Quốc tế

Chính quyền Trump sa thải công tố viên chống tham nhũng

Một công tố viên liên bang nổi tiếng chống tham nhũng vừa bị chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sa thải sau khi từ chối từ chức theo lệnh của Bộ trưởng Tư phán Jeff Sessions.

Lệnh của Bộ trưởng Tư pháp Mỹ đưa ra hôm 11/3 yêu cầu tất cả các công tố viên được bổ nhiệm dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama phải rời văn phòng, trong đó có Preet Bharara, một công tố viên liên bang Manhattan nổi tiếng với chiến dịch chống tham nhũng, theo tin tức trên báo CAND.

Ông Preet Bharara đã viết trên trang Twitter cá nhân của mình: “Tôi không từ chức. Tôi vừa bị sa thải cách đây vài phút. Được làm công tố viên ở khu vực Nam New York sẽ mãi là niềm vinh dự lớn nhất trong sự nghiệp của tôi”.

Công tố viên  Preet Bharara (Ảnh: AP).

Theo công tố viên liên bang này, Tổng thống Trump hồi tháng 11/2016 đã gặp ông tại tháp Trump và đề nghị ông tiếp tục làm việc. Tuy nhiên, ông lại nhận được cuộc gọi yêu cầu từ chức vào ngày 10/3, theo tin tức trên báo Thanh Niên.

Giữ chức vụ này từ năm 2009, ông Bharara tạo được tiếng tăm khi giải quyết nhiều vụ tham nhũng, phạm tội ở Phố Wall, và truy tố thành công hung thủ âm mưu đánh bom Quảng trường Thời đại, tên Faisal Shahzad.

Việc sa thải ông Bharara và yêu cầu hàng loạt công tố viên liên bang từ chức đặt ra những lo ngại về việc vận hành của chính quyền Trump. Các tổng thống trước đây thường đề nghị các công tố viên liên bang tiếp tục làm việc cho đến khi người thay thế được Thượng viện phê chuẩn.

Theo Reuters, ông Trump vẫn chưa đề cử bất kỳ ứng cử viên nào cho 93 ghế công tố viên liên bang. Nhiều vị trí chủ chốt tại các cơ quan khác như Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng cũng chưa được bổ sung.

Nên đọc
Hòa Hậu (tổng hợp theo báo CAND, Thanh Niên)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo