Tin tức - Sự kiện

Chính sách thuế hỗ trợ DN xuất khẩu mặt hàng điều

UBND tỉnh Ninh Thuận vừa có kiến nghị với Bộ Tài chính về việc tháo gỡ khó khăn cho DN sản xuất kinh doanh nhân điều xuất khẩu. Sau khi xem xét, Bộ Tài chính đã có văn bản số 4345/BTC-CST khẳng định, về cơ bản chính sách thuế hiện hành đã tạo thuận lợi cho DN ngành Điều, đặc biệt là các DN sản xuất kinh doanh nhân điều xuất khẩu.
Các DN ngành điều hiện đang được hưởng một số biện pháp hỗ trợ chung về chính sách thuế. Chẳng hạn, đối với thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, trong đó có các giải pháp về thuế, cụ thể: Gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế TNDN đối với số thuế TNDN phải nộp quý I và 3 tháng thời hạn nộp thuế TNDN đối với số thuế TNDN phải nộp quý II và quý III năm 2013 cho các đối tượng: DN có quy mô vừa và nhỏ (sử dụng dưới 200 lao động làm việc toàn bộ thời gian và có doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng).
 
Số thuế TNDN được gia hạn không bao gồm số thuế tính trên phần thu nhập từ các hoạt động tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, xổ số, trò chơi có thưởng, thu nhập từ kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt; DN sử dụng nhiều lao động (sử dụng trên 300 lao động) trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến: nông sản, lâm sản, thủy sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử; xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội…
 
Đối với thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, theo quy định của Bộ Tài chính, thuế xuất khẩu đối với hạt điều tươi hoặc khô, đã hoặc chưa bóc vỏ hoặc lột vỏ (thuộc nhóm 0801) là 0%; Thuế nhập khẩu ưu đãi đối với hạt điều chưa bóc vỏ mã số 0801.31.00 là 3%. Mức thu này vừa có tính chất bảo hộ cho người trồng điều trong nước, vừa có tính chất hỗ trợ ngành điều (vì thấp hơn nhiều so với cam kết WTO là 30%)
 
Ngoài ra, theo quy định của Luật Quản lý Thuế, nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất hàng xuất khẩu được hưởng ân hạn thuế 275 ngày (nếu là DN chấp hành tốt pháp luật) và được hoàn thuế nhập khẩu (nếu đã gộp) khi xuất khẩu sản phẩm. Còn theo quy định của Luật thuế GTGT, nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất, gia công hàng hóa xuất khẩu theo hợp đồng sản xuất, gia công xuất khẩu ký kết với bên nước ngoài thuộc đối tượng không chịu GTGT.
 
Bên cạnh đó, theo quy định tại Nghị định số 75/2011/NĐ-CP ngày 30-8-2011 của Chính phủ về tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu của Nhà nước, mặt hàng hạt điều đã qua chế biến thuộc đối tượng vay vốn tín dụng xuất khẩu của Nhà nước tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo các DN sản xuất hạt điều trên địa bàn liên hệ với Ngân hàng Phát triển Việt Nam để được hướng dẫn cụ thể về vay vốn tín dụng xuất khẩu của Nhà nước theo quy định.
 
Mặt khác, trước bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay Chính phủ đã kịp thời ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách ưu đãi về thuế đã tháo gỡ khó khăn cho DN sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường và các đối tượng liên quan, trong đó có DN sản xuất kinh doanh ngành điều.
 
 
 
 
Minh Trí
Theo HQO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo