Tin tức - Sự kiện

Chia sẻ dữ liệu địa không gian trong phòng chống thiên tai

Các loại hình thiên tai diễn ra ngày càng phức tạp, khó dự báo làm ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển bền vững và kéo lùi những thành quả xóa đói giảm nghèo tại nhiều quốc gia.

Từ kinh nghiệm của các nước phát triển, công nghệ không gian với những thế mạnh đã hỗ trợ tích cực các hoạt động trước, trong và sau thiên tai, nhất là trong công tác dự báo, cảnh báo; xây dựng bản đồ rủi ro thiên tai, bản đồ ngập lũ, nước biển dâng, nước dâng do bão; nghiên cứu phát triển quản lý tài nguyên thiên nhiên, quản lý giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu…

Đây là nội dung chính của hội thảo“Hợp tác sử dụng dữ liệu địa không gian trong phòng chống thiên tai tại Việt Nam”, được Bộ NN&PTNT tổ chức tại Hà Nội.
 
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng nêu rõ: Tại Việt Nam bão, lũ với một số loại hình thiên tai khác có xu hướng ngày càng phức tạp hơn; một số loại hình thiên tai diễn ra phức tạp như ngập úng, triều cường, xâm nhập mặn, hạn hán, sạt lở đất…
 
Chính phủ Việt Nam đã và đang tập trung hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy phòng chống thiên tai, hoàn thiện cơ chế chính sách, phê duyệt và triển khai các chương trình, dự án.
 
Tháng 5/2014, Luật Phòng, chống thiên tai đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực, trong đó xác định rõ nội dung phòng chống thiên tai; vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, tổ chức chính trị, xã hội, người dân và hộ gia đình đồng thời yêu cầu ứng dụng khoa học công nghệ là hoạt động ưu tiên và là nguyên tắc cơ bản trong phòng chống thiên tai.
 
Đặc biệt, để phòng chống thiên tai, Việt Nam đang đẩy mạnh các giải pháp thi công phi công trình như nâng cao nhận thức cộng đồng, tuyên truyền phổ biến pháp luật, hoàn thiện kế hoạch phòng chống thiên tai trong đó có phương án phòng chống siêu bão, xây dựng chương trình an toàn hồ chứa... Cùng với đó là việc thực thi có trách nhiệm các cam kết quốc tế về phòng chống thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu.
 
“Với những kết quả đạt được trong xây dựng cơ sở hạ tầng, dữ liệu, phát triển nguồn nhân lực trong nhiều năm qua Việt Nam có đủ điều kiện để có thể sử dụng hiệu quả thông tin không gian hỗ trợ điều hành, ra quyết định về quản lý rủi ro thiên tai và ứng phó khẩn cấp”, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng nhấn mạnh.
Theo Chinhphu.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo