Chứng khoán

Chứng khoán sáng 13/1: Mua rất mạnh SSI

Là cổ phiếu chứng khoán duy nhất tăng ngay từ lúc mở cửa, SSI đã quay trở lại vị trí dẫn dắt thị trường với khối lượng giao dịch rất lớn.

VN-Index không điều chỉnh dưới tham chiếu nhờ sức nâng đỡ của GAS.

Trước áp lực chốt lời phiên cuối tuần trước, thị trường được dự đoán sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên hôm nay, nhất là khi nhóm cổ phiếu chứng khoán đã suy yếu. Mặc dù VN-Index trong suốt phiên sáng nay chưa lần nào rơi xuống dưới tham chiếu một cách rõ rệt, nhưng khá nhiều cổ phiếu đã thực sự điều chỉnh giảm.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán đầu phiên cũng không thoát khỏi cảnh điều chỉnh. Áp lực chốt lời tuy không mạnh như phiên cuối tuần trước, nhưng người mua đã có dấu hiệu chờ đợi một cách thận trọng. Ngoài SSI, các cổ phiếu đáng chú ý khác như VND, HCM, BVS, KLS, SHS đều sụt giảm dưới tham chiếu.
 
SSI là ngoại lệ trong sáng nay khi thị trường vừa mở cửa nhận lệnh, còn chưa chốt giá mở cửa đã xuất hiện 740.000 cổ phiếu được giao dịch thỏa thuận. Đây là khối lượng mua bất ngờ của nhà đầu tư nước ngoài vì trong tuần trước, khối này còn bán ra một lượng tương đương ở giá thấp hơn rất nhiều. 
 
Do giao dịch thỏa thuận được thực hiện sớm nên không nhiều nhà đầu tư nhầm lẫn giao dịch này với giao dịch mua trực tiếp qua khớp lệnh trong phiên. Tuy nhiên động thái này cũng có thể đã hỗ trợ SSI phần nào, giá mở cửa tăng 0,52% với khối lượng khá lớn.
 
SSI thực sự là một cổ phiếu mạnh trong phiên hôm nay khi lực mua rất mạnh. Khối ngoại không mua thêm bao nhiêu qua các giao dịch khớp lệnh, nhưng nhà đầu tư trong nước giữ giá rất tốt. Khối lượng chặn mua cao và nâng dần theo các bước giá, đẩy giá SSI càng về sau càng mạnh. Chỉ riêng sáng nay SSI đã khớp tới 2,52 triệu cổ phiếu, tương đương 48,9 tỷ đồng chưa tính các giao dịch thỏa thuận. SSI nhảy lên vị trí dẫn đầu thị trường về thanh khoản, giá tăng 2,62%.
 
Ảnh hưởng của SSI không thực sự mạnh đối với các cổ phiếu chứng khoán khác, nhưng chắc chắn là có hỗ trợ tâm lý nhất định. HCM đến 10h30 vẫn còn giảm 0,78%, VND giảm 0,87%, SHS giảm 1,67%... Các cổ phiếu này đã có nhịp điều chỉnh riêng, do khả năng nhận được lực mua khác nhau. Nhìn chung ngoài SSI, thanh khoản của các cổ phiếu chứng khoán sáng nay đều yếu. Tuy nhiên về cuối phiên, khi đồng loạt các blue-chips phục hồi giá, các cổ phiếu chứng khoán cũng tăng trở lại.
 
Trong đợt điều chỉnh sáng nay, rất ít cổ phiếu giữ được mức tăng giá hoặc đứng tham chiếu. Rổ VN30 chỉ duy nhất HPG, PGD, SSI là tăng giá trọn phiên sáng. MBB, KDC, FPT, EIB, DRC, CSM đứng tham chiếu, còn lại là giảm giá.
 
Thị trường bắt đầu khởi sắc trở lại từ sau 10h30, với sự dẫn dắt của nhóm blue-chips. Nếu nhìn vào VN-Index thì nhịp điều chỉnh khá nhẹ, nhưng thực tế có lúc VN30-Index giảm 0,11%. GAS đặc biệt mạnh trong sáng nay đã nâng đỡ đáng kể cho VN-Index. Cổ phiếu này cũng giống SSI, trọn phiên sáng tăng giá với lúc cao nhất tăng 2,88% trên tham chiếu. Chốt phiên sáng GAS tăng 2,16%.
 
GAS không được tính vào VN30-Index nên biến động của chỉ số này phản ánh rõ nét hơn nhịp điều chỉnh. Từ sau 10h30, chỉ số này bắt đầu tăng và có gia tốc về cuối phiên. Độ rộng thay đổi rất tích cực và đến cuối phiên sáng đã có 12 mã tăng và chỉ còn 9 mã giảm. So với con số 19 mã giảm lúc yếu nhất, đây là chuyển biến đáng khích lệ.
 
Biến động giảm đáng chú ý nhất của rổ blue-chips trên HSX là PPC và VCB. Hai mã này sụt giảm mạnh với thanh khoản khá cao. PPC đang mất tới 1,54% với khối lượng giao dịch gần 1,6 triệu cổ, tương đương 40,7 tỷ đồng, đứng thứ hai sau SSI. VCB mất 0,72%, giá trị giao dịch đạt 37,7 tỷ đồng, đứng thứ 3. VCB thậm chí có lúc sụt giảm 2,52%. Áp lực bán ra với VCB là rất cao.
 
Trên sàn Hà Nội, nhịp điều chỉnh sáng nay còn rõ hơn nữa. HNX-Index đến quá 10h30 mới thoát khỏi nhịp điều chỉnh thứ hai và bứt lên trên mức tham chiếu. Sức nâng đỡ của PVS không thể hiệu quả như GAS trên HSX. PVS hơn 9h30 đã bắt đầu tăng trở lại và tăng tốt suốt thời gian sau đó nhưng các mã khác lại giảm nhiều. PVS dẫn đầu giao dịch ở HNX với gần 1,1 triệu cổ phiếu, tương đương 26,5 tỷ đồng, giá chốt phiên tăng 3,38%.
 
Nhóm cổ phiếu chứng khoán – động lực chính của HNX những phiên trước – sáng nay lại giao dịch đuối. PVX, PGS tăng khá nhưng vẫn không bù đắp lại được. Mãi đến khi các cổ phiếu chứng khoán phục hồi, điểm số mới được cải thiện. HNX-Index chốt phiên sáng tăng 0,44% và HNX30-Index tăng 0,92%.
 
Một giao dịch khác khá nổi bật ở HNX là hiện tượng xả SHN. Phiên cuối tuần trước SHN đã một lần bị bán mạnh, nhưng lực cầu đỡ vẫn khỏe, giá vẫn tăng 1,9%. Sáng nay SHN bị xả lần thứ hai với sức ép lớn hơn, giá rơi thẳng xuống sàn, thậm chí dư bán sàn. Cầu bắt đáy một lần nữa nhập cuộc và nâng đỡ quanh giá 5.000 đồng, thu hẹp mức giảm chỉ còn 7,27%. SHN đã khớp tới 4,04 triệu cổ phiếu, tương đương 20,4 tỷ đồng được rút ra.
 
Nhìn vào quy mô giao dịch sáng nay thì thanh khoản sụt giảm khá nhiều so với phiên cuối tuần trước. Tổng cộng hai sàn mới khớp được 799,3 tỷ đồng, giảm 31%. Giao dịch đồng loạt giảm ở nhiều cổ phiếu. Tuy nhiên thanh khoản giảm một phần là do người bán giảm bán trong khi người mua quan sát chờ đợi. Thị trường phục hồi dần cuối phiên sáng với độ rộng mở rộng là tiền đề tốt cho phiên chiều nay.
VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo