Quốc tế

Chịu đòn trừng phạt của Mỹ, Nga đổi tiêm kích Su-35 lấy nhu yếu phẩm

(DNVN) - Ngày 6/8, Nga đã đạt thỏa thuận trao đổi 11 chiến đấu cơ hiện đại Su-35 để lấy dầu cọ, cà phê và hàng hóa thiết yếu khác của Indonesia.

Giám đốc phụ trách quan hệ quốc tế của Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Rostec của Nga, ông Victor Kladov cho biết Nga vừa đạt thỏa thuận trao đổi 11 chiến đấu cơ tiên tiến S-35 do Rostec sản xuất để lấy dầu cọ, cà phê và hàng hóa thiết yếu của Indonesia.

Chiến đấu cơ hiện đại Su-35 của Không quân Nga

"Hoạt động trao đổi lấy 11 chiến đấu cơ Sukhoi Su-35 bằng nhiều mặt hàng xuất khẩu của Indonesia như cà phê, trà và dầu cọ cũng như các sản phẩm quốc phòng chiến lược sẽ được chính phủ hai nước giám sát chặt chẽ", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Thương mại Indonesia Enggartiasto Lukita phát biểu hôm 7/8.

Theo đó, biên bản ghi nhớ giữa Tập đoàn Rostec của Nga và Tập đoàn quốc doanh Perusahaan Perdagangan Indonesia đã được ký tại Moscow. Trong vài ngày tới, Jakarta sẽ công bố chính thức chi tiết về thương vụ này. 

Theo ông Lukita, Nga đang có nhu cầu mở rộng đối tác trong nhiều lĩnh vực do bị phương Tây cấm vận. Trong khi đó, Indonesia cũng đang tìm hướng ra cho dầu cọ do EU dọa sẽ cắt giảm nhập khẩu.

Su-35 là tiêm kích siêu động cơ tầm xa thế hiện 4++. Nó được trang bị pháo 30mm, tương thích với một loạt bom, tên lửa không lưu và dẫn đường. Tốc độ tối đa của Su-35 là 2.500 km/h, tầm hoạt động 3.400 km, bán kính chiến đấu khoảng 1.600 km.

Được biết, hình thức đổi nông sản lấy vũ khí là kiểu bán hàng khá đặc biệt với Nga và Moscow cũng đã áp dụng cách này khi bán vũ khí cho Thái Lan. Hồi giữa năm 2016, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đề xuất đổi nông sản lấy vũ khí và đã nhận được sự đồng ý của Bangkok.

 

Nên đọc
Trung Hiếu (theo The Diplomat)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo