Tin tức - Sự kiện

Chủ dự án bị Phó Thủ tướng "sờ gáy" được đề cử “Anh hùng Lao động”

Ông Nguyễn Mạnh Thản, sinh năm 1955, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Ao Vua, huyện Ba Vì vừa được UBND TP.Hà Nội chọn là cá nhân duy nhất dự kiến đề nghị xét tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong đợt này.
Toàn cảnh Khu du lịch sinh thái Đảo Ngọc Xanh trên bãi nổi La Phù
 
 
Ông Thản được UBND TP.Hà Nội giới thiệu là: “Có tinh thần năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, mặc dù gặp không ít khó khăn trong thương trường nhưng ông đã lãnh đạo doanh nghiệp của mình luôn đi trước đón đầu, mạnh dạn triển khai các dự án mới, mang tính đột phá, đem lại hiệu quả kinh tế cao”. 
 
Nhiều thành tích
 
Các thành tích của “đại gia” này được Cổng TTĐT Hà Nội mô tả cụ thể, như: Khai thác thế mạnh thiên nhiên vùng núi rừng Ba Vì, biến rừng hoang hóa, đầm lầy, bãi bồi thành các khu du lịch sinh thái bền vững, trọng điểm của Thủ đô và cả nước, như Khu du lịch Ao Vua và Khu du lịch sinh thái Đầm Long thuộc huyện Ba Vì, Hà Nội, mỗi năm thu hút hàng vạn lượt khách du lịch trong và ngoài nước, tổng số khách trong 10 năm là 5,5 triệu người, góp phần giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động tại các địa phương. 
 
Đặc biệt, ông còn được cho là đi đầu trong xây dựng nghĩa trang tư nhân đầu tiên ở Việt Nam (Nghĩa trang Vĩnh Hằng) với số vốn đầu tư trên 20 tỷ đồng và thực hiện mở rộng nghĩa trang vào năm 2010; xây dựng nhà hỏa táng có tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng theo hình thức xã hội hóa 100% và dự kiến đưa vào hoạt động trong năm 2014. 
 
Trong giai đoạn kinh tế suy thoái năm 2013, ông vẫn quyết tâm đầu tư xây dựng công trình cầu Đồng Quang, tỉnh Phú Thọ với tổng giá trị công trình trị giá 510 tỷ đồng, tạo điều kiện kết nối, giao thương phát triển kinh tế - xã hội giữa Hà Nội với Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La...  Rồi còn đi đầu trong bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực của công ty, thực hiện tốt chế độ chính sách cho người lao động; làm tốt công tác từ thiện xã hội với tổng số tiền trong 10 năm là 9,55 tỷ đồng…
 
Nhiều người bất ngờ
 
Tuy nhiên, trước thông tin ông Thảnh được đề nghị xét tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, một số người không khỏi bất ngờ. Vì cách đây chưa lâu, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải có văn bản yêu cầu tỉnh Phú Thọ dừng ngay việc triển khai dự án Khu du lịch sinh thái Đảo Ngọc Xanh do Công ty Ao Vua làm chủ đầu tư. Dự án này nằm trên sông Đà, ngay từ đầu đã gây nhiều tranh cãi dù được tỉnh Phú Thọ coi là một dự án trọng điểm và có được không ít “con dấu” chuẩn thuận từ các cơ quan trung ương.
 
Theo văn bản của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, UBND tỉnh Phú Thọ phải chỉ đạo dừng ngay việc triển khai dự án đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái thị trấn Thanh Thủy (Khu du lịch sinh thái Đảo Ngọc Xanh trên bãi nổi La Phù, thuộc huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ và huyện Ba Vì, TP.Hà Nội). Phó Thủ tướng yêu cầu phải rà soát, điều chỉnh dự án để đảm bảo theo đúng các quy định về đê điều, phù hợp với quy hoạch phòng, chống lũ, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng…
 
Như Pháp luật Việt Nam có nhiều bài phản ánh, vì triển khai trên sông Đà nên ngoài sự chấp thuận của tỉnh Phú Thọ, dự án này còn được nhiều đơn vị chuyên môn của ngành nông nghiệp, đường thủy “hướng dẫn”.
 
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, dư luận rất bức xúc việc chủ đầu tư tiến hành nạo vét để nắn một phần dòng chảy của lòng sông Đà men theo bờ để chia tách khu du lịch với khu dân cư. Khi đó, phía Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ cho biết đã cùng chính quyền địa phương đình chỉ, lập biên bản việc nạo vét lòng sông trái phép của Công ty Ao Vua.
 
Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ xác nhận, mặc dù dự án của Công ty Cổ phần Ao Vua đã đầy đủ thủ tục, giấy tờ về san nền nhưng chủ đầu tư lại xây dựng một số hạng mục khi chưa được phép. 
 
Cụ thể, bãi nổi La Phù dù không còn nằm trong hành lang thoát lũ sông Đà nhưng về nguyên tắc thì đây vẫn là bãi sông. Theo quy định về đê điều và phòng chống lụt bão, muốn xây dựng công trình trên đó phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép.
 
Trong khi đó, trên thực tế chủ đầu tư đã xây dựng nhiều hạng mục, hoàn tất giai đoạn 1 và đưa vào kinh doanh khai thác dù vẫn chưa được cấp có thẩm quyền là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Thủ tướng đồng ý cho phép xây dựng. Tổng mức đầu tư vào dự án được nói lên đến 650 tỷ đồng.
 
Theo PLVN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo