Chứng khoán

Chứng khoán sáng 2/12: Mong cầu bắt đáy tăng để... thoát

Các cổ phiếu đầu cơ nhỏ sáng nay vẫn chưa thoát khỏi tình trạng giảm, thậm chí thêm nhiều mã khác mất thanh khoản bán. Số lớn nhà đầu cơ chỉ còn biết nhìn tài khoản bốc hơi dần và cầu trời cho lực cầu bắt đáy tăng lên để có thể thoát ra được chứ không còn mong lợi nhuận.

VN-Index dao động phập phù nhưng vẫn có mặt bằng điểm số ổn định do giá blue-chips ít biến động. Ảnh: VnEconomy.

KMR sáng nay bước sang phiên giảm sàn thứ 3 liên tục, giá chỉ còn 8.600 đồng. Hôm nay là ngày mà 1,6 triệu cổ phiếu mua tại đỉnh ngày 27/11 về tài khoản. Mức lỗ “bét” nhất là 10% và với những ai đua đỉnh hôm đó, lỗ lên tới gần 20%. Biến động T+3 thực sự khủng khiếp. Khủng khiếp hơn là trên 2,6 triệu cổ đang tranh nhau bán sàn và kẹt lại cả đống.

Điều khá thú vị là khi tại đỉnh, luôn xuất hiện những giải thích rất hợp lý rằng giá sẽ còn tăng cao hơn nữa mới xứng đáng. Khi giá quay đầu giảm phiên thứ nhất, vẫn còn lực cầu bắt đáy mạnh với hi vọng chỉ là biến động nhất thời. Đến phiên thứ 3 thì người mua bắt đầu mất niềm tin. Phiên cuối tuần trước KMR vẫn giao dịch được gần 1,5 triệu. Cả phiên sáng nay khối lượng thoát được chỉ là 323.340 cổ phiếu.

VNH, cổ phiếu có 29,5 phiên kịch trần liên tục, cuối tuần trước bắt đầu bị đánh úp. Đến sáng nay người bán chờ đợi mỏi mòn cũng chí có 6 lệnh khớp (tính cả các lệnh mua lúc mở cửa) với 11.520 đơn vị. Những người thoát được vẫn còn là may mắn vì mức lỗ T+3 cũng chỉ gần 7%. Trên 733.000 cổ phiếu đang kẹt cứng ở giá sàn không thoát được. VNH có khối lượng tích lũy khá lớn đang vẫn còn lãi, có khả năng uy hiếp bất kỳ nỗ lực bắt đáy nào.

DCT, cổ phiếu có 11 phiên trần liên tục, sau phiên cuối tuần trước khớp đột biến chưa từng có, giá vẫn kịch trần, tưởng như sức mạnh không gì cản nổi. Sáng nay DCT đến 10h bị đánh sập xuống giá sàn. Bên mua sau hai đợt cố gắng bắt đáy, đã thất bại. Dư bán sàn đang khống chế giao dịch và trong suốt 30 phút cuối phiên sáng, chỉ khớp được 3 lệnh với 250 cổ.

VPC, cổ phiếu hoành tráng nhất HNX với 14,5 phiên trần liên tục cũng bước sang ngày giảm sàn thứ hai. VPC bị kẹt lại một lượng cực lớn vì ngay cả hàng T+3 tính đến cuối tuần trước cũng chỉ thoát được một lượng rất nhỏ. Gần 344.000 cổ phiếu tranh bán sàn mà VPC chỉ giao dịch đúng 1 lệnh với 700 cổ phiếu.

Hàng loạt cổ phiếu nóng khác mặc dù thứ 6 tuần trước qua được đợt chốt lời lớn, giá vẫn khỏe, thì đến hôm nay đã bắt đầu kiệt sức. Điểm chung là giá còn tăng thêm một chút nữa đầu phiên, nhưng khối lượng hàng xả quá mạnh nhanh chóng làm nản chí người mua. PXL, VNA, VHG, CCL, MDG, TNT, SHI, BVG… đang trong tình trạng chạy không được và thậm chí còn không có cầu bắt đáy rõ rệt, thanh khoản rất kém.

So với cuối tuần trước, hoạt động cắt lỗ đã quyết liệt và lan ra ở nhiều mã hơn. Tuy nhiên vẫn còn một số lớn cổ phiếu nóng đang cầm cự và giá sụt mạnh nhưng chưa đến mức mất thanh khoản. HSX có 20 mã sàn và HNX có 18 mã, đều là các cổ phiếu nóng, thị giá thấp đã tăng dài ngày trong thời gian qua.

Các cổ phiếu đầu cơ nhỏ rơi vào bi kịch thanh khoản cũng không có gì bất ngờ vì tình trạng này đã xảy ra rất nhiều lần. Do thanh khoản quá kém nên chiều đẩy lên thuận lợi bao nhiêu thì chiều thoát ra rủi ro bấy nhiên. Cơ hội bảo toàn lợi nhuận hay giữ một phần lợi nhuận không còn phụ thuộc vào người bán nữa vì nếu cầu không có thì lợi nhuận cũng chỉ để “ngắm” mà thôi.

Giao dịch tại các cổ phiếu lớn ở hai sàn bình ổn hơn. VN-Index chốt phiên sáng vẫn tăng nhẹ 0,09% trong khi VN30-Index giảm 0,04%. GAS đã ảnh hướng lớn đến chỉ số khi tăng 1,56%. GAS là cổ phiếu lớn đáng chú ý nhất trong khi VNM, MSN, BVH, DPM đều giảm giá.

Thực ra mức điều chỉnh của các cổ phiếu lớn cũng không nhiều, là nguyên nhân giúp VN30-Index giảm rất nhẹ. Rổ này chỉ có CTG, DRC, FPT, KDC, MBB, PET, PGD tăng giá và cũng ở mức độ không lớn. PGD và KDC là hai mã duy nhất tăng quá 2 bước giá, tương ứng 2,29% và 2,25%. Ảnh hưởng của hai mã này cũng không nhiều do vốn hóa có giới hạn. VN30-Index giảm nhẹ do chỉ có 5/13 mã giảm quá 2 bước giá.

Sàn HNX hôm nay đưa vào áp dụng 6 chỉ số mới, trong đó đáng chú ý nhất là HNXFF – chỉ số áp dụng số liệu điều chỉnh tỉ lệ tự do chuyển nhượng. Chỉ số này trung thực hơn HNX-Index do loại bỏ được biến động nhiễu từ các cổ phiếu vốn hóa lớn nhưng ít giao dịch do lượng lưu hành tự do thấp. HNXFF sáng nay tăng nhẹ 0,02%, trong khi HNX-Index giảm 0,08%.

Các cổ phiếu lớn trong HNX30 giao dịch tích cực hơn VN30. Chỉ số của rổ này tăng nhẹ 0,19% do ACB tăng 0,64%. Tuy nhiên các mã đầu cơ lớn giao dịch yếu, phần lớn đứng tham chiếu hoặc giảm như BVS, KLS, VND, VCG, AAA…

Quy mô giao dịch thị trường phiên sáng nay giảm khoảng 15%, đạt 622,8 tỷ đồng. Các cổ phiếu trong rổ VN30 quay lại tạo thanh khoản tốt như REE, HAG, VNM, GAS, HSG hay PGS, PVG, SHB trên HNX. Các cổ phiếu lớn không thực sự mạnh mẽ, nhưng vẫn duy trì được mức cân bằng cho thị trường.

Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo