Tin tức - Sự kiện

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri doanh nghiệp TP.Hồ Chí Minh

Đây là lần đầu tiên đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố tiếp xúc cử tri theo chuyên đề và chuyên ngành với doanh nhân.

(vov) Trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nhân, doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều thách thức, do đó nhằm lắng nghe những ý kiến kiến nghị của cử tri nói chung và doanh nghiệp nói riêng để kịp thời có chính sách điều chỉnh phù hợp, tháo gỡ khó khăn thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế.

Chiều qua (25/6), tại hội trường Thành ủy TP HCM, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM đã có buổi tiếp xúc lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri doanh nhân đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn.

Đây là lần đầu tiên đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố tiếp xúc cử tri theo chuyên đề và chuyên ngành với doanh nhân. Việc làm này không chỉ thực hiện sự đổi mới trong tiếp xúc cử tri mà còn kịp thời lắng nghe được những tồn tại cụ thể để chuyển tải tới Quốc hội và các cơ quan chức năng. Gần 300 doanh nhân đã có mặt tại buổi tiếp xúc nghe đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố thông báo một số kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 13, trong đó nhấn mạnh về lĩnh vực thực hiện chính sách kinh tế như biện pháp kìm chế lạm phát, sửa đổi luật thuế giá trị gia tăng, luật thuế thu nhập doanh nghiệp, luật doanh nghiệp...

Các cử tri doanh nhân hoan nghênh kỳ họp thứ 5 đã bàn nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhưng cũng phản ánh thời gian qua nhiều chính sách gây khó khăn cho không ít doanh nghiệp, điển hình là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vàng. Cử tri Nguyễn Văn Dinh nói: “Chúng tôi thấy Quốc hội đã có nghị quyết để ổn định thị trường vàng. Chính phủ đã ban hành nhiều nghị định và các bộ, ngành đã cho ra nhiều thông tư, hướng dẫn về tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh vànglàm cho chúng tôi bị bội thực, rất lo sợ về chính sách. Sắp tới liệu ngành Mỹ nghệ vàng bạc của chúng tôi có tồn tại song song với các ngành nghề khác tại Việt Nam hay không”.

Doanh nhân Nguyễn Xuân Thiều, Công ty địa ốc Sài Gòn cho rằng, việc Chính phủ ra Nghị quyết 02 rất phù hợp, nhất là cho vay mua bất động sản nhưng triển khai cho vay ưu đãi quá khó vì quy định không rõ ràng.

Cử tri doanh nhân Nguyễn Văn Đực cho rằng hiện thủ tục quá phức tạp, chất lượng các công trình không phụ thuộc vào thủ tục mà chỉ gây thêm tham nhũng. Ông Đực nói: “Thủ tục xây dựng nhà đất quá nhiêu khê. Tôi nhớ cách đây 7, 8 năm,  làm thủ tục khởi công xây dựng chỉ 6 tháng thôi. Nhưng mà những công trình mà chúng ta khởi công từ 7, 8 năm nay bây giờ vẫn tốt. Tôi mới thấy rằng, chất lượng công trình, chất lượng cư dân tùy thuộc vào năng lực doanh nghiệp, tùy thuộc vào sự quản lý của doanh nghiệp đó chứ không tùy thuộc vào thủ tục nhiều hay ít. Nhà nước hiện nay đòi hỏi doanh nghiệp phải giảm giá bán. Người dân đòi hỏi doanh nghiệp phải giảm giá bán. Vậy thì doanh nghiệp chúng tôi đòi hỏi Nhà nước phải giảm thủ tục. Bởi vì thủ tục càng nhiều thì càng nhũng nhiễu, càng tham nhũng và càng tăng giá thành lên mà thôi”.

 

 

 

Cử tri doanh nhân đại diện doanh nghiệp trên địa bàn nói lên ý kiến



Các cử tri doanh nhân cũng nêu lên rất nhiều khó khăn trong lĩnh vực nông nghiệp, phần lớn thiệt thòi thuộc về nông dân khi hàng nông sản khó khăn trong đầu ra mà chưa có bài toán giải quyết khả thi để cứu bà con. Bất cập chính sách thuế đối với doanh nghiệp cơ khí nên không tạo động lực cho doanh nghiệp ngành cơ khí nghiên cứu chế tạo và tăng khả năng cạnh tranh với hàng nhập nước ngoài. Bên cạnh đó hàng loạt các chính sách khác về thuế, phí cũng như quản lý nhà nước về kinh tế, đất đai, chậm ban hành hướng văn bản hướng dẫn luật gây khó khăn trong triển khai thực tế đã được cử tri doanh nhân phản ánh thẳng thắn tới đoàn đại biểu Quốc hội thành phố.

Thay mặt đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước hoan nghênh các ý kiến và kiến nghị của cử tri doanh nhân nhất là trong lĩnh vực kinh tế. Chủ tịch nước nhấn mạnh, đây là những thông tin hết sức quan trọng đối với đại biểu Quốc hội. Vừa qua, chúng ta đã ban hành nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng. Hiện nay, doanh nghiệp FDI vẫn phát triển, nhưng doanh nghiệp trong nước lại đang gặp khó nhất lĩnh vực nông nghiệp gặp khó cả đầu vào và đầu ra. Đảng Nhà nước cũng hết sức quan tâm đến lĩnh vực này và đang nỗ lực tìm kiếm hợp tác và mở rộng thị trường thông qua đàm phán các Hiệp định Thương mại Tự do với EU, Hàn Quốc và Liên minh thuế quan Nga – Belarus - Kazakhstan.

Thông báo một số nét về tình hình kinh tế của đất nước nhất là các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, Chủ tịch nước đề nghị cùng với chính sách hỗ trợ của nhà nước thì các doanh nhân, doanh nghiệp trong nước cần đoàn kết, phải hợp tác chặt chẽ với nhau để tìm được lối ra cho chính mình.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, thành phố Hồ Chí Minh, hiện đóng góp 30% vào GDP cả nước nên có vị trí hết sức quan trọng, do đó chính quyền thành phố cũng cần góp sức cùng các doanh nghiệp để vượt qua khó khăn trước mắt, thúc đẩy tăng trưởng.

Chia sẻ những băn khoăn của cử tri về thủ tục phiền hà, tham nhũng ngày càng tinh vi diễn biến phức tạp, Chủ tịch nước cho rằng: “Đảng, Nhà nước luôn xác định chống tham nhũng là ưu tiên hàng đầu và để làm được điều này, cũng cần phải có sự cộng tác của chính các doanh nhân nói riêng và người dân cả nước nói chung. Hãy dũng cảm lên tiếng đấu tranh không chỉ vì bản thân mà vì chính đất nước mình, Tổ quốc mình”.

Chủ tịch nước cũng thông tin về chủ trương mở rộng hợp tác với các nước trên tinh thần tôn trọn lẫn nhau vì hòa bình, hợp tác và phát triển, chính vì thế chúng ta ngày càng hợp tác sâu rộng với thế giới. Đây cũng chính là cơ hội để các doanh nhân, doanh nghiệp mở rộng phát triển ra thế giới, góp phần cùng Đảng, Nhà nước đưa đất nước phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

 

 

Hoàng Dũng

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo