Chứng khoán

Chứng khoán sáng 1/10: Tiền vào dồn dập

Rốt cục thì nhà đầu tư ôm tiền cũng đã mở hầu bao, thậm chí còn dốc tiền mua trong phiên đầu tiên của tháng 10. Thanh khoản hai sàn vọt lên mức cao nhất trong 15 tuần vừa qua.

Tính chung cả hai sàn sáng nay đã khớp tới 965,3 tỷ đồng, tăng 54% so với hôm qua. Giao dịch mạnh mẽ càng khích lệ nhà đầu tư mua vào mạnh tay hơn, nhất là khi có tin hỗ trợ “bơm” ra đúng lúc.

Sáng nay, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 9 rất tích cực: tăng trở lại trên mức 50 điểm sau 4 tháng nằm dưới ngưỡng này. Chỉ số này tăng trở lại được diễn giải là số lượng đơn hàng mới tăng mạnh, đơn đặt hàng xuất khẩu tăng kỷ lục, việc làm trong lĩnh vực sản xuất tăng, nhu cầu hàng hóa đầu vào cũng tăng. Tóm lại chỉ số này trong tháng 9 thể hiện sự phục hồi của lĩnh vực sản xuất.

Thực ra thông tin hỗ trợ này chưa tạo được động lực ngay cho thị trường. Ban đầu cả hai sàn vẫn giao dịch theo hướng điều chỉnh và phân hóa giữa các cổ phiếu. Các cổ phiếu đầu cơ nhỏ vẫn là tâm điểm, trong khi các blue-chips giao dịch chưa nổi bật. Chỉ từ sau 10h, thông tin lan tỏa và dòng tiền mới mạnh lên rõ rệt.

VN-Index tăng điểm khiêm tốn do thiếu VIC, VNM, GAS và MSN

Nhóm cổ phiếu đầu cơ vẫn có sự sôi động từ sớm do yếu tố dòng tiền hơn là thông tin. PVT mở cửa đã tăng 3,33%, thậm chí đến 9h30 đã bắt đầu kịch trần. IJC mở cửa tăng 2,78% và chỉ vài phút sau đã bắt đầu có lệnh đẩy lên sát trần. TTF, HAL từ sau 9h30 đã kịch trần. Trên sàn HNX, các cổ phiếu nhỏ tăng từ sớm đều có thanh khoản rất kém. Sàn này không thực sự sôi động trong nửa đầu phiên sáng nay.

Nhóm cổ phiếu lớn đầu phiên cũng có vài mã giao dịch tích cực, nhưng mặt bằng chung là bình thường. BVH và VCB là hai mã đáng chú ý nhất thời gian đầu. VCB mở cửa chỉ ở tham chiếu nhưng từ sau 9h30 đã bật tăng nhanh chóng, khoảng 3,35% trên tham chiếu. BVH mở cửa bình thường nhưng trong 30 phút đầu tiên của đợt khớp lệnh liên tục cũng đã kịp tăng 1,6%.

BVH và VCB có sự khác biệt lớn so với các mã còn lại trong rổ VN30 là do nhận được lực mua mạnh từ nhà đầu tư nước ngoài. Trong khi các cổ phiếu khác được khối này mua khá ít thì BVH và VCB đã được mua hàng trăm ngàn đơn vị. Sức cầu này duy trì khá bền trong suốt thời gian còn lại khiến BVH và VCB ổn định giá tốt. Chốt phiên sáng, BVH tăng 4,01% và khối ngoại mua 256.310 cổ phiếu. VCB tăng 2,97%, khối ngoại mua 412.720 cổ phiếu.

Cả hai sàn có một chút chững lại từ sau 10h. Tuy nhiên thời gian nghỉ cũng chỉ kéo dài hơn 15 phút và dòng tiền lần này tham gia với cường độ đáng kinh ngạc. Sức cầu mạnh dàn khá đều ở các nhóm cổ phiếu, đặc biệt là ở nhóm blue-chips. Động lực tăng giá được thúc đẩy trong một sóng tăng mới và lần này bền hơn, mạnh hơn do các mã vốn hóa lớn làm trụ.

Một bất lợi khá lớn trên HSX là bộ tứ VNM, GAS, VIC, MSN lại chỉ đứng tham chiếu nên điểm số không tăng mạnh. Bù lại, giá đi lên trên diện rộng nhưng điểm số lại tăng không quá nóng. Ngoài VCB, BVH, khá nhiều blue-chips khác đã thay thế bộ tứ nói trên.

Cầu ngoại tham gia ở rổ VN30 ngoài BVH và VCB là không nhiều. Nhà đầu tư trong nước là đối tượng mua vào chính ở các mã còn lại. CTG tăng 3,01%, CSM tăng 1,71%, DRC tăng 0,98%, HSG tăng 1,26%, MBB tăng 1,48%, PPC tăng 2,45%, SBT tăn 3,2%, SSI tăng 1,81%...

Sàn HNX cũng ghi nhận khá nhiều cổ phiếu lớn tăng tốt: ACB tăng 1,29%, PVS tăng 1,23%, SHB tăng 1,47%...

Từ sau 10h30, đà tăng bùng nổ ở cả hai sàn với sự song hành của cả các mã blue-chips lẫn các mã đầu cơ. Độ nóng của các mã đầu cơ được “gia nhiệt” với tâm lý hưng phấn chung, đặc biệt là dòng tiền tổng thể trên thị trường ở mức rất cao.

PVT vọt tăng 4,4%, IJC kịch trần 6,94%. Nhiều cổ phiếu nhỏ khác từ sau 10h30 đột biến như ASM, AVF, VIS, PGC, PVE, KLF, MAX, SDD… Nhóm đầu cơ ở HNX như VCG, PVX, SCR, BVS… cũng tăng rất mạnh.

Nhờ có sự tham gia sóng tăng của các cổ phiếu lớn nên các chỉ số ở hai sàn về cuối phiên sáng tăng ổn định và bền. VN-Index chốt phiên sáng tăng 0,69% với 18 mã trần, 99 mã tăng và 12 mã sàn, 48 mã giảm. VN30-Index tăng 0,53%. Thiếu vắng VNM, GAS, VIC, MSN là một thiệt thòi lớn cho HSX. Tuy nhiên rổ VN30 cũng có 20 mã tăng và 2 mã giảm là STB và KDC.

HNX-Index khá hơn, tăng 0,74% nhờ 19 mã trần, 57 mã tăng và 19 mã sàn, 29 mã giảm. HNX30-Index tăng tới 1,31%. Rổ này cũng rất khá khi chỉ có PVV giảm giá và 17 mã tăng.

Thanh khoản hai sàn lên tới trên 900 tỷ đồng là điểm nổi bật, thể hiện tâm lý rất tốt của người mua. Độ rộng mở rộng trên cả HSX lẫn HNX bù đắp cho điểm số tăng khá khiêm tốn. HSX giao dịch tới 792,9 tỷ đồng, tăng 60% so với phiên trước. Giá trị khớp lệnh của rổ VN30 cũng tăng 78%, đạt 488,3 tỷ đồng.

Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo