Tin tức - Sự kiện

Cháy chợ Phố Hiến: Bác thông tin 2 xe cứu hỏa không có nước

"Khi tôi ra đến chợ Phố Hiến thấy ở đó đã có 3 xe cứu hỏa, sau khi phá cửa lửa và khói bốc lên từ trong chợ rất nhiều, ba xe cứu hỏa phun nước xối xả nhưng chỉ vài phút là hết nước", Chủ tịch thành phố Hưng Yên nói.

Chợ Phố Hiến, TP Hưng Yên tan hoang sau vụ cháy đêm 19/3 (Ảnh: Xuân Hải)

Liên quan đến thông tin 2 xe cứu hỏa đến chữa cháy chợ Phố Hiến đêm 19/3 không có nước, trao đổi với PV tối 20/3, ông Nguyễn Tuấn Cường, Chủ tịch UBND TP Hưng Yên khẳng định không có tình trạng như vậy bởi khi vụ cháy xảy ra ông đã có mặt tại đây để chỉ đạo các lực lượng cùng tham gia dập lửa.

Ông Cường cho biết, về nguyên nhân cháy chợ do chập điện là rất khó xảy ra bởi hệ thống điện của chợ Phố Hiến có lắp đặt cầu dao tổng bên ngoài chợ. Hàng ngày khoảng 18h khi bà con tiểu thương ra về, lực lượng bảo vệ chợ sẽ ngắt cầu dao điện tổng để chống trường hợp chập cháy điện. 
 
Ngoài ra, trong khu vực chợ không có trường hợp ki ốt, gian hàng nào thắp hương nên việc cháy do nguyên nhân này sẽ không xảy ra.
 
Trả lời về thông tin dư luận cho rằng có 2 xe cứu hỏa đến để chữa cháy nhưng xe không có nước, các "họng nước" PCCC tại khu vực chợ cũng không có nước, ông Cường cũng đã phủ nhận. 
 
“Nhà tôi chỉ ở cách chợ Phố Hiến khoảng 6 – 7 trăm mét nên khi nhận được thông tin cháy chợ vào lúc 21h29 phút vợ tôi đã lấy xe máy để đưa tôi ra ngay chợ, lúc đó tôi vừa đi vừa gọi điện cho Công an Thành phố để huy động thêm lực lượng ra chữa cháy. Khi ra đến nơi tôi đã thấy 3 xe cứu hỏa ở đó rồi. Thấy khói bốc lên từ trong chợ ra nhiều nên tôi bảo anh em bảo vệ cùng lực lượng PCCC dùng búa tạ để phá cửa cho cứu hỏa phun nước vào dập lửa", ông Nguyễn Tuấn Cường cho biết.
 
"Khi phá được cửa chợ Phố Hiến thì lửa, khói đã bốc cao từ trong chợ, ba xe cứu hỏa xối xả phun nước dập lửa, chỉ vài phút là hết nước chứ không phải như người dân thông tin phản ánh là xe cứu hỏa không có nước. Còn các họng nước PCCC tại khu vực chợ Phố Hiến đều có nước nhưng chảy chậm do cột mới các vết sơn nhiều, sau đó Ban quản lý chợ cùng lực lượng PCCC phải bơm nước từ bể chứa nước ngầm của chợ lên để chữa cháy, đồng thời các xe của lực lượng PCCC các tỉnh bạn đến chữa cháy thì hút nước từ các họng nước PCCC ở ngoài đầu phố gần đó”, ông Cường cho hay.
 
Cũng theo ông Cường, tham gia chữa cháy chợ Phố Hiến có tất cả là 18 xe cứu hỏa cùng hàng trăm cán bộ chiến sỹ lực lượng công an, dân phòng, tổ dân phố đều tham gia chữa cháy đến 1h30 phút sáng 20/3 thì dập tắt được đám cháy. Tuy nhiên, hàng hóa trong chợ đều là vật dễ cháy nên đã bị lửa thui dụi hoàn toàn, thiệt hại ước tính khoảng 50 tỷ đồng.
 
Liên quan đến việc bà con tiểu thương đề nghị chủ đầu tư là Cty TNHH đầu tư và phát triển Hoàng Phát phải bồi thường thiệt hại do hỏa hoạn, ông Cường cho rằng, việc cháy chợ Phố Hiến là do khách quan nên các tiểu thương sẽ không được bồi thường, trước mắt tỉnh và thành phố hỗ trợ kịp thời bà con 13 triệu đồng cho 1 hộ kinh doanh tại chợ, đồng thời miễn học phí và các khoản thu cho các con em tiểu thương đang học ở các cấp học phổ thông, đối với các cháu đang học đại học, cao đẳng, trung cấp sẽ được hỗ trợ 1,5 triệu đồng/năm trong 2 năm và giãn nợ thuế cũ và miễn thuế mới cũng như tạo điều kiện cho các tiểu thương họp tại chợ tạm. Hiện thành phố đang phối hợp cùng các ban ngành chọn địa điểm để làm chợ tạm cho bà con sớm có chợ để kinh doanh.
 
Cũng theo ông Cường, chợ Phố Hiến mới chính thức đi vào hoạt động được từ đầu năm 2014 với hơn 200 tiểu thương tham gia kinh doanh tại đây.
 
“Sau vụ cháy chợ Phố Hiến, sáng 20/3 chúng tôi đã tổ chức buổi gặp gỡ với các tiểu thương để động viên và nghe các tiểu thương đề xuất ý kiến cùng tìm biện pháp hỗ trợ giúp đỡ bà con khó khăn sau hỏa hoạn. Còn nguyên nhân vụ cháy chợ Phố Hiến hiện đang được lực lượng công an tỉnh điều tra làm rõ”, ông Cường nói.
Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo