Quốc tế

Nóng: Cần trục đâm thủng thánh đường Mecca, ít nhất 107 người chết

(DNVN) - Vào lúc 5h24p, ngày 11/9, một cần trục sập xuống Thánh đường Mecca, Arab Saudi, nơi được coi là thánh đường Hồi giáo linh thiêng nhất thế giới khiến ít nhất 107 người thiệt mạng. Con số thương vong vẫn đang không ngừng tăng lên.

Cơ quan phòng vệ dân sự Arab Saudi cho biết theo kết quả thống kê sơ bộ, ít nhất 107 người chết và 238 khác bị thương sau khi chiếc cần trục đổ xuống Đại Thánh đường Mecca, nơi được coi là vùng đất linh thiêng nhất đối với người theo Hồi giáo.

Cần trục đâm thủng trần Đại Thánh đường Mecca.
Hiện trường vụ sập cần trục rơi xuống Đại Thánh đường Mecca.

Được biết, vụ việc xảy ra khi gió đang "gào thét" dữ dội. Hiện nay, chưa có nhiều chi tiết về vụ tai nạn nói trên được công bố, tuy nhiên qua bức ảnh được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy có rất nhiều người bị thương và những mảnh vỡ từ một phần cần trục đổ sập xuống đâm thủng trần của thành đường.

Đài truyền hình Al Arabiya trước đó đưa tin cần trục sập vì gió bão quá mạnh. Phía tây Arab Saudi những ngày qua cũng đang phải trải qua những trận bão cát mạnh nhất trong lịch sử. 

gió bão lớn, được cho là nguyên nhân khiến sự việc đáng tiếc xảy ra.
Gió lớn cùng kiểu thời tiết thất thường được cho là nguyên nhân gây ra vụ việc.

Hiện, công tác tìm kiếm và cứu hộ đang được gấp rút triển khai. Hoàng tử Khalid al-Faisal, Thống đốc vùng Makkah, nơi Mecca là thủ phủ, đã ra lệnh mở cuộc điều tra nguyên nhân tai nạn.

Vụ việc xảy ra chỉ vài tuần trước lễ hành hương thường niên của người Hồi giáo từ 21/9 đến 26/9, khi mà hàng triệu người theo đạo Hồi từ khắp thế giới đang đổ về thành phố linh thiêng này từ ngày. Chính quyền Arab Saudi đã làm nhiều việc để chuẩn bị cho sự kiện. Năm ngoái nước này giảm số người được phép hành hương vì lý do an toàn. 

Hoạt động xây dựng mở rộng thánh đường trong bức ảnh chụp hồi tháng 1/2015.
Hoạt động xây dựng mở rộng thánh đường trong bức ảnh chụp hồi tháng 1/2015.

Lễ hành hương này là một trong những sự kiện tụ tập tôn giáo lớn nhất thế giới. Nó cũng từng trải qua những thảm họa trong quá khứ, chủ yếu là do giẫm đạp khi người hành hương muốn nhanh chóng hoàn thành nghi lễ và trở về nhà. Hàng trăm người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp năm 2006.

 

Dự án mở rộng thánh đường do cố Quốc vương Abdullah bin Abdulaziz phát động năm 2011. Đầu năm nay, Quốc vương Salman bin Abdulaziz thêm 5 dự án xây dựng, trong hoạt động mở rộng đền nhằm đón hơn 1,6 triệu tín đồ. Dự án bao phủ 1,47 triệu m2 do tập đoàn Binladin Group tiến hành với chi phí 26,6 tỷ USD. 

Vị trí Mecca trên bản đồ Arab Saudi.
Các xe cứu hộ có mặt ở hiện trường.
Thu Phương (Theo The Guardian)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo