Tin tức - Sự kiện

Chủ tịch nước tiếp xúc cử tri Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 25/11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị 1, Thành phố Hồ Chí Minh, đã tiếp xúc với đông đảo cử tri quận 4 và quận 3 của thành phố.

Được tổ chức ngay sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII bế mạc, buổi tiếp xúc cử tri đã được đông đảo người dân quan tâm đến dự và bày tỏ ý kiến.

Sau khi nghe các thành viên của đoàn Đại biểu Quốc hội báo cáo về kết quả Kỳ họp; những kết quả hoạt động giám sát, tiếp thu ý kiến, lập pháp trong năm 2012, các cử tri phát biểu, nêu quan điểm về những nội dung được thảo luận tại Quốc hội, góp ý kiến về những vấn đề chưa thực sự đồng tình, kiến nghị những điểm được cho là chưa hợp lý.

Theo cử tri Nguyễn Minh Giới, phường 16, quận 4, công tác phòng chống tham nhũng đã đạt được những kết quả nhất định. Nhiều vụ việc tham nhũng đã được phát hiện xử lý theo kiến nghị của người dân. Tuy nhiên, kết quả xử lý các trường hợp tiêu cực gây bức xúc gần đây cho thấy tình trạng tồn tại “lợi ích nhóm” đang là thách thức đối với công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng.

Cử tri Nguyễn Minh Giới nhấn mạnh, nếu không vạch rõ nhóm lợi ích nào đã thao túng và trục lợi, thì chẳng những không đẩy lùi được tham nhũng, mà kết quả cố gắng của toàn xã hội còn bị…. tham nhũng đẩy lùi.

Bận rộn trong khoảng thời buổi sáng phải bán báo để mưu sinh, cử tri Nguyễn Vinh Ngọc, phường 4 quận 4, đã có mặt đúng giờ đăng kí với ban tổ chức để nêu ý kiến: sự thẳng thắn, cầu thị nhận trách nhiệm của các Bộ trưởng qua phần trả lời chất vấn đã làm người dân phấn khởi.

Tuy nhiên ông Ngọc cũng cho rằng, trước tình trạng những công trình trọng điểm: cột phát sóng truyền hình Nam Định, thủy điện sông Tranh 2 chưa đạt chất lượng, phần trả lời của người đứng đầu ngành xây dựng cho rằng lỗi thuộc về cơ chế là chưa thỏa đáng. Tương tự như vậy, việc quản lý giá thuốc thuộc trách nhiệm của Bộ Y tế, nhưng lãnh đạo Bộ Y tế chưa nêu ra giải pháp khắc phục.

Đề cập đến các vụ án Lã Thị Kim Oanh, PMU 18, cử tri Ngọc bày tỏ, khi xảy ra sai phạm, những người có liên quan từ trực tiếp đến gián tiếp đều liên đới trách nhiệm và bị xử lý. Tuy nhiên qua các vụ Vinashin, Vinalines gần đây, chưa thấy nói đến trách nhiệm của người lãnh đạo. Điều này gây bức xúc trong nhân dân.

Cử tri Nguyễn Văn Nhơn, phường 9, quận 4 nhấn mạnh, thời gian qua, đã có hàng nghìn vụ việc tham nhũng bị phát hiện. Nhưng với cách làm của các cơ quan chức năng hiện nay, đang tồn tại tình trạng “hành chính hóa” tham nhũng, biến tham nhũng nghiêm trọng thành không nghiêm trọng, làm hạn chế kết quả của công tác đấu tranh, phòng ngừa.

Tán đồng những nội dung thảo luận xung quanh việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn; đề nghị phát huy kết quả của đợt sinh hoạt kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết 4, cử tri Hoàng Hữu Huyền cho rằng, những cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ phải chủ động từ chức, không cần đến sự vận động “nên”từ chức như cách hiểu, cách nói hiện nay. Cùng với hoàn thiện hành lang pháp lý về Luật phòng chống tham nhũng là tốt, Quốc hội cần có cơ chế giám sát việc thực thi của các cá nhân, tổ chức tại các lĩnh vực nhạy cảm dễ xảy ra sai phạm.

Nêu ra những tác động ảnh hưởng đến thị trường vàng, cử tri Lê Như Tề, phường 3, quận 4 cho rằng, khi đồng tiền nội tệ không ổn định, thì người dân tìm đến vàng như một phương thức thanh toán thay thế. Điều quan trọng hiện nay là giữ cho tiền tệ ổn định. Cách quản lý thị trường vàng hiện nay, được ví như “không sửa đằng chuôi mà sửa bằng lưỡi.”

Cử tri Võ Văn Thôn, phường 3, quận 3 đề nghị, trước những khó khăn trong cuộc sống, người dân bất đắc dĩ phải nhờ cậy đến cơ quan chức năng. Bởi vậy, không nên gán cho đại bộ phận người dân đi khiếu nại là lợi dụng “dân chủ.” Ông cũng mong các cơ quan chức năng chú ý đến đời sống người nghèo khi xuân về Tết đến, đưa ra các giải pháp kiềm chế lạm phát, lưu thông hàng hóa trong dịp Tết sắp tới.

Cử tri Hồ Quang Chính, phường 9, quận 3 nhắc đến tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong xử lý cán bộ Trần Dụ Châu mắc khuyết điểm sẽ luôn là bài học trong việc kiên quyết thực thi kỷ cương phép nước để an dân; đề nghị Quốc hội quan tâm đến những quyết định của các Bộ, ngành, một khi những quyết định này có ảnh hưởng đến mưu sinh của đông đảo quần chúng.

Nhiều các cử tri cũng đã đề cập đến những bất cập trong quá trình chấp hành quy định về giao thông theo Nghị định 71, cùng những quan ngại của người dân trước thông tin một số lực lượng công an sẽ mặc thường phục khi kiểm tra hành chính, cho rằng xử lý vi phạm giao thông hiện nặng về chế tài phạt, ít chú ý đến công tác tuyên truyền.

Cử tri cũng đề nghị đại biểu Quốc hội ghi nhớ những lời hứa của các bộ trưởng trước dân trong kỳ họp này, để giám sát việc thực thi tốt hơn trong các kỳ họp lần sau. Phân tích chỉ số xuất siêu đạt cao trong năm qua, các đại biểu cho rằng Nhà nước cần tính toán lại, khi hàng xuất khẩu chủ yếu là khoáng sản, ảnh hưởng đến môi trường; kiến nghị Quốc hội cần chú trọng các giải pháp ổn định kinh tế trong năm 2013, năm bản lề chuyển giao giai đoạn 5 năm thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội.

Theo phản ánh của các cử tri, qua kỳ họp Quốc hội, người dân tin tưởng và phấn khởi khi chứng kiến không khí thảo luận dân chủ cởi mở được phát huy tại nghị trường. Nhiều ý kiến của các đại biểu đã thể hiện sự nhiệt tình tâm huyết rất cao trước người dân.

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đại biểu Quốc hội đã lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các cử tri và giải thích những nội dung liên quan đến câu hỏi cử tri đặt ra./.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo TTXVN)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo