Quốc tế

Chi tiết nội dung Tuyên bố chung của Nga - Mỹ về Syria

(DNVN) - Ngày 9/5, với tư cách đồng Chủ tịch Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria, Nga và Mỹ đã ra tuyên bố chung về Syria, kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán giữa các bên.

Hãng tin Reuters đưa tin, ngày 9/5, với tư cách đồng Chủ tịch Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria, Nga và Mỹ đã ra tuyên bố chung về Syria, theo đó, nhất trí sẽ đẩy mạnh những nỗ lực nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột tại Syria và mở rộng lệnh ngừng bắn trên phạm vi toàn quốc.

Tòa nhà ở Syria bị phá hủy trong các cuộc giao tranh ở Aleppo.

Trong tuyên bố chung, Nga và Mỹ kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán giữa các bên Syria tại Geneva, Thụy Sĩ trên cơ sở văn kiện do Đặc phái viên Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura đề xuất ngày 27/4.

"Nga và Mỹ quyết tâm tăng cường nỗ lực nhằm đạt được một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Syria. Chúng tôi quyết định tái khẳng định cam kết đối với lệnh ngừng bắn tại Syria, đồng thời sẽ tăng cường nỗ lực nhằm đảm bảo thỏa thuận này được thực thi trên toàn quốc", Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Các nước Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria cũng được kêu gọi thực hiện đầy đủ các nghị quyết 2254, 2268, thông cáo Munic 2016, thỏa thuận Vienna của Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria 2015, thông cáo Geneva 2012.

Tuyên bố chung cũng yêu cầu các bên chấm dứt tấn công dân thường, bao gồm cả các cơ sở dân sự và các cơ sơ y tế.  Đối với các thông tin về các vụ tấn công gây thương vong cao cho dân thường, Nga và Mỹ sẽ thảo luận và chuyển giao kết quả cho Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Nga sẽ cùng với chính quyền Syria nỗ lực giảm thiểu sử dụng không quân tại các khu vực có đa số dân cư sinh sống hoặc các nhóm vũ trang tuân thủ lệnh ngừng bắn. Cũng trong tuyên bố này, Nga và Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục hỗ trợ việc cứu trợ nhân đạo và kêu gọi Liên hợp quốc mở rộng các khu vực nhận hàng cứu trợ nhân đạo tại Syria.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo