Thị trường

Chủ công ty “chạy làng”, hàng ngàn nhân viên bị mất lương

(DNVN) - Giám đốc công ty bât ngờ “biến mất”, để lại khoản nợ lương công nhân hơn 6 tỉ đồng và nợ Bảo hiểm xã hội hơn 13 tỉ đồng.

Theo tin tức trên báo Người lao động, sáng 25/9, gần 1.000 công nhân đã tập trung tại Công ty Keo Hwa Vina (100% vốn Hàn Quốc, chuyên may mặc xuất khẩu, có trụ sở tại ấp 1, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn, TP.HCM) chờ giải quyết nợ lương.

Theo các công nhân, nhiều tháng nay, giám đốc người Hàn Quốc đã không có mặt ở công ty. Đến nay, công ty còn nợ lương công nhân tháng 8 và nửa đầu tháng 9.

Trước đó, ngày 9/9, CN ở đây nhận được thông báo do tình hình tài chính khó khăn, công ty không có khả năng trả hết 100% tiền lương tháng 8 và 10 ngày lương tháng 9-2015 mà chỉ tạm ứng từ 1-2 triệu đồng/người, tương đương 30% tiền lương phải trả.

Số còn lại, công ty hứa đến ngày 25/9, lấy lại tiền cọc thuê xưởng, thanh toán tiếp. Song, đến hẹn, phía cho thuê xưởng ra điều kiện công ty phải dọn toàn bộ tài sản, máy móc ra khỏi xưởng mới được nhận lại tiền cọc. Do chủ DN không có mặt, toàn bộ tài sản trên đã được cơ quan thi hành án huyện Hóc Môn niêm phong, cưỡng chế kê biên vào ngày 24/9 nên yêu cầu trên không thể thực hiện dẫn đến việc trả lương theo dự kiến cho CN không thành.

Gần 1.000 công nhân tập trung tại công ty bức xúc vì bị nợ lương - Ảnh: Thanh niên
Gần 1.000 công nhân tập trung tại công ty bức xúc vì bị nợ lương - Ảnh: Thanh niên

Trao đổi với Pv báo Thanh niên, ông Huỳnh Văn Tuấn, Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện Hóc Môn cho biết, ngoài số nợ hơn 6 tỉ đồng tiền lương, hơn 13 tỉ đồng Bảo hiểm xã hội từ tháng 10.2014, công ty còn nợ hàng chục tỉ đồng các đối tác khác.

Cũng theo ông Tuấn, hiện các cơ quan chức năng huyện đã phát cho công nhân mẫu đơn khởi kiện và hướng dẫn công nhân làm thủ tục khởi kiện để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Toàn bộ nhà xưởng, máy móc của công ty (theo thống kê năm 2014, trị giá 245.000 USD) cũng đã được niêm phong chờ giải quyết phát mãi để trả lương cho công nhân.

Hiện các cơ quan chức năng huyện đã hướng dẫn CN làm thủ tục chốt sổ BHXH, làm đơn khiếu nại và ủy quyền cho LĐLĐ huyện Hóc Môn khởi kiện ra tòa đòi quyền lợi. Do số lượng CN quá đông (1.073 CN) nên các cơ quan chức năng huyện Hóc Môn cho biết sẽ bố trí cán bộ tiếp nhận đơn khiếu nại của CN tại công ty liên tục trong các ngày từ nay đến hết ngày 2/10/2015.

An Nhi (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo