Chính trị

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Cuba

(DNVN) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cuba, ngày 30/9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Cuba tại thủ đô La Habana và thăm dự án phát triển lúa gạo Calimete tại tỉnh Matanzas.

Tờ báo điện tử chính thống của Cuba - Cubadebate đưa tin, sáng 30/9 (giờ địa phương – tối 30/9 giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tới dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Cuba.

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định quá trình “Cập nhật hóa mô hình kinh tế” được triển khai từ năm 2009 đã và đang thu được những kết quả bước đầu quan trọng.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến Chủ tịch Raul Castro
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Chủ tịch Cuba Raul Castro

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang còn nhấn mạnh với tiềm năng và mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, Cuba và Việt Nam cần có sự đột phá hơn nữa trong các lĩnh vực mũi nhọn như vật liệu xây dựng, hạ tầng, viễn thông, thăm dò khai thác dầu khí, hỗ trợ kỹ thuật trong các lĩnh vực công nghệ thông tin… mở rộng ra các lĩnh vực khác để đạt được các kết quả thực chất trong thời gian tới.

Trong khi đó, về phía nước chủ nhà, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cuba Ricardo đánh giá cao việc hai nước mong muốn đẩy mạnh kinh tế và đầu tư tương xứng với quan hệ chính trị giữa hai nước.

c
 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Chủ tịch Raul Castro đã chứng kiến lễ ký kết 6 thỏa thuận mới về trao đổi kinh tế và thương mại tại diễn đàn.

Tại Diễn đàn, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chứng kiến lễ ký kết 6 thỏa thuận mới về trao đổi kinh tế và thương mại, nhằm thúc đẩy giao lưu kinh tế và tài chính giữa Phòng Công nghiệp và Thương mại hai nước, trong đó nối bật là thỏa thuận hợp tác xây dựng Tổ hợp khách sạn 5 sao tại Cuba giữa Công ty Hanel và Tập đoàn Cubanacan. Tiếp đó là Biên bản ghi nhớ giữa Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Liên hiệp Dầu khí Cuba, nhằm tăng sản lượng loại khoáng sản này ở Cuba.

Ngoài ra, với mục tiêu làm sâu sắc thêm mối quan hệ trong lĩnh vực nông nghiệp, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thông Việt Nam (Agribank) đã ký tắt một  hiệp định với những Ngân hàng quốc dân Cuba và Ngân hàng Thương mại quốc tế Cuba.

Chiều 30/9, (theo giờ Lahabana, tức rạng sáng 1/10 theo giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân cùng đoàn cấp cao nước ta đã rời Thủ đô Lahabana lên đường về nước kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cuba theo lời mời của Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Raul Castro từ ngày 28-30/9.

 

Chuyến thăm đã góp phần tăng cường quan hệ hợp tác và thắt chặt quan hệ hữu nghị thủy chung với Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba anh em. Chủ tịch nước trước đó cũng đã đến thăm trường Bác Hồ tại thủ đô La Habana và thăm Dự án sản xuất lúa gạo tại tỉnh Calimete.

Tùng Bách (Theo Cubadebate)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo