Chứng khoán

Chứng khoán sáng 10/12: GAS, MSN gồng mình

Dòng tiền đột ngột suy yếu khiến hàng loạt cổ phiếu giảm giá sáng nay. May mắn cho chỉ số là vẫn còn MSN, GAS tăng giá.

VN-Index được MSN và GAS nâng đỡ là chính trong khi phần lớn các blue-chips khác giảm. Ảnh: VnEconomy.

MSN tiếp tục là tâm điểm của phiên sáng nay mặc dù quy mô thanh khoản đã sụt giảm nghiêm trọng. Cả phiên sáng MSN mới giao dịch được 235.390 cổ phiếu, tương đương hơn 21 tỷ đồng. So với mức thanh khoản cả triệu cổ phiếu sáng hôm qua, khoảng cách là quá xa.

Biến động giá của MSN phản ánh sự thận trọng nhất định của người mua. Không hẳn là quy mô khớp hàng trăm tỷ đồng phiên trước đã hút hết nguồn tiền vào cổ phiếu này, mà việc nhà đầu tư nước ngoài giảm mạnh quy mô mua vào khiến nhà đầu tư trong nước cũng hạn chế giao dịch theo. Tăng 2,3% lên 89.000 đồng, MSN đã đạt đỉnh giá trong gần 3 tháng.

Cho đến hết phiên sáng, khối ngoại mới mua vào 7.480 MSN, một con số thấp bất ngờ. Có lẽ việc đẩy giá quá mạnh của nhà đầu tư trong nước hôm qua lẫn sáng nay đã khiến việc mua vào khối lượng lớn của khối ngoại trở nên bất khả thi. Lúc cao nhất MSN còn tới 91.000 đồng tăng gần 4,6% so với tham chiếu.

Nhà đầu tư đẩy mạnh bán ra không rõ rệt với MSN, khả năng lớn là chốt lời với mức độ nhỏ. Dù sao lực cầu tiềm năng ở khối ngoại vẫn còn và trước sau cũng phải mua. Do đó nhà đầu tư trong nước không có nhiều động lực phải bán ra với mức giá thấp.

GAS cũng xuất hiện tương quan cung cầu khá bất ngờ. Thanh khoản yếu với lượng khớp mới chỉ 122.290 đơn vị, tương đương gần 7,9 tỷ đồng. Tuy nhiên GAS có khối lượng chặn mua tham chiếu rất lớn và các lệnh mua khác buộc phải khớp lên trên tham chiếu, khiến giá tăng. Mức tăng chỉ tối thiểu (0,78%) nhưng tác động mạnh tới chỉ số.

VN-Index chốt phiên sáng tăng rất nhẹ 0,17% nhưng cả rổ VN30 chỉ có MSN, GMD và VNM tăng giá. VNm thực tế không ảnh hưởng được nhiều tới chỉ số do tăng đúng và lệnh cuối cùng.

Số giảm giá ở VN30 khá nhiều, tới 15 mã. VCB, HSG, FPT, REE, DRC là những mã giảm từ 2 bước giá trở lên. Các cổ phiếu giảm giá tuy áp đảo về số lượng nhưng không áp đảo về vốn hóa, nên VN30-Index chỉ mất 0,08%.

Thực tế các blue-chips trong rổ VN30 trong nửa sau của phiên sáng nay đã có mức phục hồi nhất định. GMD chẳng hạn, leo từ 33.800 đồng lên 34.300 đồng. FPT tuy giảm khá mạnh nhưng cũng phụ hồi được 2 bước giá so với đáy. OGC từ 11.200 đồng trở lại được tham chiếu 11.500 đồng. REE phục hồi từ 30.000 đồng lên 30.300 đồng. PET, PPC, SSI cũng là những mã có phục hồi giá nhẹ.

Trong số các cổ phiếu đầu cơ, ấn tượng nhất là FLC và KMR. FLC hôm qua còn giảm 1,2% nhưng hôm nay đã tăng kịch trần 6,17%. Cầu mua rất tốt đẩy cổ phiếu này lên vị trí dẫn đầu thị trường về thanh khoản, giao dịch 8,49 triệu cổ phiếu tương đương 70,9 tỷ đồng.

KMR sau phiên bắt đáy lớn hôm qua đã được đánh lên kịch trần sáng nay. Giao dịch của KMR khá mạnh mẽ nhưng vẫn có khối lượng xả hàng lớn. KMR quay lại kịch trần rất sớm nhưng đến sát 10h lại có một lực xả mạnh ép về gần tham chiếu. KMR duy trì sức mua trần khá vất vả và thực lực cũng không được mạnh như trước. Hiện chỉ có khoảng hơn 16.000 cổ phiếu đang dư mua trần và trên 100.000 dư mua hai bước giá kế tiếp.

Ở phía ngược lại VHG gân ấn tượng mạnh trong chiều giảm. Đứng thứ 3 về thanh khoản trên HSX với 3,06 triệu cổ phiếu được khớp, tương đương 24,7 tỷ đồng nhưng VHG lại giảm sàn. Khối lượng xả tăng rất mạnh từ sau 10h30 và đến khoảng 11h đã rơi sàn mất thanh khoản.

Khá nhiều cổ phiếu đầu cơ nhỏ tăng giá hôm nay, nhưng một là trong diện thanh khoản rất kém dù dư bán lớn, hai là mức tăng rất nhẹ với thanh khoản cao do lực xả mạnh. VOS, BGM, HQC, ASP khó có thể coi là những mã tăng với sức mạnh áp đảo.

Trên sàn Hà Nội, giao dịch đột biến của các mã nhỏ chỉ xuất hiện ở PVL, SHN. Hai mã này kịch trần với thanh khoản tốt và dư mua trần còn lớn. Đa số các mã còn lại thanh khoản yếu và có thể suy giảm bất kỳ lúc nào do nguồn lực nâng đỡ không đảm bảo.

Trong số các mã đầu cơ lớn ở HNX, chỉ có VCG tăng 1,92% là đáng kể. Còn lại BVS, KLS, VND, AAA, FIT… đều yếu. ACB đúng giao dịch cuối cùng tăng giá 0,64% cũng không đủ thay đổi cục diện. HNX-Index gần như đứng im. HNXFF giảm 0,01% và HNX30-Index tăng 0,11%.

Thanh khoản chung của thị trường sáng nay giảm gần một phần ba so với phiên đầu tuần, chỉ đạt 791,5 tỷ đồng. Giao dịch tại HSX giảm tới 32% so với hôm qua do thiếu vắng các giao dịch lớn tại MSN. Thị trường hơi chùng lại một chút với mức điều chỉnh nhẹ ở blue-chips.

Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo