Thị trường

Chủ tịch và phó Chủ tịch Toshiba từ chức sau bê bối kế toán 1,2 tỷ USD

(DNVN) - Chủ tịch Toshiba, ông Hisao Tanaka và phó chủ tịch Norio Sasaki đã phải từ chức ngày hôm nay, 21/7 do vụ bê bối kế toán lên tới 1,2 tỷ USD.

Như đã đưa tin trước đó, tập đoàn điện tử Nhật Bản đã thuê một ủy ban thứ ba để điều tra việc tiến hành hạch toán, hoạt động của công ty.

Các nhà điều tra đã phát hiện ra nhiều lãnh đạo cấp cao của tập đoàn Toshiba  có dính líu đến vụ gian lận kế toán, rằng hãng đã "phóng đại" mức lợi nhuận lên 151,8 tỷ yên (khoảng 1,2 tỷ USD).

Ngày hôm nay, dù những bằng chứng thu thập được không cho thấy sự liên quan của Chủ tịch tập đoàn Toshiba, Hisao Tanaka  nhưng ông cũng đã phải từ chức do những bê bối xảy ra trong thời gian đương nhiệm của mình.

Trong khi đó người kế nhiệm Norio Sasaki cũng buộc phải rời khỏi vị trí phó Chủ tịch.

CEO Toshiba Hisao Tanaka cúi đầu xin lỗi trong cuộc họp báo.
Chủ tịch tập đoàn Toshiba Hisao Tanaka cúi đầu xin lỗi trong cuộc họp báo.

"Toshiba là một công ty có truyền thống văn hóa doanh nghiệp rõ ràng, rằng cấp dưới không thể đi ngược lại quyết định của các lãnh đạo. Các nhân viên bị ép buộc thực hiện việc kiểm toán một cách không chính xác, trì hoãn các báo cáo lỗ hoặc chuyển một số khoản chi phí sang những năm sau đó.” – bản cáo cáo nội bộ được một công tố viên tiết lộ vs hãng tin BBC.

Các nhà chức trách lần đầu phát hiện ra những sai phạm trong báo cáo tài chính của công ty này vào đầu năm nay và việc này khiến cổ phiếu của Toshiba giảm 20% kể từ tháng 5.Toshiba sẽ buộc phải trình bày lại các khoản thu nhập trong khoảng thời gian từ tháng 4/2008 đến tháng 3/2014.

Vụ việc này xảy ra chỉ hai năm sau khi hàng loạt lãnh đạo cao cấp của hãng sản xuất máy ảnh và thiết bị y tế Olympus bị buộc tội giả mạo kế toán lên tới 1,7 tỷ USD và khiến công ty này bị phạt 700 triệu Yên (tương đương với 5,6 triệu USD).

Thu Phương (Theo BBC, Washington Post)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo