Tin tức - Sự kiện

Chợ đêm Đồng Xuân: Thiếu bản sắc, ngập hàng nhái

Khi khai trương Chợ đêm Đồng Xuân chín năm trước, lãnh đạo Hà Nội khẳng định đây là hình thức hoạt động văn hoá du lịch mới. Tuy nhiên, đến nay nhìn lại, nhiều người không khỏi giật mình bởi chợ đêm đã biến tướng quá nhiều...

Đua nhau chiếm vỉa hè

 

Tám rưỡi tối chủ nhật, chợ đêm Đồng Xuân nườm nượp khách vào ra. Từ phía bờ Hồ Gươm đi vào, đập vào mắt chúng tôi là một dãy trà chanh, dứa, mận, cóc án ngữ ngay lối ra vào chợ tại ngã năm Hàng Đào.

 

Bốn người bán hàng đua nhau chèo kéo khách ngay trước mặt nhân viên bảo vệ chợ. Tiếng một bà bán hàng trung tuổi lanh lảnh “không mua thì biến nhanh cho tôi nhờ”.

 

Trời nóng nực mà dòng người như đan vào nhau bởi hầu hết diện tích hai bên dọc tuyến vỉa hè từ Hàng Đào đến Đồng Xuân đã bị chiếm dụng kinh doanh, nên du khách chỉ còn biết ép người luồn lách trong các lối đi nhỏ cạnh quầy hàng.

 

Ông Nguyễn Sơn Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Hàng Đào, cho rằng, tình trạng lấn chiếm vỉa hè bùng phát vào ba buổi tối cuối tuần ăn theo chợ đêm hiện đã khá nhức nhối.

 

Theo ông, cứ chiều tối, phường lại cử lực lượng giải tỏa trắng hai bên vỉa hè để bàn giao lại cho Công ty CP Đồng Xuân quản lý, nhưng đến tối lại kín hàng quán.

 

Trước đây, toàn bộ hai phố Hàng Đào và Hàng Ngang thuộc phường Hàng Đào chỉ có 52 hộ do quá khó khăn nên được bố trí kinh doanh trong ngõ, nhưng nay lên tới gần 300 hộ lấn chiếm ra lòng đường, vỉa hè, khiến chợ đêm ngày càng lộn xộn, ách tắc.

 

Do thiếu sự kiểm soát của lực lượng chức năng nên dọc hai bên vỉa hè, nhiều hộ dân không chỉ bày bán quần áo mà còn mở hàng nước, quán nhậu, bán hình xăm, thậm chí còn thoải mái lột áo vẽ hình xăm ngay trên phố.

 

Theo ghi nhận của phóng viên, do tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, số hộ thực tế kinh doanh tại chợ đêm phải gấp đôi, thậm chí gấp ba lần so với 431 hộ đăng ký chính thức với Công ty CP Đồng Xuân.

 

80% là hàng Trung Quốc

 

 

Tại đây bán nước hoa nhái nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới
Tại đây bán nước hoa nhái nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới.

 

 

 

Hiện nay chợ đêm Đồng Xuân thực sự là thiên đường của hàng nhái, hàng Trung Quốc giá rẻ. Một gian hàng trên phố Hàng Ngang bày bán tới cả trăm lọ nước hoa đủ loại mang tên những thương hiệu lớn như Adidas, Ck, Gio, Lacoste, Blue... với giá chỉ hơn 100 ngàn đồng/lọ 120 ml.

 

Nhiều nhất chợ phải kể tới hàng may mặc giá rẻ của Trung Quốc. Váy nữ giá từ 70-100 ngàn đồng/cái; sơn móng tay đủ màu 20 ngàn đồng/lọ; áo nam 60 ngàn đồng/cái; quần áo nữ mặc ở nhà 50 ngàn đồng/bộ.

 

Nhiều mặt hàng khác cũng giá rẻ giật mình như ví nam chỉ từ 30 ngàn đồng/cái; túi xách nữ 70 ngàn đồng/cái. Tính sơ sơ, riêng hàng may mặc, giầy dép, túi xách cũng phải chiếm tới quá nửa số gian hàng.

 

Ngoài ra, ngay cổng chính chợ Đồng Xuân, trên phố Hàng Giấy, hàng chục cửa hàng băng đĩa lậu bày bán tràn ngập với giá chỉ từ 10 ngàn đồng/đĩa với đủ mọi loại phim chưởng, tâm lý tình cảm, phim kinh dị Trung Quốc, Hàn Quốc…



Hầu hết người dân phố cổ đều mong muốn có hoạt động văn hoá, thương mại về đêm thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, vấn đề là khâu tổ chức, thực hiện và quản lý phải tốt hơn

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Hàng Đào Nguyễn Sơn Hải

 

Chị Phương Thanh trú tại 23 Bà Triệu cho hay, mua hàng tại chợ đêm, người mua phải rất tỉnh táo vì thường bị nói thách giá rất cao và cũng khá rủi ro vì hàng hoá tại đây hầu như không rõ nguồn gốc.

 

Đại diện Công ty CP Đồng Xuân thừa nhận, có tới 80% hàng bán tại đây nguồn gốc từ Trung Quốc. Theo ông Nguyễn Sơn Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Hàng Đào, khách đến đây mua hàng thường chỉ dám mua hàng giá rẻ và dù có bày bán hàng chất lượng cao thì người mua cũng không tin.

 

Thiếu bản sắc

 

Mục tiêu của chợ đêm Đồng Xuân không chỉ là nơi mua sắm mà phải tạo ra được không gian văn hoá, là điểm thu hút khách du lịch, nơi quảng bá sản phẩm vật chất, tinh thần của Thăng Long kinh kỳ, của phố cổ Hà Nội.

 

Tuy nhiên, theo Ủy ban Nhân dân phường Hàng Đào, yếu tố văn hoá chưa thực sự được coi trọng, thiếu vắng các điểm vui chơi, thư giãn. Các buổi biểu diễn hát Xoan, Quan họ, hát Xẩm thưa vắng dần.

 

Đặc trưng sản vật của phố cổ, của Hà thành cũng khá nhạt nhòa. Khu ẩm thực dù đã được quy hoạch thành một khu sát chợ Đồng Xuân nhưng không có gì hấp dẫn, chủ yếu là lẩu hải sản.

 

Từ năm 2009, hai phường Hàng Đào và Đồng Xuân bàn giao lại chợ đêm cho Công ty CP Đồng Xuân tổ chức, quản lý. Ngoài bốn tuyến phố gồm Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường, Đồng Xuân, nay chợ đêm mở rộng ra cả Hàng Giấy và Hàng Khoai.

 

 

“Đây là tuyến đẹp nhất trong phố cổ. Thương hiệu Hàng Đào, Hàng Ngang, Đồng Xuân từ lâu được nhiều người biết tới.Trên các tuyến này có nhiều di tích lịch sử nổi tiếng như Đình Hoa Lộc Thị, Đình Đồng Lạc, di tích 48 Hàng Ngang, đền Bạch Mã, chợ Đồng Xuân... giàu tiềm năng và lợi thế, nhưng chưa được khai thác sâu”, ông Hải cho hay.

 

Trong khi cơ chế phối hợp giữa chính quyền với doanh nghiệp trực tiếp quản lý chợ chưa rõ ràng, quận Hoàn Kiếm đề nghị thành phố mở rộng không gian phố đi bộ với 76 gian hàng ẩm thực ra nhiều tuyến phố trong khu vực bảo tồn cấp I...

 

Theo TP

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo