Chứng khoán

Chứng khoán sáng 18/12: Hàng nóng “dứt” sóng hồi?

Hiện tượng ngược dòng vài phiên gần đây của nhóm cổ phiếu đầu cơ nhỏ đang có dấu hiệu đuối dần. Khối lượng giao dịch tiếp tục tăng cao trong khi giá bắt đầu yếu đi.

VN-Index bò ngang trong sáng nay do các cổ phiếu lớn giao dịch rất chậm và ít biến động.

Còn rất ít cổ phiếu đầu cơ thị giá thấp vẫn duy trì được quán tính tăng giá trong phiên hôm nay. So với lúc đóng cửa hôm qua, sáng nay chỉ còn 7 mã trần ở HSX và 9 mã trần trên HNX. Những cổ phiếu còn mạnh sáng nay là những mã vượt qua được khối lượng bán ra lớn phiên trước và giá vẫn duy trì được ở mức trần với khối lượng chặn mua lớn.

HAR là cổ phiếu nổi bật với thanh khoản dẫn đầu thị trường, khớp gần 4 triệu cổ, tương đương 34,3 tỷ đồng. Mức giao dịch này của HAR cũng chưa phải là đột biến, nhưng sáng nay thị trường chung thanh khoản khá yếu. Hôm qua HAR đã khớp trên 5 triệu cổ, giá tuy tăng 3,8% nhưng đã “bung” trần. HAR hôm qua bị bán ra với áp lực rất cao.

Đầu phiên sáng nay HAR chao đảo mạnh. Đây là hiệu ứng bình thường sau khối lượng kỷ lục phiên trước. Nhà đầu tư lo ngại hiện tượng kiệt cầu ở HAR sau khi đã dồn một lượng lớn tiền vào mua hôm qua. Có lúc HAR sụt giảm xuống 8.000 đồng, giảm 2,44% so với tham chiếu.

Tuy nhiên đến khoảng gần 10h, cầu bắt đầu mạnh lên và kéo giá rất khỏe. Khối lượng dư bán chặn các bước giá lớn nên HAR buộc phải tốn một lượng tiền lớn để giải quyết. Riêng ở hai giá cao nhất HAR phải khớp gần 3 triệu cổ. Giá được chặn mua trần ổn định từ khoảng 10h20 cho tới lúc kết thúc phiên sáng.

Một cổ phiếu đáng chú ý khác là FLC, nhưng biến động rất mạnh và hơi đuối. FLC đang cố gắng níu giữ mức giá 10.000 đồng. Gần 2,74 triệu cổ phiếu đã được giao dịch, tương đương 29,3 tỷ đồng thực hiện trong sáng nay không phải là mức quá lớn. FLC đã có những phiên giao dịch mạnh hơn nhiều. Giá FLC biến động không thực sự tích cực, điều chỉnh từ giá trần 11.000 đồng về 10.700 đồng, chỉ tăng 3,88% trên tham chiếu.

Đây là hai cổ phiếu đáng chú ý nhất trong số các mã đầu cơ có thanh khoản lớn. Những cổ phiếu như KMR, VHG, VNH, MCG đang rất chật vật chống đỡ khối lượng bán ra tăng vọt. KMR đã bắt đầu sụt giảm sau khi hồi giá đến phiên thứ 3. Các hoạt động bắt đáy đủ T+3 bắt đầu thoát hàng trong khi dòng tiền vào không còn được duy trì như trước. KMR sáng nay mới khớp hơn 783.000 cổ phiếu mà giá đã mất 3,9%. Đóng cửa hôm qua KMR còn tăng 4,1%.

VHG cũng thiếu chút nữa là có phiên kịch trần thứ 3 nếu người mua đổ tiền vào mạnh hơn. Lúc cao nhất VHG đã được đẩy lên 7.900 đồng, áp sát giá trần.

Từ sau 10h30 khối lượng bán bắt đầu tăng và giá lùi trở lại 7.700 đồng. Hôm nay đúng vào ngày hơn 4,5 triệu cổ phiếu bắt đáy trong tầm 6.600 đồng – 6.900 đồng về tài khoản. Chỉ trong buổi sáng, VHG đã phải hứng chịu 2,83 triệu cổ phiếu thoát ra.

VNH và MCG là hai mã “thảm” nhất trong số các mã đầu cơ kỳ cựu của sóng tăng nóng vừa qua. VNH hôm qua còn tăng sát trần, 5,1%, hôm nay quay đầu giảm sàn. MCG vẫn còn đang bị chặn bán trên 1,7 triệu cổ phiếu sau khi đã khớp 2,42 triệu cổ. Như vậy MCG cũng không hồi quá được 3 phiên.

Không có cổ phiếu kịch trần nào trên HSX còn được chặn mua trần ngoài HAR. PTL, DCT tuy giao dịch ở giá trần nhưng thực chất là bị xả trần và cầu không vượt qua được. DLG, VIP, GSP, TCM, HQC tuy vẫn tăng giá nhưng khối lượng chặn bán quá lớn.

Trên sàn Hà Nội, hiện tượng SHN vẫn chưa có lời giải. Cổ phiếu này đến sáng nay là phiên kịch trần thứ 12 và vẫn đang được chặn đỡ giá trần 2,7 triệu cổ. Tuy nhiên SHN cũng chỉ là điểm sáng hiếm hoi, không cổ phiếu còn lại nào được chặn mua trần đủ tốt hoặc thanh khoản thực tế rất nhỏ.

Không phải toàn bộ nhóm cổ phiếu đầu cơ nhỏ đều giao dịch sôi động trong sáng nay, phần lớn là giảm giá hoặc bị xả mạnh như SDH, BVG, ORS, VIG, APS, SDD, HLA, KTB, TNT, PXL, VNA, VST, BGM, VOS…

Thị trường sáng nay giao dịch rất thiếu sinh khí, do hầu hết các nhóm cổ phiếu đều yếu về thanh khoản, kém nổi bật về giá. Những phiên trước khi blue-chips giao dịch yếu, nhóm đầu cơ nhỏ còn tăng mạnh, trần hàng loạt tạo nhịp độ sôi động. Hôm nay thanh khoản sụt giảm chung khoảng 15%, trong đó giao dịch đặc biệt thấp ở những cổ phiếu lớn.

VN-Index chốt phiên sáng giảm nhẹ 0,07% do tình trạng do dự vẫn diễn ra. Giá không biến động nhiều trong nhóm blue-chips và thanh khoản cũng rất kém. DPM, VCB, GMD, PPC, VCB tăng là trụ cột chính, giúp VN30-Index tăng 0,01% so với tham chiếu. Ngược lại BVH, CTG, HSG, MSN, SSI, VIC giảm giá nhẹ. Nhìn chung cả mức tăng giá lẫn giảm giá đều rất hẹp.

Rổ VN30 hết phiên sáng mới giao dịch được 166,5 tỷ đồng, giảm 6% so với sáng hôm qua. Kỷ lục thấp hôm qua đã bị phá chứng tỏ tâm lý thận trọng vẫn đang duy trì, thậm chí còn tăng lên. Các mã giao dịch lớn nhất của rổ này như VCB, PPC, REE, HAG cũng khá thấp, dòng tiền vào yếu.

Tại HNX, PVS tăng 4,66% là trụ đỡ duy nhất cho HNX-Index tăng 0,28%. HNX30-Index nhờ PVS cũng tăng 0,61%. Những cổ phiếu khác sụt giảm là VCG, VND, BVS, FIT, KLF, SHS… PVX sáng nay đã quay đầu giảm 4% mặc dù nhà đầu tư nước ngoài không bán ra lớn. Có lẽ nhà đầu tư trong nước lo ngại khối lượng bắt đáy hôm 16/12 sẽ chốt lời nhanh. Phiên đó hàng chục triệu cổ phiếu đã mua được giá sàn 2.100 đồng, mức lãi theo tham chiếu hôm nay cũng là 19%.

Thanh khoản trên HNX sáng nay giảm 23%, đạt 154,6 tỷ đồng giá trị khớp lệnh. Giao dịch dẫn đầu thuộc về PVS nhờ khối lượng mua bán lớn của nhà đầu tư nước ngoài. Khối ngoại mua khoảng 268.000 cổ phiếu và bán ra 154.900 cổ phiếu ở PVS. Đây cũng là cổ phiếu hiếm hoi tăng giá với khối lượng lớn.

Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo