Quốc tế

Chủ tịch Kim Jong-un gây bất ngờ tại Đại hội Đảng Triều Tiên

(DNVN) - Tại Đại hội Đảng lần thứ 7 của Đảng Lao Động Triều Tiên hôm 6/5, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã lên tiếng ca ngợi các vụ thử nghiệm hạt nhân và tên lửa nước này như một thành công vĩ đại.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 7/5 đưa tin, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một bài phát biểu tại Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên được tổ chức lần đầu sau 36 năm đã ca ngợi các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa của nước này vào đầu năm nay là một thành công “vĩ đại” .

Xuất hiện trong bộ lễ phục sậm màu mang đậm phong cách phương tây cùng chiếc cà vạt xám, vị lãnh đạo 33 tuổi của Triều Tiên nhận được những tràng pháo tay giòn giã của hàng ngàn đại biểu tham dự cuộc họp trọng đại này trong Cung Văn hóa 25 tháng 4 ở thủ đô Bình Nhưỡng.

 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mặc đồ tây phát biểu khai mạc tại Đại hội Đảng Lao Động hôm 6/5.

Nhà lãnh đạo cho biết, nước này "đã đạt được những kết quả chưa từng có tiền lệ" khi tiến hành thành công vụ thử hạt nhân hồi tháng Một và vụ phóng tên lửa mang vệ tinh vào quỹ đạo hồi tháng 2/2016 vừa qua.

"Năm nay, quân đội và nhân dân ta đã thành công trong các vụ thử nghiệm bom nhiệt hạch đầu tiên và đưa thành công vệ tinh Kwangmyongsong-4 vào quỹ đạo... Đó là những thành quả chưa có tiền lệ thể hiện sức mạnh của Triều Tiên." - ông Kim Jong-un nói trong bài phát biểu khai mạc dài 15 phút. 

Phát biểu của ông Kim Jong-Un cho thấy bất chấp sức ép của quốc tế, nhà lãnh đạo này vẫn quyết tâm đẩy mạnh chương trình hạt nhân và tên lửa," theo đó phát triển hạt nhân song song với phát triển kinh tế. Nhà lãnh đạo trẻ cũng nhấn mạnh rằng vũ khí hạt nhân sẽ giúp mang lại "thắng lợi cuối cùng cho cuộc cách mạng".

Phản ứng với tuyên bố trên, Thư ký báo chí của Nhà Trắng Josh Earnest tuyên bố: "Chúng tôi đã nhận biết được nguy cơ từ những nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Nhưng điều đó chỉ mang lại cho Bình Nhưỡng sự cô lập ngày càng tăng của cộng đồng quốc tế." 

Trong một diễn biến liên quan, AFP cho biết, các đại diện từ Trung Quốc đã không có mặt tại Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên, dấu hiệu đầu tiên cho thấy quan hệ ngoại giao giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh đang xấu dần đi.

 

Nhiều nguồn tin trước đó cũng cho biết Triều Tiên không mời Trung Quốc tham dự Đại hội lần này  sau khi Trung Quốc đồng ý thông qua một nghị quyết trừng phạt cứng rắn nhất từ trước tới nay của Liên Hợp quốc nhằm vào Triều Tiên hồi tháng Ba vừa qua, đồng thời tuyên bố “sẽ thực thi đầy đủ và toàn diện” nghị quyết trừng phạt này.

Nên đọc


Tùng Bách (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo