Quốc tế

Đài Loan "lỡ tay" phóng tên lửa chống hạm dịp Trung Quốc kỷ niệm thành lập Đảng

(DNVN) - Kyodo đưa tin ngày 1/7, hải quân Đài Loan cho biết một tàu tuần tra của hòn đảo này đã vô tình phóng tên lửa chống hạm siêu thanh ra Eo biển Đài Loan.

Kyodo dẫn nguồn tin từ Hải quân Đài Loan cho biết tàu tuần tra lớp Chinchiang (PGG-610) trọng tải 500 tấn bất ngờ phóng đi một tên lửa chống hạm siêu thanh vào sáng sớm nay tại căn cứ quân sự Zuoying, phía Nam Đài Loan. Tên lửa này đã di chuyển khoảng 40 dặm (74 km) và rơi xuống khu vực ngoài khơi quần đảo Bành Hồ.

Tên lửa Hsiung Feng III của Đài Loan trong một đợt bắn thử nghiệm.

Khi được hỏi liệu vụ việc có nguy cơ gây hiểu lầm với phía Trung Quốc đại lục hay không, ông Mei cho biết hải quân đã báo cáo với cơ quan phòng vệ Đài Loan và cơ quan này sẽ xử lý tình hình cho phù hợp. Tên lửa không đi quá đường ranh giới ở giữa eo biển Đài Loan, ông Mei nói, đồng nghĩa với việc nó không nhằm vào tỉnh Phúc Kiến, nằm ở phía bên kia eo biển.

Vụ việc xảy ra vào thời điểm nhạy cảm trong quan hệ giữa Đài Loan với Trung Quốc đại lục và trùng với dịp Trung Quốc kỷ niệm 95 năm thành lập Đảng Cộng sản.

Tên lửa được phóng đi là Hsiung Feng III với tầm bắn khoảng 300km, có thể vươn tới Trung Quốc đại lục. Nó là một trong những tên lửa của Đài Loan được chế tạo nhằm đối phó với Bắc Kinh. Với Hsiung Feng III, Đài Loan đã trở thành quốc gia thứ 4 trên thế giới phát triển thành công tên lửa siêu âm chống hạm sau Nga, Trung Quốc và Ấn Độ.

Trước đó, một nguồn tin quốc phòng giấu tên tiết lộ, vào đầu tháng 7 tới, Đài Loan sẽ thử hệ thống tên lửa đánh chặn tên lửa đạn đạo PAC-3 do Mỹ sản xuất tại bãi phóng tên lửa White Sands thuộc bang New Mexico của Mỹ. Nhiều khả năng động thái này sẽ khiến Bắc Kinh giận dữ dù nó đã được sắp xếp trước khi bà Thái Anh Văn chính thức nhậm chức. 

Theo nguồn tin, vụ phóng được thực hiện tại Mỹ nhằm tránh không cho Trung Quốc đại lục thu thập thông tin về hoạt động này.

 

Nên đọc



Thu Phương (Theo Kyodo)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo