Quốc tế

Chính thức công bố nguyên nhân sập cần cẩu ở thánh đường Mecca

(DNVN) - Saudi Arabia vừa chính thức công bố nguyên nhân gây sập cần cẩu ở Thánh địa Mecca. Quốc vương Salman cũng khẳng định sẽ điều tra thật tỉ mỉ vụ việc và không bỏ sót một chi tiết nào.

Như tin tức đã đưa trước đó, vào lúc 5h24p, ngày 11/9, một cần trục sập xuống Thánh đường Mecca, Arab Saudi, nơi được coi là thánh đường Hồi giáo linh thiêng nhất thế giới khiến ít nhất 107 người thiệt mạng. Con số thương vong vẫn đang không ngừng tăng lên.

Nguyên nhân gây sập cần cẩu ở thánh địa Mecca, Saudi Arabia  là do gió lớn.
Nguyên nhân gây sập cần cẩu ở thánh địa Mecca, Saudi Arabia được xác định là do gió lớn bất thường.

Ngày hôm qua, giới chức Saudi Arabia nước này đã chính thức lên tiếng xác nhận nguyên nhân gây sập cần cẩu ở thánh đường Mecca là do gió lớn bất thường xuất hiện. Tuyên bố được đưa ra chỉ sau một ngày khi xảy ra tai nạn kinh hoàng đã khiến hơn 200 người thương vong.

Giới chức Saudi Arabia cho biết, gió mạnh bất thường xảy ra tại khu vực trên cũng quật đổ nhiều cây cối, đồng thời bác bỏ thông tin cho rằng nhiều người thiệt mạng là do giẫm đạp.

Quốc vương Salman đến thăm hỏi các bệnh nhân bị thương.
Quốc vương Salman đến thăm hỏi các bệnh nhân bị thương.

Quốc vương Salman của Saudi Arabia ngày 12/9 cũng đã đến thăm hiện trường vụ sập cần cẩu, sau đó đến thăm các nạn nhân bị thương, gồm công dân Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Afghanistan đang được điều trị ở Bệnh viện Al Noor. Hiện tại, đã có Ai Cập, Ấn Độ, Pakistan là những quốc gia đã lên tiếng xác nhận có công dân nước họ bị thương.

Các cần cẩu ở khu vực Đại thánh đường là một phần của dự án lớn nhằm mở rộng khu vực cầu nguyện để có thể chứa được 2,2 triệu người cùng lúc. Vụ sập cần cẩu xảy ra khi chỉ còn vài ngày nữa mùa hành hương hàng năm bắt đầu và lại đúng vào ngày thứ 6, cũng là thời điểm thường tập trung đông người cầu nguyện nhất. 

Dự án mở rộng Đại Thánh đường hiện đang được Saudi Arabia tiến hành, theo đó, đền sẽ được mở rộng thêm 400.000m2, có thể chứa cùng lúc 2,2 triệu người.
Dự án mở rộng Đại Thánh đường hiện đang được Saudi Arabia tiến hành, theo đó, đền sẽ được mở rộng thêm 400.000m2, có thể chứa cùng lúc 2,2 triệu người.

Mặc dù tai nạn xảy ra chỉ vài ngày trước khi diễn ra Lễ hành hương Hajj linh thiêng của người Hồi giáo trên khắp thế giới, song giới chức Saudi Arabia khẳng định, lễ hành hương vẫn sẽ được tổ chức như bình thường. Đây là một trong những nghi lễ tôn giáo lớn nhất thế giới, thu hút hàng triệu tín đồ Hồi giáo từ khắp các châu lục. Do đó, những rủi ro cũng luôn rình rập người hành hương. Năm 2006, hàng trăm người hành hương đã thiệt mạng trong một vụ giẫm đạp.

 


Thu Phương (Theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo