Xã hội

Chống xe quá tải bằng công nghệ cân hiện đại nhất thế giới

Khoảng đầu tháng 7.2015, Trung tâm quản lý và khai thác tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ áp dụng công nghệ cảm biến thạch anh để cân tải trọng xe tại các trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc này.

Anh Nguyễn Đức Bình, đơn vị thi công trạm cân cho biết, 4 thanh cảm biến thạch anh được chôn cứng trên một làn thu phí. Cảm biến thạch anh sẽ cân tải trọng khi xe đi qua với độ chính xác đạt 95,5%. 

Thông tin về tải trọng phương tiện quá tải sẽ hiển thị ngay trên bảng điện tử VMS đặt bên trong trạm thu phí.
Thông tin về tải trọng phương tiện quá tải sẽ hiển thị ngay trên bảng điện tử VMS đặt bên trong trạm thu phí.

Đồng thời, xe đi qua trạm cân sẽ chạm vòng từ và kích hoạt camera chụp ảnh xe và biển số. Khi bánh sau cùng của xe đi qua cảm biến sẽ kết thúc một phiên kiểm soát tải trọng.
Kết quả sau khi cân gồm: Ảnh, biển số và tổng tải trọng của xe được hiển thị trên hệ thống điều khiển.Kết quả cuối cùng sẽ có ảnh, biển số và tổng tải trọng của xe. “Hệ thống dựa vào biển số xe sẽ tự động truy cập internet lấy thông tin về đăng kiểm xe. Dựa theo thông tin đăng kiểm và tổng tải trọng sẽ kết luận xe có quá tải hay không” – anh Bình cho biết.
Theo ông Phan Đam Sa - Trưởng trung tâm điều hành cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, trường hợp khi có kết luận xe quá tải nhưng lượng chức năng không có mặt thì trung tâm sẽ từ chối phục vụ, không cho xe chạy vào đường cao tốc. 
“Trung tâm sẽ có lực lượng điều tiết giao thông, đồng thời mở dải phân cách giữa cao tốc để xe quay đầu lại” – ông Sa cho biết.

Các xe quá tải sẽ được cảnh báo tình trạng và được lập thành danh sách chuyển cho cơ quan chức năng xử lý các bước tiếp theo.
Các xe quá tải sẽ được cảnh báo tình trạng và được lập thành danh sách chuyển cho cơ quan chức năng xử lý các bước tiếp theo.

Theo anh Nguyễn Đức Bình, ưu điểm của công nghệ cảm biến thạch anh là các thanh cảm biến được chôn cứng ở trên đường, tài xế sẽ không có các thủ thuật phá hoại được. Hơn nữa, thanh cảm biến và lớp keo epoxy cứng hơn cả bê tông nên xe đi qua không bị mòn cân.
Ngoài ra, công nghệ cảm biến thạch anh sẽ không phụ thuộc vào nhiệt độ, độ ẩm môi trường, vì vậy hệ số cân sẽ hoạt động ở một mức sai sống trong cả năm là 0,5%.
Chi phí thi công trạm cân khoảng 2 tỷ/một trạm. Ở Việt Nam, công nghệ cảm biến thạch anh được sử dụng ở trạm thu phí IC 17 trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, trạm thu phí BOT trên quốc lộ 1 ở Quảng Bình và quốc lộ 14 ở Đắc Nông.
Thế giới hiện có 04 công nghệ cân động phổ biến gồm: Cảm biến thạch anh, Piezo-elcectric, Bending plate và Loadcell. Trong đó, công nghệ cảm biến thạch phù hợp với nhiều loại hình thái thời tiết, tốc độ xe có thể dao động từ 1km/h đến 230km/h nên được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới.

Theo laodong
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo