Chuẩn bị triển khai các dự án đường cao tốc trọng điểm
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến chỉ đạo về việc triển khai các dự án đường cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa - Bãi Vọt và Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư; quyết định phương án phân kỳ đầu tư, bảo đảm đáp ứng nhu cầu giao thông và khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư theo phương án tài chính của các dự án.
Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa (Nghi Sơn) dài 106 km, quy hoạch 6 làn xe, nền đường 32,25m, dự kiến sẽ khởi công vào nửa đầu năm 2015; dự án Thanh Hóa - Bãi Vọt dài 98,2 km, quy hoạch 4-6 làn xe, phấn đấu năm 2016 khởi công và hoàn thành vào năm 2020.
Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51km, quy hoạch 6 làn xe, dự kiến khởi công trong tháng 1 năm nay. Dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 24,5km, quy hoạch 6 làn xe, theo dự kiến sẽ khởi công vào nửa đầu năm 2015.
Tăng cường vận tải hàng hóa hai chiều Việt - Lào
Liên quan tới lĩnh vực vận tải, Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa đồng ý với kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải thông qua về nguyên tắc nội dung cơ bản của Đề án nghiên cứu chung về tăng cường vận tải hàng hóa hai chiều giữa Việt Nam - Lào.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, hoạt động vận tải nói chung và vận tải hàng hóa nói riêng giữa Việt Nam - Lào đã phát triển nhanh sau khi 2 bên ký Hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa 2 nước và Nghị định thư thực hiện Hiệp định.
Tuy nhiên, hiện nay vận tải đường bộ và vận tải hàng hóa nói riêng còn nhiều nội dung cần tiếp tục phối hợp, đổi mới, hiện đại hóa để đạt hiệu quả cao hơn. Bên cạnh Hiệp định song phương 2 nước, Việt Nam và Lào còn tham gia Hiệp định đa phương về tạo thuận lợi vận tải người và hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước tiểu vùng Mê Kông...
Việc xây dựng thực hiện Đề án nghiên cứu chung về tăng cường vận tải hàng hóa 2 chiều giữa Việt Nam - Lào là cơ sở nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hàng hóa liên vận, hàng hóa quá cảnh, khai thác tối ưu mạng lưới đường bộ hiện có, tạo thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại giữa 2 nước.
Mục tiêu của Đề án nhằm hạn chế xe chạy rỗng, tăng cường vận tải hàng hóa hai chiều, tăng kim ngạch thương mại 2 nước lên 2 tỷ USD vào năm 2015 và 5 tỷ USD vào năm 2020, tăng kim ngạch xuất nhập khẩu các nước tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút hàng quá cảnh từ Lào sang Việt Nam để xuất đi các nước và ngược lại; cơ sở để công tác quản lý nhà nước về vận tải hàng hóa, tổ chức các dịch vụ công phục vụ cho hoạt động vận tải hàng hóa 2 nước./.
Hoàng Tuấn
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Kinh tế 2024- Dự báo 2025: Xuất khẩu thuỷ sản về đích 10 tỷ USD
FPT Nhật Bản đạt danh hiệu nơi làm việc tốt nhất
Quy định mới về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi
Cần khuyến khích thoả đáng cho chuyên gia tư vấn phản biện, giám định xã hội
Thi công thần tốc, gấp rút đưa các dự án FDI vào sản xuất
Cột tin quảng cáo