Tin tức - Sự kiện

Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang: Đấu tranh trong hòa bình, chủ quyền là tối thượng

Trong buổi buổi tiếp xúc cử tri quận 1 vào sáng 16/5, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang khẳng định: “Chúng ta đấu tranh trong hòa bình, nhưng luôn luôn kiên định mục tiêu chủ quyền là tối thượng. Chúng ta sẽ làm mọi cách để bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ”

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: “Trung Quốc đặt giàn khoan trong phạm vi 200 hải lý là vi phạm và Việt Nam phải đấu tranh”

Sáng 16.5, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang cùng tổ đại biểu Quốc hội số 1 có buổi tiếp xúc cử tri quận 1. Tại buổi tiếp xúc, các cử tri rất bức xúc trước việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 ở biển Đông.

Cử tri Nguyễn Văn Bông, Hội viên Hội Luật gia VN TPHCM có ý kiến: “Chúng ta có đủ căn cứ pháp lý khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam”, và đề nghị “các ĐBQH cần nghiên cứu và có ý kiến phát biểu, bày tỏ quan điểm lên án việc Trung Quốc xâm chiếm chủ quyền VN”.

Cử tri Vương Liêm, đại diện cho Hội Người cao tuổi quận 1, cho rằng “đây là một việc xâm lấn nghiêm trọng biên cương và vùng hải đảo Việt Nam. Quốc hội là cơ quan có quyền lực đối với những vấn đề hệ trọng của đất nước, nhưng trong vụ giàn khoan Hải Dương - 981 thì chúng tôi chưa thấy có ý kiến gì để thể hiện trách nhiệm của Quốc hội trong việc bảo vệ tổ quốc. Đề nghị Quốc hội phải lên tiếng”.

Các cử tri còn cho rằng Việt Nam hoàn toàn có đủ căn cứ pháp lý khởi kiện Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam bằng cách ra tòa án công lý quốc tế.

Trả lời cử tri, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang khẳng định việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép vào vùng biển Việt Nam không chỉ gây bức xúc cho nhân dân Việt Nam mà còn gây bức xúc cho cộng đồng quốc tế. Nguyên tắc đi lại tự do vô hại trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam thì không có vấn đề gì, nhưng Trung Quốc đặt giàn khoan trong phạm vi 200 hải lý là vi phạm và Việt Nam phải đấu tranh.

“Chúng ta đấu tranh trong hòa bình, nhưng luôn luôn kiên định mục tiêu chủ quyền là tối thượng. Chúng ta sẽ làm mọi cách để bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ” - Chủ tịch Nước nói.

Về hành xử của Việt Nam trong thời gian qua, Chủ tịch Nước cho biết chúng ta đã tuân thủ đúng các nguyên tắc cơ bản, tuân thủ luật pháp và thông lệ quốc tế, luôn thể hiện tinh thần hòa bình, hữu nghị. Từ khi xảy ra đến giờ đã giao thiệp hơn 10 lần, kể cả cử người gặp nhau, điện thoại với nhau liên tục.

Chủ tịch Nước nhắn nhủ: “Lúc kinh tế khó khăn và trong quá trình đấu tranh bảo vệ chủ quyền đất nước mình thì mình phải hết sức bình tĩnh. Càng khó thì chúng ta càng phải đoàn kết, từ Trung ương Đảng cho đến toàn dân”.

Theo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo