Chính sách

Doanh nghiệp du lịch nhỏ và vừa cần nhiều “trợ lực” để chuyển số

DNVN - Tại diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh với chủ đề “Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức sáng 18/5, bà Đỗ Hồng Xoan - Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam nhấn mạnh, chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần nhiều hơn nữa những “trợ lực” từ chính sách và các tổ chức.

2 kịch bản tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2022 / Môi trường kinh doanh ngày càng nhiều thách thức mới khó lường

Tạo "sân chơi" chung
Tại sự kiện, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI khẳng định: Đại dịch COVID-19 làm cho ngành du lịch trải qua những ngày đau đớn nhưng cũng là cuộc thanh lọc chưa từng có. Nếu những năm trước câu chuyện chuyển đổi số trong du lịch vẫn chỉ tập trung ở một số doanh nghiệp, địa phương có tư duy nhạy bén, linh hoạt và mạnh tiềm lực tài chính, thì nay chính "sóng thần" COVID-19 lại đẩy tất cả buộc phải lựa chọn: chuyển đổi số hay là không tồn tại nữa.
“Nhận thức về chuyển đổi số đang có sự thay đổi rõ nét và tác động mạnh mẽ khiến các doanh nghiệp du lịch, các điểm đến liên tục tìm kiếm các giải pháp thích ứng để tồn tại. Hiện không chỉ các doanh nghiệp lớn mà nay nhiều đơn vị doanh nghiệp du lịch nhỏ và vừa cũng áp dụng triển khai thông qua thuê nền tảng để tự cứu chính doanh nghiệp khi trở lại cuộc đua cạnh tranh", ông Phòng nhìn nhận.
Theo ông Phòng, để chuyển đổi số thành công, có thể sẽ phải mất vài ba năm nhưng không thể chậm hơn nữa. Dịch COVID-19 tuy gây thiệt hại nhưng cũng tạo ra cơ hội để các doanh nghiệp và ngành du lịch chuyển đổi, bắt kịp xu hướng không thể đảo ngược của thế giới – chuyển đổi số.

Các diễn giả tham gia diễn đàn.
Ông Nguyễn Trọng Đường - Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ Thông tin và Truyền thông) khẳng định, phát triển kinh tế số du lịch nằm trong chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số. Theo đó, Việt Nam có cách tiếp cận riêng, thận trọng, từng bước một, nhưng không bỏ lỡ thời cơ.
Trên thực tế, Chương trình thúc đẩy nền tảng số quốc gia đã có những bước đột phá, trong đó, đã sử dụng 35 nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số, với nguyên tắc “rõ người, rõ việc” đưa hoạt động của người dân, doanh nghiệp lên môi trường số bằng các nền tảng số Việt Nam. Trong số này có 2 nền tảng thuộc ngành văn hóa, thể thao, du lịch. Đó là nền tảng quản trị kinh doanh du lịch và nền tảng bảo tàng số để số hóa các di tích.
“Hệ sinh thái số du lịch không chỉ đem lại sự tiện lợi, tiết kiệm chi phí mà còn nâng cao trải nghiệm du lịch, vì vậy, qua các ứng dụng trên nền tảng số để đưa kinh tế số du lịch đến từng người dân”, ông Đường đánh giá.
Cũng đề cập đến hệ sinh thái du lịch, ông Nguyễn Lê Phúc – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, Tổng cục Du lịch đã tập trung xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh tạo “sân chơi chung” cho các địa phương, doanh nghiệp tham gia, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch.
Theo đó, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam. Thiết lập kết nối liên thông hệ thống thông tin giữa cơ quan quản lý, địa phương và doanh nghiệp. Ứng dụng công nghệ góp phần đảm bảo du lịch an toàn, phát triển các ứng dụng hỗ trợ cơ quan quản lý, doanh nghiệp và khách du lịch. Hỗ trợ các địa phương, điểm đến chuyển đổi số nhằm nâng cao năng lực quản lý cũng như cải thiện chất lượng đón và phục vụ khách tham quan cũng như hỗ trợ phong trào các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực du lịch.
Doanh nghiệp cần "trợ lực" nhiều hơn
Đề cập về những rào cản mà các doanh nghiệp gặp phải, bà Đỗ Hồng Xoan - Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam cho rằng, những doanh nghiệp có quy mô lớn việc áp dụng chuyển đổi số là câu chuyện khác, trong khi đó có đến 3/4 các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ lại gặp nhiều khó khăn hơn.
Do vậy, trong quá trình áp dụng công nghệ chuyển đổi số thì các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ rất trăn trở bởi đây là câu chuyện vừa phải có chính sách từ trung ương đến các bộ đến tổng cục du lịch đến hiệp hội cũng như sự chuyển đổi từ các sở địa phương mới có thể theo kịp được.
Theo bà Xoan, các nước phát triển đã thực hiện chuyển đổi số từ lâu và đã áp dụng số hóa từ trong quản lý, điều hành, các khâu thực hiện đón tiếp khách để mang đến những trải nghiệm trọn vẹn nhất cho khách hàng.
Để nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường và cả quốc tế, các doanh nghiệp Việt cũng đã nhận ra muốn tiếp cận khách hàng cũng như giữ chân họ ở lại cơ sở mình lâu dài thì đã đến lúc không thể kinh doanh truyền thống nữa.

Bà Đỗ Hồng Xoan - Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp nhiều khó khăn trong chuyển đổi số.
Trong khi đó, hậu đại dịch COVID-19, việc số hóa sẽ càng khó khăn hơn với các doanh nghiệp vừa và nhỏ bởi công nghệ còn yếu, chưa có quy trình quản lý, chưa có công nghệ thông tin đi sâu vào từng bộ phận để tạo ra quá trình hoạt động chuyên nghiệp, quy trình khép kín.
"Chuyển đổi số là vấn đề sống còn của các doanh nghiệp du lịch, song vấn đề chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần nhiều hơn nữa những “trợ lực” từ chính sách và các tổ chức. Chúng tôi mong muốn những chính sách hỗ trợ nhiều hơn để cùng đưa du lịch phát triển mạnh mẽ hơn nữa”, bà Xoan kiến nghị.
Cần giải pháp tổng thể
Theo ông Nguyễn Lê Phúc – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, chuyển đổi số là một quá trình khó khăn, đòi hỏi sự đổi mới về tư duy nhận thức, sự phối hợp chặt chẽ để hành động; kiến thức, năng lực và nguồn lực để triển khai thực hiện.
Để đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành du lịch, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng cần tiếp tục hoàn thiện các Đề án, chương trình chuyển đổi số trong ngành du lịch trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Rà soát, chỉnh sửa, bổ sung Luật Du lịch, các kế hoạch, chiến lược phát triển du lịch phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ về chuyển đổi số. Đề xuất điều chỉnh phù hợp các quy định pháp luật liên quan đến về thương mại điện tử, các mô hình kinh doanh trực tuyến, các hoạt động giao dịch trên môi trường số trong lĩnh vực du lịch.
Tập trung phát triển một số nền tảng số căn bản của ngành du lịch. Tăng cường hợp tác chặt chẽ giữa các đơn vị trong ngành du lịch và ngành công nghệ thông tin để thiết kế giải pháp, mô hình công nghệ đáp ứng nhu cầu quản lý, kinh doanh du lịch.
Ngoài ra, cần phát huy cơ chế hợp tác công tư để huy động nguồn lực triển khai chuyển đổi số du lịch. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nhân lực trong ngành du lịch nâng cao kiến thức, kỹ năng và hiểu biết về công nghệ, chuyển đổi số...
“Với sự đồng thuận, nhất trí cao và quyết tâm lớn, tôi tin tưởng rằng trong thời gian tới toàn ngành sẽ thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số trong hoạt động du lịch, giúp du lịch phát triển theo hướng bền vững hơn, khai thác nhiều hơn các giá trị kinh tế số từ hệ sinh thái du lịch thông minh, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn", ông Phúc bày tỏ.
Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm