Quốc tế

Chủ tịch Kim Jong-un "bật đèn xanh" cải thiện quan hệ với Trung Quốc

(DNVN) - Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 1/7 cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un đã bày tỏ “sẵn sàng” phát triển các mối quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên.

Trong bản tin của KCNA, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi điện mừng cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc (1/7/1921-1/7/2016).

Bức điện mừng có đoạn viết: “Chúng tôi sẵn sàng cùng với các đồng chí Trung Quốc phát triển tình hữu nghị giữa Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và Trung Quốc, vốn có gốc rễ lịch sử lâu dài, theo yêu cầu của thế kỷ mới... và bảo vệ hòa bình, an ninh ở khu vực Đông Bắc Á.”

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Nhiều nhà quan sát cho rằng động thái trên là một phần trong các nỗ lực của Triều Tiên trong việc hàn gắn lại mối quan hệ với Trung Quốc trước dịp kỷ niệm 55 năm ngày ký kết hiệp ước hữu nghị và hợp tác giữa hai nước (11/7/1961-11/7/2016), đồng thời nhận định rằng Trung Quốc có thể sẽ cử một quan chức cấp cao tới Bình Nhưỡng để đáp lễ việc quan chức cấp cao của Đảng Lao động Triều Tiên Ri Su-yong gần đây tới thăm Trung Quốc.

Trước đó, một đoàn quan chức cấp cao của Triều Tiên do Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên, ông Ri Su-yong dẫn đầu đã thăm Bắc Kinh; và ngày 1/6, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tiếp đoàn này. 

Trong cuộc gặp với lãnh đạo Trung Quốc, ông Ri đã gửi lời nhắn của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rằng Bình Nhưỡng muốn nối lại quan hệ truyền thống với Bắc Kinh. Lãnh đạo Triều Tiên còn bày tỏ mong muốn Trung Quốc tham gia duy trì ổn định và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và Đông Bắc Á. Ông Ri cũng khẳng định với ông Tập rằng chiến lược phát triển song song hạt nhân và kinh tế của Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục được duy trì, theo KCNA.

Sáng 1/7, tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh đã diễn ra lễ kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc (1/7/1921-1/7/2016). Lễ kỷ niệm được các hãng truyền thông hàng đầu Trung Quốc phát sóng trực tiếp, trong đó có Truyền hình trung ương Trung Quốc và Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc. Tham dự lễ kỷ niệm có nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội Trung Quốc...
Nên đọc

Thu Phương (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo