Tin tức - Sự kiện

Chỉ 41% doanh nghiệp vay được vốn ngân hàng

Theo kết quả khảo sát của Viện Phát triển Doanh nghiệp – VCCI, chỉ có khoảng 41% doanh nghiệp được ngân hàng đáp ứng vốn vay. Trung bình các doanh nghiệp chỉ được ngân hàng đáp ứng 41% nhu cầu vốn dài hạn, và 60% vốn ngắn hạn.

(haiquan) Ngày 9-7, tại TP.HCM, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)  phối hợp với Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tổ chức hội thảo “Động thái doanh nghiệp 6 tháng đầu năm 2013”.

 

Viện Phát triển Doanh nghiệp – VCCI cho biết, việc khảo sát động thái doanh nghiệp Việt Nam 6 tháng đầu năm 2013 được tiến hành trực tiếp với trên 700 doanh nghiệp có tình hình sản xuất kinh doanh “khỏe” trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Theo đó, nhìn chung tổng quan tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2013 được đánh giá là xấu hơn nhiều so với 6 tháng cuối năm 2012. Tuy nhiên, các doanh nghiệp dự cảm rằng, một số yếu tố của tình hình sản xuất kinh doanh 6 tháng cuối năm 2013 sẽ khởi sắc hơn.

Cụ thể, các doanh nghiệp cho biết, việc sản xuất kinh doanh có nhiều điểm đáng quan ngại đang chuyển biến theo chiều hướng không thuận lợi như: lợi nhuận trên một đơn vị sản phẩm giảm mạnh, giá bán bình quân của sản phẩm, hiệu suất sử dụng máy móc thiết bị, tổng doanh số, việc cung ứng lao động có tay nghề và nhu cầu thị trường trong nước chưa được phục hồi.

Theo kết quả khảo sát, có tới 69,2% doanh nghiệp cho biết, vấn đề hàng tồn kho vẫn tiếp tục là mối lo ngại của doanh nghiệp trong giai đoạn này. Điều này cho thấy vấn đề giải quyết đầu ra, khai thác thị trường cho doanh nghiệp vẫn còn là bài toán lớn chưa có lời giải đối với doanh nghiệp. Những nỗ lực của doanh nghiệp tìm các giải pháp để thoát khỏi tình trạng này vẫn chủ yếu là các giải pháp truyền thống như: tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới, giảm giá bán, thực hiện các chương trình quảng cáo, khuyến mại và đưa hàng về thị trường nông thôn.

Trong số các doanh nghiệp gặp khó khăn về hàng tồn kho, có tới 27,6% số doanh nghiệp bị vướng vào tình trạng tồn kho thanh toán, trong đó tỷ lệ doanh nghiệp có tồn kho công nợ từ khu vực doanh nghiệp nhiều hơn so với tỷ lệ doanh nghiệp có tồn kho công nợ từ khách hàng mua lẻ và khu vực công.

Bên cạnh đó, có 54% doanh nghiệp tham gia khảo sát có nhu cầu vay vốn ngân hàng, trong khi tỷ lệ này vào cuối năm 2012 là 57,3%. Điều này cho thấy nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp vẫn đang ở xu hướng giảm so với năm 2012. Về mục đích vay vốn, có 32,3% doanh nghiệp vay vốn nhằm thực hiện phương án kinh doanh mới, 30% doanh nghiệp vay vốn để trang trải các chi phí lưu động do khan hiếm tiền mặt và 11,9% doanh nghiệp vay để trả nợ các khoản nợ đến hạn của các ngân hàng khác.

Trong số các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn, chỉ có khoảng 41% doanh nghiệp được ngân hàng đáp ứng vốn vay. Trung bình các doanh nghiệp chỉ được ngân hàng đáp ứng 41% nhu cầu vốn dài hạn, trong khi tỷ lệ này đối với vốn ngắn hạn là 60%.

 

 

N.H

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo