Tin tức - Sự kiện

Chủ tịch QH: Sẽ dành hẳn 3 ngày chất vấn lại các Bộ trưởng

Lưu ý về việc thực hiện Nghị quyết sau chất vấn, tại phiên họp chiều 23/12, Chủ tịch Quốc hội cho biết, đến giữa năm 2015 sẽ dành hẳn 3 ngày chất vấn lại các Bộ trưởng, trưởng ngành về những vấn đề đã chất vấn trước đây.

TVQH sẽ dành hẳn 3 ngày chất vấn lại các Bộ trưởng, trưởng ngành những vấn đề Quốc hội đã chất vấn trước đó.

Theo kế hoạch, năm 2014 UBTVQH sẽ xem xét báo cáo bổ sung của Chính phủ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2013; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2014; quyết toán ngân sách nhà nước năm 2012 và các báo cáo khác của các cơ quan hữu quan theo quy định của pháp luật (tại phiên họp tháng 5-2014).

Về giám sát các chuyên đề, TVQH sẽ xem xét hiệu quả tổng thể về kinh tế, xã hội gắn với đảm bảo an ninh, quốc phòng của 02 dự án bô-xit Tân Rai và Nhân cơ do Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam làm chủ đầu tư (tại phiên họp tháng 4-2014); việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống biến đổi khí hậu ở đồng bằng Sông Cửu Long (tại phiên họp tháng 9-2014).
 
Cũng trong năm này, TVQH sẽ tổ chức hai lần chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp Uỷ ban thường vụ Quốc hội về những vấn đề được Quốc hội giao và những chất vấn khác được đại biểu Quốc hội gửi đến Ủy ban thường vụ Quốc hội trong thời gian giữa hai kỳ họp (tháng 3 và tháng 8/2014); Đồng thời xem xét, thông qua Quy chế quy định cụ thể quy trình, thủ tục tổ chức chất vấn tại phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội và tổ chức giải trình tại phiên họp Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội.
 
Cho ý kiến về kế hoạch, Chủ nhiệm UBTCNS Phùng Quốc Hiển cho rằng, các dự án luật nên bố trí vào các tháng cách xa phiên họp QH. Tuy nhiên riêng đối với lĩnh vực KTXH do phải phụ thuộc vào Ban chấp hành TƯ, Bộ Chính trị nên phải sắp xếp gần hơn, chỉ có thể xem xét vào đầu kỳ họp tháng 5, và tháng 10.
 
Do thời điểm từ 1/1/2014 nhiều luật thông qua và bắt đầu có hiệu lực, Chủ nhiệm UBPL Phan Trung Lý đề nghị UB chuyên trách phải đốc thúc thực hiện nhiệm vụ này.
 
Trước một số ý kiến băn khoăn về việc tổ chức các phiên họp quá căng thẳng, do thời gian kéo dài, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho biết, đã là QH thì phải họp. Sinh ra QH để họp, nếu không họp thì không phải QH. Các nước họp 4 mùa, còn chúng ta chỉ họp mỗi năm 2 lần.
 
Chủ tịch QH cũng lưu ý khi có luật rồi phải có hướng dẫn thi hành: “Có luật rồi mà không có hướng dẫn thì gay”. Ông cho biết, năm qua đã làm chuyên đề giám sát, làm một nghị quyết riêng giám sát về việc này, “đừng để QH mang tiếng!”. Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đề nghị các UB và Hội đồng sớm lên chương trình, triệu tập ngay các Bộ trưởng, ngành liên quan và tiến hành làm ngay, xem “ông đã và đang làm thế nào?”.
 
Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh đến việc tập trung vào tái cơ cấu kinh tế cũng như vấn đề nợ công. UBKT phải mời Bộ Tài chính, các Bộ, ngành liên quan xem tình hình nợ nần ra sao. “Người ta đang rất băn khoăn về bài toán trả nợ. Việc xử lý nợ xấu trong mấy năm tới tình hình ra sao? Nợ công thế nào? Phải nắm rất chắc việc này. Người ta nói nợ công ở các DN lên đến 100% đấy” – Chủ tịch QH cho hay.
 
Theo Chủ tịch QH, ngoài ra UBKT cũng cần giám sát chặt chẽ việc đăng ký kinh doanh, vì “mọi thứ lộn xộn cũng từ đăng ký kinh doanh. Nhà trẻ, trường học mẫu giáo, buôn gian bán lận, cấp mỏ bầy đàn là đăng ký kinh doanh. Tiêu cực cũng từ đăng ký kinh doanh. Anh Giàu (Nguyễn Văn Giàu - PV) phải lên kế hoạch về việc này”.
 
Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, tất cả các Nghị quyết chất vấn được QH ban hành, các UB phải lên chương trình xem việc thực hiện Nghị quyết sau chất vấn thế nào. Giữa năm 2015 sẽ dành hẳn 3 ngày để chất vấn lại các Bộ trưởng, trưởng ngành về những vấn đề đã chất vấn chứ không chất vấn về những cái mới. Về chủ trương lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm, việc này UBTP và Ban công tác ĐBQH sẽ có trách nhiệm chuẩn bị báo cáo QH, trên cơ sở tiếp thu, giải trình các ý kiến đóng góp. Việc này sẽ báo cáo QH, nếu cần sửa thì sẽ sửa. Chủ trương này bên Đảng đang xem, phía Trung ương cũng đang bàn.
 
“Tinh thần là chủ trương đúng, không thay đổi. Chỉ có kỹ thuật thay đổi thôi. Lấy phiếu hai bay ba mức, hàng năm hay hai năm một lần…sẽ phải tính thêm” – Chủ tịch Quốc hội cho biết.
InforNet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo