Chứng khoán

Chứng khoán chiều 18/9: Ai đã “sập hầm”?

Hiện tượng mất kiên nhẫn đã xảy ra chiều nay, khi nhà đầu tư trong nước không thấy khối ngoại tăng mua lên. Cộng với đó là áp lực chốt lời ngắn hạn đã khiến nguồn cung tăng mạnh.

Kỳ vọng lớn nhất của thị trường mấy phiên tăng vừa qua xuất phát từ nhu cầu mua rất lớn của nhà đầu tư nước ngoài. Dĩ nhiên không phải lực mua này trải rộng trên số lớn các cổ phiếu, nhưng tập trung vào những mã rất rõ ràng và không hề khó đoán. DRC, PVD, VCB, SHB, DPM đã là tâm điểm của thị trường.

Đã có một dòng tiền đầu cơ mạo hiểm không nhỏ chấp nhận cuộc chơi đầy rủi ro ở các cổ phiếu này. Vấn đề là dòng vốn nay ý thức được rủi ro và rất linh hoạt. Phiên chiều nay đã chứng kiến xu hướng chốt lời nhanh rất mạnh, chấp nhận hạ giá.

VCB là một ví dụ, chỉ trong T+3 mức lợi nhuận đã khoảng 6%. Với những ai mua vào đầu tháng 9, lợi nhuận đến hôm qua đã trên 9%. VCB tăng đột biến vào ngày 16-17/9 hoàn toàn nhờ nhà đầu tư nước ngoài đẩy giá. Hôm nay cổ phiếu này đã bị chốt lời ồ ạt.

/UserFiles/image/kinh-te/2013/Chung-khoan/Thang_09/VNI-nhadautu-doanhnghiepvn_vn.JPGVN-Index sụp xuống mặt bằng thấp hơn hẳn so với phiên sáng, khi nỗi thất vọng dâng cao

Từ cuối phiên sáng, VCB đã suy yếu dần và giao dịch dưới tham chiếu. Đến phiên chiều, khối lượng bán ra đã tăng lên và hạ giá mạnh tay hơn. VCB sụt giảm tới 2,33% so với tham chiếu. Với những nhà đầu cơ mua vào hôm qua, hôm nay là một phiên khó khăn vì khối ngoại đã tỏ rõ ý đồ mua vào với giá hợp lý hơn.

Khối lượng mua của nhà đầu tư nước ngoài tại VCB khoảng 240.000 cổ phiếu ròng, tương đương 6,13 tỷ đồng. Không hề có ý định đẩy giá, khối ngoại mua khéo léo đến mức giá càng giảm càng mua nhiều. Trên 70% khối lượng khớp lệnh của VCB hôm nay đã được khối ngoại mua vào, nhưng giá không hề tăng.

Thống kê sau giao dịch chiều nay cho thấy cách thức mua giá tốt từ phiên hôm qua đã bộc lộ rõ hơn. Đa số những cổ phiếu được mua ròng khối lượng và giá trị lớn giá lại biến động không tốt. DPM dù tăng 0,23% nhưng thực ra đã suy yếu dần trong phiên. Cuối phiên sáng DPM còn tăng 0,94%. DRC giảm 4,07%, HPG giảm 0,91%, HSG giảm 1,51%, SBT đứng tham chiếu, VCB giảm 2,33%, CSM giảm 2,92%...

Trên sàn Hà Nội, SHB được mua vào khá nhiều, trên 4 triệu đơn vị nhưng giá vẫn giảm 2,94%. Khối ngoại cũng mua vào ở các mã khác như PVS, PVX, SCR, VND nhưng giá vẫn giảm hoặc không qua nổi tham chiếu.

Một điều bất ngờ là ở rổ HSX30 cũng như HNX30, nhà đầu tư nước ngoài mua vào ở nhiều mã hơn, nhưng xu thế giảm vẫn định hình. VN30-Index giảm 0,78% và HNX30-Index giảm 2,16%.

Độ rộng thị trường chiều nay cũng tiết lộ xu thế giảm giá đã diễn ra trên diện rộng. HSX ghi nhận 20 mã sàn, 105 mã tăng và 8 mã trần, 41 mã tăng. HNX cũng có 26 mã sàn, 70 mã giảm, 10 mã trần và 49 mã tăng.

Độ rộng hẹp hơn trong các rổ cổ phiếu lớn cũng không tích cực. Chỉ có 4 mã tăng giá trong rổ VN30 là PET, KDC, FPT và DPM, trong khi 19 mã khác giảm giá. HNX30 chỉ duy nhất NTP tăng giá, còn lại 18 mã giảm giá. Các cổ phiếu PVF, PVX, VCG vẫn nằm trong số bị bán sàn nhưng thanh khoản tiếp tục rất thấp.

Thực trạng giảm giá ở số lớn cổ phiếu bộc lộ tâm lý thất vọng. Đối với những cổ phiếu được đẩy giá lên trong 3 phiên vừa qua thì điều chỉnh là bình thường, nhưng nhiều mã vốn chưa tăng, nay cũng suy giảm. Thanh khoản vẫn được duy trì ở ngưỡng thấp.

Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo