Quốc tế

Chính thức ấn định thời gian Tổng thống Mỹ Obama đến thăm Việt Nam

(DNVN) - Bộ Ngoại giao tối 10/5 vừa ra thông báo, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ lần đầu tiên đến thăm Việt Nam từ ngày 22 - 25/5 để thảo luận về giải pháp ứng phó với hàng loạt thách thức trong khu vực và toàn cầu.

Theo đó, ông chủ Nhà Trắng sẽ có lịch trình làm việc tại TP. HCM và Hà Nội, gặp mặt các lãnh đạo Việt Nam.Tại Hà Nội, dự kiến Tổng thống Obama sẽ có bài phát biểu về quan hệ Mỹ - Việt. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Cùng ngày, thông cáo của Nhà Trắng về chuyến thăm cũng nói tổng thống Mỹ trong các cuộc hội đàm chính thức sẽ thảo luận về cách "thúc đẩy sâu hơn các hợp tác" của quan hệ Đối tác Toàn diện Mỹ-Việt, trong đó có các lĩnh vực như kinh tế, an ninh, nhân quyền và các vấn đề khu vực và toàn cầu.

Các vấn đề dự kiến được thảo luận gồm: Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), chống biến đổi khí hậu, nhân quyền, giải quyết hậu quả của chiến tranh, hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, an ninh. Đặc biệt vấn đề tranh chấp trên Biển Đông dự kiến cũng là đề tài nóng được thảo luận. 

Tổng thống Obama cũng sẽ gặp các doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế của hai nước, gặp các thành viên của Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI).

Như vậy, đây là chuyến thăm thứ ba của một tổng thống Mỹ đến Việt Nam kể từ sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc (1975). Trước đó, tổng thống Mỹ Bill Clinton đã đến thăm Việt Nam vào năm 2000 và tổng thống George W. Bush thăm Việt Nam năm 2006, dự hội nghị APEC. 

Chuyến thăm Việt Nam của tổng thống Obama diễn ra trong bối cảnh Việt Nam vừa tổ chức xong đại hội Đảng, còn tại Mỹ chính trường đang sắp bước vào cuộc bầu cử tổng thống. 

 

Sau chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Obama sẽ đến Nhật tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 vào hai ngày 26 và 27/5. 

Nên đọc
Tùng Bách (T/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo