Thị trường

Chuẩn bị xét tăng lương cho người lao động

(DNVN) - Mới đây, Bộ LĐ-TB&XH vừa yêu cầu các địa phương đánh giá việc doanh nghiệp thực hiện lương tối thiểu vùng 2016 cho người lao động.

Theo tin tức trên báo Dân trí, ngày 8/3,Bộ LĐ-TB&XH vừa yêu cầu các địa phương đánh giá việc doanh nghiệp thực hiện lương tối thiểu vùng 2016. Trước đó, Tổng LĐLĐ VN đã đôn đốc các cấp công đoàn báo cáo công tác giám sát việc áp dụng lương tối thiểu vùng năm 2016.

Theo đó, các địa phương tổ chức tìm hiểu điểm được hoặc chưa được, nguyên nhân và cách thức điều chỉnh mức lương trong thang lương, bảng lương theo hợp đồng lao động của người lao động tại các mô hình doanh nghiệp; tổng hợp số liệu về tình hình thực hiện lương tối thiểu vùng của các doanh nghiệp; số thực hiện cao hơn, thấp hơn theo vùng và loại hình doanh nghiệp gửi Bộ LĐTB-XH.

Trong trường hợp doanh nghiệp có đề xuất điều chỉnh vùng, Bộ LĐTB-XH yêu cầu các sở LĐTB-XH phối hợp với các liên đoàn lao động địa phương và chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam để trao đổi với ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp (nếu có), các hiệp hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thứ trưởng Bộ LĐTB-XH Phạm Minh Huân cho biết, đợt khảo sát, đánh giá là cơ sở để Hội đồng Tiền lương quốc gia làm căn cứ tính toán mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2017 đảm bảo cân nhắc các yếu tố để tính mức sống tối thiểu của người lao động, khảo sát thực tế tình hình thu nhập của người lao động, đánh giá tác động của chính sách tiền lương đối với cuộc sống người lao động và lợi ích của doanh nghiệp.

Trước đó, cuối năm 2015, việc điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng 2016 đã phải trải qua rất nhiều cuộc họp bàn với nhiều ý kiến trái chiều giữa Tổng liên đoàn Lao động và VCCI. Theo đó, mức đề xuất tăng lương tối thiểu VCCI đưa ra thường thấp hơn nhiều với bên đại diện lao động.

Trong khi đó, một số chuyên gia về lao động lại cho rằng, chỉ khi mức lương tối thiểu đáp ứng được mức sống tối thiểu của người lao động mới có thể tính tới chuyện tăng suất suất lao động.

Cuối cùng, mức tăng chốt ở 12,4% so với năm 2015. Như vậy, đầu năm 2016, ngoài thực hiện tăng lương tối thiểu, các đơn vị doanh nghiệp phải điều chỉnh cả thay đổi quy định về việc đóng BHXH.

Trong một diễn biến liên quan, trước đó, ông Mai Đức Chính, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã có công văn gửi tới các tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương và các Tổng công ty về việc tăng cường giám sát việc thực hiện việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2016.

 

Theo đó, doanh nghiệp không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, làm việc trong điều kiện lao động, nặng nhọc, độc hại và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động... Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý theo quy định.

Nên đọc
An Nhi (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo