Tin tức - Sự kiện

Chết rồi vẫn bị ép bởi doanh nghiệp “độc quyền”

Người dân thị xã Đồng Xoài (Bình Phước) đã mất quyền lựa chọn cơ sở thi công xây lắp bia mộ khi có thân nhân qua đời bởi Xí nghiệp công trình công cộng thị xã Đồng Xoài ngầm “bắt tay” với một cơ sở tư nhân khác để “ép giá” rồi “ăn chia” lợi nhuận.

Độc quyền xây mộ để “ép giá”

Nghĩa trang TX.Đồng Xoài nằm trên địa bàn xã Tiến Hưng được quy hoạch trên 18 ha, đi vào sử dụng từ năm 1997. Đây là nơi chôn cất người quá cố duy nhất trên địa bàn TX. Đồng Xoài.

Trước đây, khi có thân nhân qua đời, người dân đều tự xây cất bia mộ, hoặc thuê các cơ sở tư nhân trên địa bàn. Tuy nhiên, đến tháng 1/2014 một điều bất hợp lý xảy ra. Xí nghiệp công trình công cộng (CTCC) TX.Đồng Xoài (đơn vị được giao quản lý nghĩa trang) bắt đầu thành lập đội dịch vụ nghĩa trang và bao xây toàn bộ các phần mộ.

Ban quản lí nghĩa trang cho biết:  Người dân khi đến chôn cất đều phải theo quy định và chấp nhận bảng giá đã niêm yết. Bảng giá gồm giá đất huyệt, giá trọn gói xây mộ bằng tất cả các loại vật liệu từ rẻ tiền đến sang trọng. Giá mộ ốp bằng gạch men là hơn 13 triệu đồng; mộ đá đen Bình Định trên 24 triệu; một đá hoa cương Khánh Hòa là trên 23 triệu đồng. Đó là chưa kể kể tiền mua đất, công đào với giá 7,3 triệu đồng/huyệt.

Ông Phí Anh Tuấn, đội trưởng đội dịch vụ nghĩa trang TX.Đồng Xoài, cho biết: “Ở đây, đội dịch vụ lo tất cả việc xây dựng, để đảm bảo người ngoài không được vào xây”.

Tuy nhiên, điều này gây bức xúc cho người dân mỗi khi có người thân qua đời, đến đây chôn cất.

Ông Nguyễn Phước Tùy (SN 1946, ngụ tổ 3, KP.Tân Xuân, TX.Đồng Xoài) bức xúc: “Cuối tháng 8 vừa qua, tôi có người thân bị mất, cần an táng tại nghĩa trang TX.Đồng Xoài nhưng khi tôi liên hệ với cơ sở xây dựng bên ngoài vào làm nhưng Ban quản lý nghĩa trang không cho và đưa ra mức giá toàn bộ là 40 triệu. Trong khi đó tôi hỏi bên ngoài thì rẻ hơn 5 triệu và còn cho trả dần. Làm mộ cho người thân yên nghỉ ai chẳng muốn được tươm tất nhất trong khả năng của mình. Tiền bỏ ra không tiếc, nhưng cái giá quá quắt mà ban quản lý nghĩa trang đưa ra khó chấp nhận được”.

Để thực hiện việc bao xây, đội dịch vụ đã ký kết hợp đồng độc quyền với công ty xây dựng Trọng Hiếu (đường Phú Riềng Đỏ, TX.Đồng Xoài).  Nếu đơn vị này làm như vậy với mục đích quy hoạch nghĩa trang tốt hơn, khang trang sạch đẹp hơn, có quy cũ hơn trong vấn đề xây dựng mà giá cả vẫn hợp lý thì thực sự vô cùng tốt và được người dân ủng hộ. Nhưng hoàn toàn ngược lại, từ khi được độc quyền xây dựng ở đây, người dân không được đưa bất cứ đơn vị nào vào xây dựng, giá xây dựng thì tăng vọt, phát sinh thêm nhiều khoản phí rất vô lý khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Sẽ điều chỉnh giá cả để có lợi cho dân …

Ông Đoàn Xuân Vân (SN 1974, khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình, TX. Đồng Xoài), chủ cơ sở xây dựng Xuân Hương, cho biết: Nghĩa trang nhân dân là của Nhà nước bỏ vốn xây dựng, giờ đây chuyển sang việc “độc quyền” là không hợp lý. Nếu xí nghiệp CTĐT cho thầu khoán thì phải có chính sách đấu giá thầu, để các doanh nghiệp xây dựng cạnh tranh lành mạnh. Tuy nhiên, xí nghiệp không làm thế mà “ngầm bắt tay” với cơ sở Trọng Hiếu. Trong khi đó, các cơ sở của chúng tôi trong thiết kế, thi công vẫn đảm bảo đúng với quy định của Ban quản lí nghĩa trang.

Giờ đây, mỗi khi được người dân thuê xây dựng bia mộ, có muốn thi công cũng bị cản trở. Bởi Trọng Hiếu độc quyền xây lắp. Điều này gây ra bức xúc không chỉ riêng tôi mà các cơ sở xây dựng trên địa bàn.

Ông Vân nói: “Việc làm này là bất hợp lý, không công bằng đối với các cơ sở xây dựng bia mộ còn lại. Chính sách này chỉ làm lợi cho một nhóm người, vì giá quá cao so với mặt bằng, còn người dân thì chịu khổ. Vì vậy chúng tôi mong muốn xóa bỏ cơ chế độc quyền bất hợp lý này”.

Trả lời về việc cơ sở Trọng Hiếu độc quyền xây mộ, các cơ sở khác vẫn thực hiện đầy đủ quy định và nghĩa vụ với Nhà nước mà không được xây lắp, ông Nguyễn Duy Tuế, Giám đốc Xí nghiệp CTĐTCC phân trần: “Không phải chúng tôi cấm đoán các cơ sở khác mà do lần đầu thực hiện nên xí nghiệp công trình đô thị công cộng chọn Trọng Hiếu. Bởi vì cơ sở này chấp hành tốt quy định của Ban quản lí nghĩa trang, chất lượng của việc xây cất cũng được đảm bảo. Giá thành chênh lệch cũng không quá cao, bởi chúng tôi phải đóng thuế cho Nhà nước (?)”.

Về việc các cơ sở “tố” có sự mập mờ trong việc “bắt tay” để ăn chia, ông Tế khẳng định: “Không có sự mập mờ ở đây, do không có vốn, thiếu nhân viên kĩ thuật nên đã hợp tác với cơ sở Trọng Hiếu để thi công tại nghĩa trang. Tỷ lệ ăn chia là 4/6 giữa xí nghiệp và cơ sở Trọng Hiếu”.

“Do bước đầu còn tồn tại nhiều khó khăn, chưa thể tiến hành tổ chức đấu thầu công khai để các cơ sở có điều kiện cạnh tranh công bằng. Chúng tôi sẽ từng bước giải quyết các vướng mắc này, với mục đích giảm giá thành, tránh gây bức xúc cho người dân”, ông Tuế nói.

Ông Nguyễn Văn Thành, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Phước, cho biết: “Về việc báo chí phản ánh những bất cập trong xây lắp mộ tại nghĩa trang, UBND tỉnh đã chỉ đạo cho Thanh tra phối hợp với các ban ngành liên quan để giải quyết trách gây bức xúc kéo dài. UBND tỉnh luôn làm điều có lợi cho người dân”.

giadinhonline.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo