Chứng khoán

Chứng khoán sáng 21/10: Tiền ào ào vào penny

Mặc dù điểm số không tăng mạnh nhưng phiên giao dịch sáng nay rất sôi động. “Lửa” được truyền đi từ các cổ phiếu nhỏ khi bất ngờ tăng giá mạnh hàng loạt. Thanh khoản toàn thị trường cũng lên mạnh, nhưng là nhờ các mã penny.

VN-Index tăng không mạnh dù sáng nay giao dịch rất sôi động.

Trên HSX, trong 10 cổ phiếu đạt giá trị khớp lệnh cao nhất, xuất hiện những mã giá thấp nằm ngoài rổ VN30 như FCN, ITA, HQC. Thêm vào đó các cổ phiếu như PVT cũng thu hút được dòng tiền cực tốt.

Phần lớn các cổ phiếu nhỏ nhận được dòng vốn đầu cơ vào mạnh đều tăng giá tốt. Duy nhất FCN giảm giá 0,57% với khối lượng đột biến chưa từng thấy. Trên 2,54 triệu FCN đã được chuyển nhượng chỉ riêng sáng nay, tương đương 43,75 tỷ đồng giá trị, dẫn đầu thị trường. Mặc dù giao dịch cực mạnh nhưng FCN lại bị xả hàng mạnh không kém, giá chưa lúc nào vượt lên trên tham chiếu.

Các mã còn lại tăng không mấy bất ngờ vì lực mua rất mạnh. ITA chỉ kém FCN một chút, giao dịch gần 6,42 triệu cổ phiếu, tương đương 42,1 tỷ đồng giá trị. ITA tăng giá trọn phiên sáng với mức tăng có lúc tới kịch trần. Tuy nhiên cổ phiếu này cũng giống hàng loạt mã khác, đang bị xả lớn, mức tăng chỉ còn 4,76%, dươi mức trần hai bước giá.

HQC, PVT giao dịch kém hơn, nhưng giá lại mạnh vượt trội. HQC thậm chí kịch trần chỉ vài phút sau khi mở cửa và được chặn mua trần rất sớm. Chỉ với một bước nhảy kịch trần sáng nay, HQC đã vượt qua cả đỉnh cao 6.300 đồng hồi đầu tháng này, thậm chí tương đương mức tích lũy cuối tháng 7 vừa qua. HQC đã đạt giá trị giao dịch trên 25,7 tỷ đồng.

PVT là một cổ phiếu rất đáng chú ý vì giá đang rất cao so với quá khứ. Mức tăng của PVT cách đây gần 3 tháng là mạnh nhất thị trường. PVT cũng đã có những phiên khớp lệnh cực “khủng” như ngày 15/10 vừa qua. Do đó việc PVT tăng giá trần sáng nay thể hiện sức mạnh rất đáng kể. Khoảng 21,1 tỷ đồng đã tham gia giao dịch ở PVT, chủ yếu là đẩy giá lên. PVT hiện chỉ còn dư bán trần hơn 799.000 đơn vị.

Đứng về mặt thanh khoản dòng tiền, HNX không có cổ phiếu nhỏ nào đáng chú ý. Giao dịch lớn vẫn tập trung tại các mã quen thuộc như SHB, VCG, SCR, KLS, VND. Một vài gương mặt mới như DCS giao dịch khá tốt, nhưng vẫn chưa đứng được vào nhóm 10 mã dẫn đầu. Cổ phiếu này đang kịch trần nhờ 3,7 tỷ đồng mua vào.

Một bất lợi của các cổ phiếu penny là thị giá rất thấp, nên giá trị giao dịch không được nổi bật như các blue-chips. Tuy nhiên không vì thế mà các mã này giao dịch kém sôi động. Có thể các nhà đầu tư lớn không tham gia được ở những cổ phiếu này, nhưng số đông nhà đầu tư khác lại tìm được sự hứng thú và cảm giác mạnh.

Những mã giao dịch rất mạnh trong nhóm này về giá bao gồm ITD, TSC, VTO, TIE, HAP, DXG, PVH, VIP, VNE, ITC, LCG, MCG, KMR…

HSX ghi nhận 29 mã kịch trần trong sáng nay, chủ yếu là các mã giá dưới 10.000 đồng. 119 mã tăng giá có sự góp mặt của nhiều blue-chips. 22 mã trong rổ VN30 tăng giá nhưng không nhiều cổ phiếu đạt biên độ tăng cao. Đáng kể chỉ có BVH tăng 1,02%, DPM tăng 0,74%, GMD tăng 1,05%, HAG tăng 1,34%, MSN tăng 1,85% PGD tăng 2,26%, SBT tăng 4,84%.

VN-Index chỉ tăng 0,39% trong khi VN30-Index tăng 0,57%. GAS sáng nay có điều chỉnh giá tham chiếu do vào ngày giao dịch không hưởng quyền nhận cổ tức 10% bằng tiền mặt. Thanh khoản của sàn này tăng tới 72% so với phiên cuối tuần trước, đạt 673,3 tỷ đồng.

Tuy nhiên dòng tiền chủ yếu hướng đến các cổ phiếu penny. Rổ VN30 sáng nay chỉ đóng góp hơn 39% giá trị HSX. Đây là tỉ trọng thấp chưa từng có. Rổ này tuy có số lượng cổ phiếu ít nhưng vẫn thường đóng góp ít nhất 40%-50% tổng giá trị khớp lệnh của sàn.

Trên sàn Hà Nội, tình trạng lại ngược lại. Do các cổ phiếu penny dù có tăng kịch trần thì thanh khoản vẫn rất hạn chế. Dòng tiền vẫn chỉ lựa chọn các cổ phiếu đầu cơ quen thuộc như SCR, VCG, KLS, VND, SHS…. Các mã này nằm trong rổ HNX30. Do đó thanh khoản của HNX chịu sự chi phối của các mã dắt dắt này.

HNX đạt giá trị khớp lệnh tăng tới 112% so với phiên trước, tương đương 205,6 tỷ đồng. Rổ HNX30 giao dịch tăng 125%, đạt 164,3 tỷ đồng. Do các cổ phiếu dẫn dắt tăng giá tốt, HNX-Index tăng 0,81% và HNX30-Index tăng 1,55%. Duy nhất ACB giảm giá nhẹ 0,64% trong sáng nay.

Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo