Tin tức - Sự kiện

Chủ tịch Quốc hội thăm Cộng hòa Liên bang Đức

Điểm dừng chân đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội là thành phố Frankfurt- trung tâm kinh tế tài chính, giáo dục hàng đầu ở Châu Âu.

(VOV) Tiếp theo chương trình chuyến thăm chính thức 3 nước châu Âu, trưa 12/3, (theo giờ Hà Nội), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và các thành viên trong Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã rời Moscow (Nga) đến Frankfurt, thủ phủ bang Hessen - điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Liên bang Đức theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Đức Norbert Lammert.

 
Chiều 12/3, ngay sau khi xuống sân bay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã có cuộc gặp gỡ và tiếp lãnh đạo một số tập đoàn hàng đầu của Đức.
 
Sau khi nghe đại diện lãnh đạo Tập đoàn Boss, một số thành viên trong Hiệp hội Đông Á Ngân hàng Đức.... đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phát biểu nêu rõ phương hướng hoạt động và những vấn đề liên quan đến sản xuất, làm ăn tại Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nhấn mạnh: Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam- Đức ngày càng phát triển mạnh mẽ và hiệu quả trên mọi lĩnh vực. Do đó, chuyến thăm Đức lần này của đoàn là nhằm không chỉ củng cố hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược đó để hai nước mở ra một giai đoạn phát triển mới trong tương lai và tăng cường quan hệ giữa cơ quan lập pháp hai bên, mà còn là điều kiện để thúc đẩy doanh nghiệp hai nước làm ăn hiệu quả.
 
Chủ tịch Quốc hội khẳng định: Việt Nam coi trọng quan hệ hợp tác với bang Hessen, nơi có thành phố Frankfurt- một trung tâm kinh tế - tài chính và giáo dục hàng đầu ở Đức và Châu Âu.
 
Đánh giá cao sự hiện diện của các doanh nghiệp hàng đầu của Đức tại Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam tại Đức, Chủ tịch Quốc hội coi đó là cơ sở đầu tàu để doanh nghiệp hai bên thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại; góp phần tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.
 
Sự có mặt của các tập đoàn kinh tế hàng đầu Liên bang Đức tại Việt Nam đã góp phần tích cực trong việc tăng trưởng kim ngạch thương mại giữa hai nước Việt Nam và bang Hessen đã đạt con số kỷ lục, hơn 972 triệu USD vào năm 2011, tăng gấp đôi so với 2010 và tăng 10 lần kể từ năm 2000.
 
Hiện, Đức là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam trong Liên minh châu Âu, thể hiện qua kim ngạch thương mại ngày càng tăng giữa hai nước đạt gần 6 tỉ USD năm 2012.
 
Chủ tịch Quốc hội khẳng định: Việt Nam là một đất nước năng động, thị trường mới nổi với nguồn nhân lực trẻ, nhiều tiềm năng để phát triển hợp tác với Đức. Quốc hội Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ việc doanh nghiệp hai nước tích cực tìm hiểu các cơ hội kinh doanh, đầu tư tại mỗi nước. Nhà nước Việt Nam cũng đang thực hiện đổi mới đồng bộ, cải thiện môi trường đầu tư; ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Đức sang đầu tư, kinh doanh hiệu quả, lâu dài và ổn định tại Việt Nam, cũng như ủng hộ các địa phương của hai nước học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực mà Đức có thế mạnh về công nghệ như sản xuất thiết bị, công nghiệp, y tế, năng lượng, hóa chất...; hỗ trợ thúc đẩy chương trình đưa hàng Việt Nam vào các chuỗi siêu thị của Đức.
 
Từ thực tế và nhu cầu phát triển của hai nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Đức- các doanh nghiệp có tiếng nói mạnh mẽ trong việc tăng cường quan hệ kinh tế, tiếp tục triển khai các kế hoạch hợp tác, đầu tư tại Việt Nam; nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư hai nước sẽ ngày càng hiệu quả và mở rộng, góp phần vào sự phát triển bền vững và ổn định của mỗi nước.
 
Cũng trong chiều 12/3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã đến thăm và nói chuyện với cán bộ Tổng lãnh sự quán và đại diện Cộng động người Việt Nam ở Frankfurt.
 
Chủ tịch Quốc hội khẳng định chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng và Nhà nước ta luôn tạo điều kiện thuận lợi để Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài có cuộc sống ổn định, hoà nhập vào xã hội nước sở tại, giúp cộng đồng duy trì và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, hướng về quê hương đất nước.
 
Hiện, Nhà nước ta đã ban hành nhiều chính sách tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài như quy chế miễn thị thực cho người Việt Nam ở nước ngoài và thân nhân; Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc cho phép người Việt ở nước ngoài mua nhà ở trong nước và đã thông qua Luật Quốc tịch theo hướng tạo thuận lợi cho Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hướng về quê hương, đất nước...
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đề nghị các cơ quan đại diện ngoại giao và bà con Việt Nam đang làm ăn, sinh sống, học tập tại Đức tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào các bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, nhằm xây dựng cho được một bản Hiến pháp mới phù hợp với nguyện vọng của nhân dân và tiến trình hội nhập quốc tế./.
 
 
 
Hồng Lĩnh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo