Chứng khoán

Chứng khoán ngày 24/9: CPI không ngăn nổi dòng tiền

Mức tăng CPI tháng 9 khá cao được công bố sáng nay cũng không ngăn được thị trường có một phiên giao dịch bùng nổ. Thanh khoản tăng rất tốt ở cả hai sàn và khối ngoại tăng mua trở lại cũng làm gia tăng động lực cho nhà đầu tư trong nước.

Độ rộng hai sàn hôm nay mở rộng đáng kể với sắc xanh tràn ngập thể hiện sự tự tin của người mua vào. VN-Index chốt phiên ở mức cao nhất trong vòng 19 phiên, vượt lên trên ngưỡng kháng cự tâm lý 480 điểm không chỉ nhờ các cổ phiếu lớn tăng giá. Sàn này ghi nhận 30 mã trần, 108 mã tăng và 9 mã sàn, 62 mã giảm.

Riêng rổ VN30 không chỉ thu hút dòng tiền rất tốt mà giá cũng giữ ổn định. Duy nhất 3 cổ phiếu giảm giá trong rổ này là HPG, MSN và STB. HPG giảm mạnh nhất, 1,43% so với tham chiếu khi cả nhà đầu tư trong nước lẫn nhà đầu tư nước ngoài tranh nhau chốt lời. Khối ngoại bán ra 148.380 cổ phiếu, chiếm khoảng 36% khối lượng giao dịch của HPG, còn lại là nhà đầu tư trong nước.

HPG hôm qua có một phiên tăng đột biến 6,1% và giá đạt mức kỷ lục tương đương hồi đầu năm 2011 khiến cả trong ngắn hạn lẫn dài hạn, tỉ suất lợi nhuận là khá tốt. HPG suy giảm hầu hết thời gian của phiên và thanh khoản cũng giảm một nửa so với hôm qua.

24 cổ phiếu còn lại trong rổ VN30 đồng loạt tăng giá với một số mã tạo cảm hứng tốt như PVT, IJC. Hai cổ phiếu này về mặt vốn hóa tuy chỉ ở mức trung bình nhưng giao dịch rất sôi động. PVT hôm nay là phiên đầu tiên thay thế PVF trong rổ VN30 và mức tăng kịch trần đưa giá cổ phiếu này đạt đỉnh kể từ tháng 4/2011. Trong 17 phiên của tháng 9, PVT bất ngờ là cổ phiếu đạt tỉ suất lợi nhuận cao nhất với mức tăng gần 34%. PVT đang thu hút một lượng lớn dòng vốn đầu cơ cũng như sự chú ý của thị trường.

IJC lại có một phiên giao dịch thực sự can đảm đối với những ai mua vào hôm nay. Mức độ kỳ vọng phải rất cao mới sẵn sàng đẩy giá kịch trần. Ngày mai 10,4 triệu cổ phiếu sẽ về tài khoản. Khối lượng này mua chủ yếu dưới mức 6.000 đồng. Áp lực chốt lời ngày mai sẽ rất cao và IJC sẽ gặp nhiều khó khăn. IJC vẫn còn dư mua giá trần 1 triệu cổ phiếu.

VN30-Index chốt phiên tăng 0,55% so thiếu GAS. Cổ phiếu này đóng góp cho VN-Index khá nhiều khi tăng 1,53%. Tuy nhiên VNM cũng tăng 0,73%, VCB tăng 0,79%, BVH tăng 2,23%, DPM tăng 0,93%, VIC tăng 0,81%. Hầu hết những cổ phiếu vốn hóa hàng đầu của HSX đều tăng giá đã đủ đảm bảo một phiên giao dịch tích cực về điểm số.

Rổ VN30 cũng phục hồi thanh khoản khá tốt. Rổ này đóng góp khoảng 62% tổng giá trị khớp lệnh của sàn HSX và tăng 67% so với phiên đầu tuần, đạt 475,3 tỷ đồng.

Các giao dịch tăng giá mạnh nhất trong 2 phiên đầu tuần này nằm ở những cổ phiếu vốn hóa nhỏ. Tuy nhiên việc rổ blue-chips đạt thanh khoản tốt hôm nay đã khiến thị trường tăng điểm một cách bền vững hơn. Tổng giá trị khớp lệnh của HSX tăng tới 40%, đạt 773,1 tỷ đồng. Giá tăng, thanh khoản tốt, phiên hôm nay giao dịch rất hứng khởi.

Sàn Hà Nội cũng có dấu hiệu dịch chuyển của dòng tiền sang nhóm HNX30. Rổ này đóng góp 73% giá trị toàn sàn, cải thiện tốt từ mức 71% của phiên đầu tuần. Giá trị khớp lệnh tuyệt đối của HNX30 đạt 148,6 tỷ đồng, cũng tăng 36% so với hôm qua.

Tuy nhiên về giá thì các cổ phiếu lớn ở HNX không tạo ấn tượng tốt như ở VN30. HNX30-Index chỉ tăng 0,4% lúc đóng cửa, dù ACB có tăng 0,65%, PVS tăng 1,96%. Các cổ phiếu đầu cơ giao dịch yếu: VND, SCR, PVX giảm giá; BVS, KLS, SHS, SHB, VCG đứng tham chiếu.

Thất vọng nhất là VCG, hôm qua vừa tăng 9,3%, hôm nay đã không thể chống lại được áp lực chốt lời. Đã có lúc VCG cũng tăng trên 3,6%, nhưng càng về cuối phiên giao dịch càng kém. Khối lượng giao dịch hôm nay của VCG tăng 78% so với phiên trước, thể hiện áp lực bán ra tăng lên đáng kể.

Do số liệu bán ra của khối ngoại trên HSX không có theo thời gian thực nên nhà đầu tư chỉ thấy quy mô giao dịch tăng lên. Quả thực khối lượng mua là tương đối lớn ở BVH, DPM, HAG, PET, PPC, VCB. Tính ra khối lượng mua vào qua khớp lệnh của khối ngoại cũng tăng gần 43% so với phiên đầu tuần. Điều này hỗ trợ tâm lý đáng kể cho nhà đầu tư.

Các giao dịch bán ra vẫn xuất hiện, thậm chí còn tăng 107% so với phiên trước. Tuy nhiên giao dịch khá lẻ tẻ ở số lớn cổ phiếu chứ không tập trung. Chỉ có HPG, PPC, DPM. Trong số này chỉ có HPG là giảm giá.

Tính chung khối ngoại bán ròng trên HSX khoảng 5,5 tỷ đồng, nhưng lại mua ròng hơn 4 tỷ ở rổ VN30. Các giao dịch bán ròng ngoài rổ VN30 rất nhỏ, nhưng danh sách trải dài. Không có cổ phiếu nào ngoài rổ VN30 bị bán ròng quá 1 tỷ đồng. Như vậy đây cũng chỉ là các giao dịch lẻ tẻ thông thường mà thôi.

Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo