Chứng khoán

Chứng khoán sáng 16/12: Nội ngoại “choảng” nhau ở PVX

Hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ ETF đã bắt đầu khởi động và thị trường đổ dồn sự chú ý vào PVX sáng nay. Với hàng chục triệu cổ phiếu phải giải phóng khỏi danh mục, PVX sẽ rớt xuống giá nào?

VN-Index khá đuối do các cổ phiếu lớn giao dịch chậm và yếu trước khả năng biến động lớn vào cuối ngày.

Bất ngờ lớn nhất là đã có lực lượng nhà đầu tư trong nước chuẩn bị sẵn sàng “đạn dược” để phục kích đợt xả hàng của nhà đầu tư nước ngoài. PVX là một trận chiến thực sự sáng nay, với trên 20,7 triệu cổ phiếu được giao dịch và khối ngoại xả thành công hơn 15 triệu cổ phiếu. Vấn đề là với cách thức giao dịch, người bán đã thành công, hay mắc bẫy?

PVX mở cửa thiếu hụt sức mua nghiêm trọng. Có lẽ người mua muốn kiểm tra áp lực bán và nhường sân cho người bán xuất hàng trước. Khoảng 3 triệu cổ phiếu được tung ra bán giá sàn 2.100 đồng ngay từ đầu và thêm khoảng 3,1 triệu cổ nữa bán giá 2.200 đồng, 5,3 triệu cổ bán giá tham chiếu 2.300 đồng. Dấu hiệu bất ngờ đã xuất hiện rất sớm, khi không có hàng chục triệu bán sàn ngay từ đầu.

Người mua chấp nhận giao dịch rất mạnh bạo, chưa lúc nào khối lượng chặn sàn vượt qua được 3 triệu cổ, thậm chí dư mua giá sàn còn tăng vọt trong nhiều thời điểm. Từ sau 9h30, dư mua giá sàn đã bắt đầu ổn định và người bán chỉ việc xả xuống. Tổng lượng dư mua sàn thời điểm này khoảng 5,6 triệu cổ và khối lượng giao dịch thành công đã tới trên 11 triệu cổ.

Đến 9h50, dư mua sàn đã đạt trên 8,7 triệu cổ và bên mua nhồi thêm gần 3,5 triệu cổ nữa ở giá 2.200 đồng. Thanh khoản lúc này đã lên tới 15 triệu cổ. Đến hơn 10h20, lượng dư mua sàn lên gần 10 triệu cổ và người mua thôn tính trên 2 triệu cổ dư  bán tham chiếu 2.300 đồng chỉ trong hơn 1 phút, đồng thời nhồi lệnh vào chặn mua trên 1 triệu cổ nữa. Khối lượng chặn mua tham chiếu ổn định đến 11h thì bên bán đã tăng cường độ xả. Thanh khoản vọt lên hơn 20 triệu cổ.

Những phút cuối phiên sáng PVX giao dịch chậm lại với lượng dư bán tham chiếu vẫn còn vài trăm ngàn cổ. PVX sáng nay là cuộc trình diễn của những dòng tiền lớn với quy mô lệnh mua cực lớn, thậm chí có cả lệnh mua bán 1 triệu cổ phiếu. Với cường độ giao dịch lớn như vậy, khối lượng chặn mua chặn bán vài triệu đơn vị không có nhiều hiệu quả.

Tính chung sáng nay PVX giao dịch hơn 45 tỷ đồng giá trị. Nhà đầu tư nước ngoài thoát được một khối lượng lớn khi nhà đầu tư trong nước chấp nhận cuộc chơi “tay bo”. Không rõ những tổ chức trong nước ngoài tham gia mua PVX, nhưng không có bóng dáng nhà đầu tư nước ngoài. Chi phí vốn mua vào ở PVX là không lớn, nhưng việc sở hữu một lượng rất lớn cổ phiếu của một doanh nghiệp đang lỗ nặng là điều bất ngờ. Chặn được giá ở tham chiếu không rõ là thành công hay thất bại của người mua, vì hoàn toàn có cơ hội mua được rẻ hơn rất nhiều.

Hiệu ứng cơ cấu danh mục cũng tác động đến giá nhiều cổ phiếu khác, đặc biệt là những blue-chips của HSX. Mặc dù vậy không phải lúc nào hoạt đông cơ cấu này cũng tạo giá thuận chiều. Ngoài PVX bị xả mạnh mà giá vẫn tham chiếu, trên HSX còn chứng kiến HPG bị giảm tỉ trọng nhưng giá tăng 1,84%.

Phía ngược lại, DPM được tăng tỉ trọng, giá tăng 0,73%. PVD tăng 1,67%. HAG, ITA, STB giá tăng rất nhẹ. Khối ngoại chưa mua nhiều ở những mã này và nhà đầu tư trong nước xuống tay trước. Tuy nhiên OGC dù được tăng tỉ trọng nhưng giá cũng chỉ tham chiếu. PPC giá giảm 0,41%, VCG giảm 3,74%. Những mã này chưa xuất hiện giao dịch mua của khối ngoại.

Phiên sáng nay ngoài PVX xuất hiện giao dịch có hiệu lực từ việc cơ cấu danh mục, các cổ phiếu khác nhìn chung không có nhiều tác động thực tế. Ảnh hưởng lớn nhất có lẽ là tâm lý từ nhà đầu tư trong nước. Giá cổ phiếu phân hóa nhưng không có biến động quá mạnh. VN-Index chốt phiên sáng với mức giảm 0,11% và VN30-Index giảm 0,05%.

Những cổ phiếu giảm đáng chú ý nhất trong nhóm blue-chips của HSX là DRC, giảm 1,76%, GMD giảm 2,94%, HSG giảm 2,49%, REE giảm 1,01%, VIC giảm 1,41%.

Tuy nhiên HSX xuất hiện nhiều giao dịch mạnh ở các cổ phiếu đầu cơ. FLC dao động rất mạnh với thanh khoản dẫn đầu sàn. Giữa phiên giá FLC được kéo lên kịch trần nhưng càng về cuối phiên càng đuối. Với khối lượng giao dịch gần 2,9 triệu cổ, FLC thu hẹp mức giảm chỉ còn 4,08%. Các cổ phiếu nóng phục hồi giá với thanh khoản lớn là MCG, HAR, ITD, VHG, KMR, VNH. Những mã này không đủ sức kéo điểm số bao nhiêu dù số lớn cổ phiếu tăng giá.

Sàn Hà Nội cũng chứng kiến giao dịch yếu ớt về giá ở các cổ phiếu lớn. HNX-Index giảm 0,23% và HNX30-Index giảm 0,32%. Chỉ số cho các cổ phiếu vốn hóa lớn của sàn này – Large Cap Index - cũng giảm 0,45%. Trong khi đó chỉ số cho các mã vừa và nhỏ lại tăng 0,38%.

Nhiều cổ phiếu đầu cơ nhỏ cũng bật tăng trở lại giống như trên HSX. Giao dịch tiêu biểu là SDA, S96, SDP, PSG, VPC, CMI, SHN… Tuy nhiên thanh khoản của các mã nhỏ trên HNX không nổi bật.

Các cổ phiếu vốn hóa lớn, địa chỉ thu hút dòng tiền chủ yếu trên thị trường, sáng nay giao dịch đuối nên tổng giá trị khớp lệnh chỉ đạt 606,9 tỷ đồng. Trong đó HSX giao dịch 416,6 tỷ đồng và HNX giao dịch 190,3 tỷ đồng. Theo “dấu vết” trong quá khứ, hoạt động cơ cấu danh mục của nhà đầu tư nước ngoài thường được thực hiện vào đợt khớp lệnh đóng cửa. Thanh khoản do đó vẫn có thể tăng mạnh vào phút chót.

Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo