Chứng khoán

Chứng khoán chiều 16/12: Khối ngoại “dập” ATC, VN-Index về sát 500

Rốt cục thì HSX cũng có một đợt ATC dồn dập như chờ đợi. Khối lượng bán xuất hiện rất nhanh và ở hầu khắp các blue-chips trong rổ VN30. Các chỉ số đã bị ảnh hưởng rất mạnh.

VN-Index sập mạnh lúc đóng cửa do một đợt bán ra dồn vào cuối phiên của nhà đầu tư nước ngoài.

Cả phiên chiều nay HSX giao dịch thêm được 374,4 tỷ đồng thì riêng đợt đóng cửa đã khớp trên 127,7 tỷ đồng, chiếm khoảng 34%. Các cổ phiếu xuất hiện lệnh bán ATC trên 100.000 đơn vị là BVH, DPM, GAS, HAG, HPG, HSG, OGC, PPC, PVD, STB, VCB, VIC, VSH.
 
Các blue-chips của HSX không thể hiện rõ hoạt động mua vào từ khối ngoại vì ngay cả ở những cổ phiếu được tăng tỉ trọng đầu tư như DPM, PVD, STB hay ITA đều bị bán lớn. Phía mua, cầu đã thoái lui một bước khiến giá không được nâng đỡ. Nhiều mã lớn sụt giảm mạnh.
 
Ngoài VNM trụ được ở tham chiếu (hôm nay chốt quyền) và GAS đứng giá, hàng loạt cổ phiếu có một đợt đóng cửa khá đuối và giá rơi xuống mức thấp nhất trong phiên: BVH giảm 1,02%, HAG giảm 0,96%, HSG giảm 3,17%, GMD giảm 3,53%, MSN giảm 1,16%, PPC giảm 1,22%, VCB giảm 0,75%, VIC giảm 4,93%. Ảnh hưởng của VIC và MSN là rất lớn khiến VN-Index giảm 0,79%, còn 502,04 điểm. VN30-Index giảm tới 0,98%.
 
Số liệu sau giao dịch cho thấy rổ VN30 đã bị khối ngoại bán ròng khoảng 64,6 tỷ đồng. Đây là mức bán ròng tại rổ này trong một phiên lớn nhất kể từ cuối tháng 8/2013. Tuy nhiên do một số cổ phiếu cũng được khối ngoại mua vào khá lớn nên vị thế ròng lại khá cân bằng như DPM. Số còn lại hầu hết là bán ròng lớn như BVH, HAG, HPG, HSG, OGC, PPC, STB, VCB, VIC, ITA.
 
Phía mua ròng đáng kể là GMD, MSN, PVD và GAS. Các giao dịch mua vào hầu hết được thực hiện trong phiên và cường độ cũng không mạnh. Tính chung sàn HSX bị bán ròng hôm nay tới 61,7 tỷ đồng. 
 
Trên HNX, PVX có một phiên chiều khá thất vọng theo nghĩa không còn biến động bất ngờ. Khối ngoại đã dừng bán ra và phía mua, nhà đầu tư trong nước cũng không hào hứng đẩy lên. Luẩn quẩn ở tham chiếu suốt cả buổi chiều với lượng khớp thêm chỉ gần 1,3 triệu cổ, tương đương chưa tới 3 tỷ đồng giá trị. Sức cầu ở PVX vẫn đủ để tạo thanh khoản nếu nhu cầu thoát ra vẫn còn.
 
Hai giao dịch lớn nhất ở sàn này trong phiên chiều thuộc về VCG và PVS. PVS nhận được lực mua lớn chiều nay và giá có bước tăng rất tốt. Từ mức 18.600 đồng, dưới tham chiếu một bước giá cuối phiên sáng, PVS tăng tới cao nhất 19.500 đồng trước khi lùi lại 19.300 đồng lúc đóng cửa. Khối ngoại mua vào tổng cộng 435.000 PVS. PVS giao dịch 1,44 triệu cổ phiếu buổi chiều, tương đương 27,3 tỷ đồng. Tăng giá tới 3,21% so với tham chiếu, PVS góp phần quan trọng đẩy HNX-Index tăng 0,42% khi các cổ phiếu đầu cơ lớn sụt giảm.
 
Phía ngược lại, VCG xuất hiện lực bán mạnh từ nhà đầu tư trong nước, giá không lùi sâu thêm khỏi mức -3,74% từ cuối phiên sáng, nhưng cũng không tăng thêm được. Khoảng 1,47 triệu cổ phiếu đã được giao dịch thêm, tương đương 15,2 tỷ đồng và chủ yếu là người bán xả hàng.
 
Các cổ phiếu blue-chips chiều nay nhìn chung giao dịch yếu đi do áp lực bán tăng lên đáng kể. Xét về quy mô, khối ngoại xả không phải là lớn hôm nay, nhưng vẫn đủ sức lấn át cầu, nhất là khi dồn vào một thời điểm. Thanh khoản đã tăng mạnh trong phiên chiều, với 374,4 tỷ đồng ở HSX và 160,8 tỷ đồng trên HNX. Tổng giá trị khớp lệnh thị trường nhờ đó tăng trở lại gần 13% sau phiên sụt giảm cuối tuần trước, đạt 1.142 tỷ đồng.
 
Trong khi các cổ phiếu lớn liêu xiêu trước hoạt động bán ra dồn dập của khối ngoại, các mã đầu cơ tiếp tục đi ngược dòng và hầu như không bị ảnh hưởng. KMR kịch trần và chỉ giao dịch thêm hơn 29.000 cổ phiếu. VHG cũng “tắc” thanh khoản mua với lượng khớp hơn 12.000 cổ phiếu. HAR cũng không thể mua quá 61.000 cổ phiếu. HSX ghi nhận 24 mã trần và HNX ghi nhận 32 mã.
 
Dòng tiền đầu cơ đã có dấu hiệu bắt đáy ở nhiều cổ phiếu nóng vốn đã điều chỉnh 20-30% trong suốt 3 tuần qua. Khả năng tăng giá của những mã này không bị tác động từ thị trường cũng như việc cơ cấu danh mục của nhà đầu tư nước ngoài.
Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo