Quốc tế

Chủ tịch Raul Castro 84 tuổi "chê" đội ngũ lãnh đạo Cuba quá già

(DNVN) - Chủ tịch Cuba Raul Castro tuyên bố rằng, các lãnh đạo cao cấp tương lai của Đảng Cộng sản nước này sẽ phải về hưu ở tuổi 70 để nhường ghế cho giới trẻ.

Trong số các lãnh đạo chủ chốt của Cuba hiện nay có nhiều cán bộ đã ở tuổi 70 hoặc 80. Họ đều là những bậc lão thành của cuộc cách mạng năm 1959 - cuộc cách mạng đưa Fidel Castro lên ngôi cao quyền lực.

Cựu chủ tịch Fidel Castro sẽ mừng sinh nhật 90 tuổi vào tháng Tám tới. Ông đã rút lui khỏi chính trường năm 2008 do tuổi cao để "nhường ngôi" cho người em là Raul Castro và áp đặt giới hạn hai nhiệm kỳ 5 năm cho các nhà lãnh đạo.

Chủ tịch Raul Castro phát biểu trong lễ khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần 7 tại La Habana ngày 16/4.

Chủ tịch Raul Castro đề nghị hạn tuổi tối đa để được vào Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Cuba là 60 tuổi, còn trong ban lãnh đạo đảng tối đa là 70 tuổi. Tuyên bố của nhân vật số 1 Cuba trong bài diễn văn kéo dài hai tiếng đồng hồ nhân lễ khai mạc Đại hội Đảng đã được đón nhận bằng sự im lặng nặng nề.

Ông Raul Castro nói: "Đây là vấn đề thật sự quan trọng! Mọi người đừng nghĩ rằng mình sẽ không thể làm bất cứ điều gì chỉ vì không thể ở trong bộ máy nhà nước”

Các quy định mới được đề ra sẽ ảnh hưởng đến những người mới của bộ máy lãnh đạo. Nhưng ông Castro nói thêm rằng sẽ không có bất cứ sự thay đổi đột ngột nào. Quy định mới sẽ được đưa ra trong đại hội Đảng tiếp theo vào năm 2021. Ông cho biết cần phải sửa đổi hiến pháp và trưng cầu dân ý về điều luật mới này cũng như các cải cách khác.

Trong một diễn biến liên quan, theo kết quả bỏ phiếu do Đảng Cộng sản Cuba công bố hôm 19/4, ông Raul Castro tiếp tục tái đắc cử Chủ tịch Đảng Cộng sản Cuba. Chủ tịch Raul Castro cùng các nhà cách mạng lão thành khác tiếp tục nắm giữ những chức vụ then chốt trong Đảng Cộng sản trong bối cảnh Cuba đang thực hiện cải cách kinh tế và cải thiện quan hệ với Mỹ.

Theo đó, ông Castro tái đắc cử Bí thư thứ nhất, còn ông Jose Ramon Machado Ventura, 85 tuổi, cũng tái đắc cử Bí thư thứ hai Đảng Cộng sản Cuba.

 

Trong khi các vị trí chủ chốt vẫn được giữ nguyên, Đảng cũng đưa 5 nhân sự trẻ hơn vào Bộ chính trị. Nhằm đa dạng hóa các thành viên trong Bộ chính trị, 3 gương mặt nữ đã được lựa chọn vào Bộ chính trị lần này. Hai trong số các thành viên trong Bộ chính trị là người Cuba gốc Phi. Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng nhà nước Miguel Diaz-Canel, 55 tuổi, được cho là sẽ kế nhiệm Chủ tịch Raul Castro trong nhiệm kỳ tới.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo