn trên toàn cầu với điểm trọng tâm là Châu Âu”.

Châu Âu "hú vía" vì IS lập đội đặc nhiệm tấn công. Ảnh báo Vnmedia.

Giám đốc Europol, ông Rob Wainwright, nói rằng vụ tấn công Paris cũng như vụ làm rơi chiếc máy bay Nga tại Ai Cập hồi năm 2015 cho thấy IS đang chuyển hướng tấn công ra toàn cầu.

"Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã sẵn sàng và có đủ năng lực phát động những cuộc tấn công thêm nữa vào Châu Âu và tất nhiên là giới chức của tất cả các nước đang nỗ lực nhằm ngăn chặn kịch bản xấu trên xảy ra”, ông Wainwright nói thêm.

Hãng truyền thông BBC dẫn lời ông Wainwright phát biểu: “IS đang chuẩn bị cho các vụ tấn công khủng bố tiếp theo, trong đó bao gồm các vụ tấn công theo kiểu ở Mumbai, thực hiện ở các nước châu Âu, nhất là ở Pháp”.

Vụ khủng bố mà ông Wainwright nhắc tới là một loạt vụ xả súng, đánh bom suốt 4 ngày trên khắp Mumbai (Ấn Độ) hồi năm 2008 do phiến quân tại Pakistan tiến hành làm hơn 160 người chết, hơn 300 người bị thương.

Tiết lộ của ông Wainwright được đưa ra nhân sự kiện Europol thành lập trung tâm chống khủng bố tại The Hague (Hà Lan), chuyên trách tăng cường trao đổi thông tin cũng như nhận diện các mối liên hệ giữa khủng bố và các loại hình tội phạm khác.

 

Thêm một thông tin đáng chú ý mà Europol công bố: những kẻ tuyển dụng khủng bố của IS rất chú ý tới dòng người tị nạn đang chạy từ Syria sang khắp châu Âu.

Ông Wainwright cũng cho biết, hơn 5.000 người mang quốc tịch các nước châu Âu có tư tưởng cực đoan, đang tham gia các cuộc xung đột ở nước ngoài, và có nhiều người đã trở về quê hương.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo