Chứng khoán

Chứng khoán sáng 11/12: VN-Index giảm sâu nhất trong 8 phiên

Thị trường sáng nay đã điều chỉnh đồng loạt, bất kể là blue-chips hay penny. Đặc biệt các cổ phiếu lớn nâng đỡ chỉ số mấy hôm nay phát huy tác dụng ngược.

VN-Index cắm đầu giảm do các cổ phiếu lớn mất lực.

MSN đã có một phiên sáng thất bại, giá sụt giảm 1,71% chỉ còn 86.000 đồng. Như vậy phần lớn trong hơn 1,87 triệu cổ phiếu đua giá trong phiên đột biến ngày 12/9 vừa qua còn chưa về tài khoản đã nhìn thấy lỗ. Điều bất ngờ là mặc dù giá giảm mạnh nhưng nhà đầu tư nước ngoài vẫn không mua vào một cổ ở MSN. Chính vì vậy thanh khoản tụt giảm xuống chỉ còn 119.300 cổ phiếu, tương đương gần 10,4 tỷ đồng.

GAS và VIC, hai cổ phiếu trụ khác đóng góp công sức lớn làm đẹp điểm số hôm qua, sáng nay cũng đã quay đầu giảm. GAS mất 0,77% và VIC mất 0,7%. Duy nhất còn VNM đang đứng tham chiếu nhưng là bị chặn bán tham chiếu. 

Cùng với 3 cổ phiếu trụ lớn nhất HSX, VCB cũng giảm 1,08%, BVH giảm 1,75%. Sự hiệp đồng của các cổ phiếu vốn hóa lớn đã khiến VN-Index chốt phiên sáng giảm tới 0,85% so với tham chiếu, rơi xuống mức thấp nhất trong 8 phiên. Chỉ số này ở mức 507,24 điểm, tức là còn thấp hơn cả đỉnh ngày 19.8 vừa qua.

Rổ VN30 giao dịch khá yếu với độ rộng thu hẹp. Rổ này chỉ còn duy nhất HSG tăng 0,93% và PGD tăng 0,58%, còn lại 25 mã giảm, với nhiều mã giảm sâu như PVD, PPC, REE, FPT. VN30-Index cũng mất 0,85%.

Độ rộng của HSX nói chung cũng thu hẹp rất rõ. Toàn sàn này chỉ có 3 mã trần, 34 mã tăng và 21 mã sàn, 157 mã giảm. Các cổ phiếu đầu cơ nhỏ suy yếu nghiêm trọng và rủi ro ngày càng cao. KMR, cổ phiếu bất ngờ quay ngược giá tăng kịch trần hôm qua, hôm nay đã lại sụp xuống sát giá sàn, giảm 4,05%. Một vài nhịp bắt đáy trong sáng nay đã không đủ lực nâng đỡ giá. KMR chỉ khớp hơn 737.000 đơn vị, tương đương 5,2 tỷ đồng. Với sức ép bán ngày càng tăng, khả năng rất cao là trên 4,2 triệu cổ phiếu bắt đáy hôm 9/12 và gần 1,6 triệu đua giá hôm qua khi về tài khoản sẽ tiếp tục gia tăng khối lượng kẹt.

Rất nhiều cổ phiếu nhỏ tăng nóng thời gian qua tiếp tục phải trả cái giá quá đắt hôm nay. MCG khớp trên 2,4 triệu cổ phiếu bắt đáy nhưng rốt cục giá vẫn sàn và mất thanh khoản. VHG tiếp tục bị bán sàn cả triệu cổ phiếu. PXL may mắn hơn, vẫn đang có cầu ở giá sàn nhưng không có lực đẩy lên. VNA, VST, VNH, HLA, UDC là những mã lặp lại phiên bản ngược khi tăng với khối lượng chất bán sàn lớn và mất thanh khoản.

Những cổ phiếu nhỏ ở HSX còn tăng mạnh được sáng nay đều có mức giao dịch cực thấp. KAC chẳng hạn, cũng gọi là có phiên kịch trần thứ 2 liên tục nhưng giao dịch chỉ 32 triệu đồng. PNC được chặn mua trần nhưng nguồn tiền thực tế chưa tới 100 triệu.

Trên sàn Hà Nội, DNY, MMC, VE8, DAC hàng hàng loạt mã khác tuy giá báo khớp ở mức trần nhưng thanh khoản chỉ vài trăm cổ. Vài mã hiếm hoi có sức cầu tương đối ổn định là NVC, SDH. Hiện tượng SHN gây chú ý mạnh khi vẫn được trên 1,5 triệu cổ phiếu chặn mua trần. Hôm qua SHN đã khớp 7,1 triệu cổ nhưng dòng tiền đầu cơ vẫn rất kiên quyết kéo lên. 

Ở phía giảm, HNX phủ một màu đỏ rực của các mã đầu cơ lớn nhỏ giảm sàn hoặc giảm từ 4% trở lên. Thanh khoản tụt giảm mạnh ở những cổ phiếu thị giá thấp khiến cơ hội thoát ra là khó khăn vì khối lượng tích lũy chiều tăng không nhỏ. 

Ngay cả các cổ phiếu thanh khoản lớn của sàn này cũng không tránh được một phiên mất giá nghiêm trọng. VCG giảm 1,89%, SCR giảm 2,86%, PVX giảm 4,71%, BVS giảm 1,77%, KLS giảm 2,22%, FIT giảm 1,36%, KLF giảm 2,61%...

Tất cả các chỉ số của HNX sáng nay đều giảm điểm, trong đó HNX-Index mất 0,66%, HNXFF mất 0,76%, HNX30-Index mất 1,19%. Các cổ phiếu lớn trong rổ HNX30 lại là những mã giảm giá mạnh nhất.

Áp lực bán rẻ gia tăng khiến thanh khoản của hai sàn sáng nay nhiều hơn. HSX giao dịch 705 tỷ đồng, tăng 13% so với sáng hôm qua. HNX khớp 207 tỷ đồng, tăng 25%. Tuy nhiên các cổ phiếu tạo thanh khoản hàng đầu thị trường đều giảm giá như SHB, VCG, PGS, SCR, VND hay REE, PPC, TCM, FCN, PVD…

Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo